22 เม.ย. 2023 เวลา 03:49 • หนังสือ

ดึงตัวเองขึ้นในวันที่จม

1. เข้าใจ
เข้าใจว่า เมื่อทุกครั้งที่รู้สึกแย่หรือทุกข์อย่าปฏิเสธหรือผลักใสมัน เราเป็นมนุษย์เราเป็นคนเรามีความรู้สึก เพราะฉะนั้นเรารู้สึกได้มันคือเรื่องปกติ ให้เข้าใจว่ามันจะเกิดขึ้นและดับไป มองตามความจริง เราจะอยากให้มันหายหรือไม่อยากให้มันหาย มันก็จะหายอยู่ดีตามเวลาของมันเวลาของมัน
1
2. ยอมรับ
ยอมรับว่าตอนนี้ทุกข์ เครียด อกหัก เสียใจ หรือผิดหวัง อะไรก็ตามที่รู้สึกตอนนี้บอกกับตัวเองว่าโอเคฉันรู้สึกแบบนี้อยู่ คุณอยากร้องก็ร้อง ร้องออกมาก อนุญาติให้ตัวเองรู้สึก มันไม่มีใครร้องให้ไปทั้งชีวิตหรอก ทุกสิ่งบนโลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืนคงอยู่ตลอดไป สักวันมันจะหายแน่นอน
1
3. ปรับเปลี่ยน ย้ายโฟกัส คัดคำพูด
3.1 ปรับเปลี่ยนร่างกาย เมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร สาเหตุเกิดจากอะไร ปล่อยให้ตัวเองรู้สึกจนพอใจแล้วกลับมารักตัวเอง กลับมาอยู่กับตัวเอง จัดท่าทางร่างกายให้กระฉับเฉง ยืนตัว ลุกยืนหรืออะไไรก็ตาม ลองยิ้มดูก็ได้ ถึงจะเป็นยิ้มที่ฝืนแต่ร่างกายคุณจะรู้สึกดีขึ้นแน่นอน
1
3.2 ย้ายโฟกัส เมื่อขยับร่างกายออกจากท่าทางที่มันทุกข์แล้วให้ย้ายโฟกัส คนส่วนใหญ่ที่ทุกข์จะเอาความรับรู้หรือความคิดไปคิดวนกับอดีตกังวลเรื่องอนาคต ไม่โฟกัสอยู่กับปัจจุบัน คุณแค่ย้ายโฟกัสคุณไปทำอย่างอื่นซะ เพราะสมองคุณมันจะคิดได้ทีละเรื่องเท่านั้นแหละ ถ้าคุณกลับมาคิดเรื่องที่คุณทุกข์ มันก็แค่กลับไปทำตั้งแต่ข้อ1ใหม่ เมื่อปล่อยให้ตัวเองรู้สึกก็ไปหาอะไรทำต่อ แค่นั้น ถ้าคุณไม่จมปักยึดติดอยู่แต่กับมัน สักวันมันจะค่อยๆหายไปเอง
3.3 คัดคำพูด คัดแต่คำพูดดีๆให้กับชีวิต ทุกครั้งที่เกิดเรื่องแย่ๆให้พูดว่า
ดีเหมือนกัน โชคดีจัง ดีที่รู้ว่า……
และให้จำไว้ว่า ข้างหน้าดีกว่าแน่นอน ถ้าตอนนี้ทุกข์อยู่ให้คิดแบบนั้น ให้ถามตัวเองว่าเป้าหมายคืออะไร อยากเป็นคนแบบไหน อยากเป็นคนแบบนี้ตลอดไปหรอ รักตัวเอง เชื่อมั่นในตัวเอง คุณเป็นได้มากกว่าที่คุณเป็นอยู่
เวลาเราเจอวิกฤให้เรายกมาตรฐานของตัวเองขึ้น ในวันที่แย่ที่สุดให้พูดในสิ่งที่ตรงข้ามกันถ้าคุณถังแตก ให้บอกว่าฉันร่ำรวย อย่าคุณอกหัก ให้บอกว่าฉันมีคนดีดีเข้ามาอีกมากมาย ถ้าคุณไม่เก่งในเรื่องใด ให้บอกว่าฉันเก่งในเรื่องนี้ เปลี่ยนควาเชื่อของตัวเอง และลองทำสิ่งที่ตัวเองเชื่อมั่นดูสักครั้ง ชีวิตคุณจะเปลี่ยนไปตลอดกาล
3
ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังท้อหรือมีเรื่องทุกข์ในชีวิตนะคะ ขอให้ผ่านมันไปได้ด้วยดี
โฆษณา