21 เม.ย. 2023 เวลา 17:30 • ข่าวรอบโลก

ทฤษฎีเพิ่มเติม ผู้ก่อเหตุระเบิด Nord Stream โดยอดีตนาวิกเดนมาร์ก

21 เมษายน 2023: Businessweek โดย Bloomberg ได้เผยแพร่บทความพิเศษซึ่งเขียนโดย Willem Marx นักข่าวทำงานประจำอยู่ที่ลอนดอน และเป็นผู้แต่งหนังสือชื่อ Balochistan at a Crossroads
2
บทความพิเศษดังกล่าวมีชื่อว่า “The Nord Stream Explosion Remains an Unsolved Mystery Gripping Europe” ผมขอสรุปใจความสำคัญออกมาเลยตามนี้ครับ
หนึ่งในนักประดาน้ำของกองทัพเรือเดนมาร์กที่มีประสบการณ์มากที่สุดกกล่าวไว้ในรายงานของ Bloomberg ดังนี้
1
  • การค้นหาตำแหน่งท่อใต้น้ำซึ่งมีความมืด และยังต้องหายใจโดยใช้ถังอากาศที่บรรจุก๊าซออกซิเจนผสมฮีเลียมแต่ไม่มีก๊าซไนโตรเจน เพื่อป้องกัน narcotic effect ถ้าไม่มีพิกัดที่ชัดเจนล่วงหน้าหรือเทคโนโลยีการติดตามที่แม่นยำ ต่อจากนั้นยังต้องขนและวางระเบิดที่ท่อก๊าซอีก ถือเป็นความท้าทายกับนักประดาน้ำที่ก่อวินาศกรรมอย่างมาก
2
  • ใครก็ตามที่ก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซ Nord Stream น่าจะต้องสามารถเข้าถึงหรือใช้งานยานพาหนะใต้น้ำขับเคลื่อนอัตโนมัติและเคลื่อนที่เร็วได้ แบบเดียวกับยานพาหนะที่มีความซับซ้อนซึ่งใช้โดยกองทัพเรือ เพื่อทำงานแข่งกับเวลา
2
  • มีเรือบนผิวน้ำที่จอดอยู่นิ่งๆ เป็นเวลาหลายชั่วโมงขณะรอทีมประดาน้ำ เพื่อดึงดูดและเบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ต่อปฏิบัติการ
เครดิตภาพ: US Navy / Daniel James Lanari
กองทัพเรือเดนมาร์กให้ความเห็นต่อสมมติฐานของนักประดาน้ำคนนี้ว่าฟังดูมีเหตุผล ในขณะที่หน่วยข่าวกรอง ระทรวงกลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศของเดนมาร์กไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ
1
ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อลำเลียงก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปยังเยอรมนีโดยตรงผ่านทางใต้ทะเลบอลติก ได้สูญเสียแรงดันอย่างกะทันหันในวันที่ 26 กันยายน 2022 หลังจากการระเบิดใต้น้ำหลายครั้งนอกเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก ภายในเขตเศรษฐกิจของเดนมาร์กและสวีเดน เดนมาร์กเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่ทำการสอบสวนเหตุการณ์นี้อย่างอิสระ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ณ ถึงขณะนี้
3
จุดเกิดระเบิดของท่อก๊าซ Nord Stream แหล่งข้อมูล: SciGRID, NATO, Geological Survey of Denmark and Greenland เครดิตภาพ: Bloomberg
สมมติฐานของนักประดาน้ำเดนมาร์กดูเหมือนจะหักล้างทฤษฎีที่เผยแพร่โดยหน่วยข่าวกรองสหรัฐและเยอรมนี ที่เผยแพร่ไว้ใน NYT และ WaPo ที่ว่า “กลุ่มโปรยูเครน” ใช้เรือยอทช์เช่าเหมาลำเพื่อขนบรรทุกวัตถุระเบิดไปยังจุดระเบิด เจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่อ้างโดยหนังสือพิมพ์ทั้ง 2 ฉบับ ไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่าครอบครองหรือมียานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติใต้น้ำใดๆ
3
อย่างไรก็ตามกองกำลังของนาโตสามารถเข้าถึงยานพาหนะไร้คนขับใต้น้ำเหล่านี้ได้ ในระหว่างการฝึกซ้อม BALTOPS เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กองเรือที่หกของกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้ทำการฝึกด้วยโดรนใต้น้ำเพื่อ “ล่าทุ่นระเบิด” เป็นเวลาสิบวันนอกชายฝั่งบอร์นโฮล์ม ตามคำแถลงของนาโต
4
รัฐบาลยูเครนยังได้รับโดรนสำหรับภารกิจใต้น้ำจำนวน 6 ลำ จากอังกฤษ และแม้ว่ากองเรือที่ 6 จะฝึกกองกำลังของเคียฟในการปฏิบัติการ แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนอยู่ใกล้เมืองบอร์นโฮล์มเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว - จึงไม่น่าเป็นไปได้ว่ากลุ่มที่มีความเกี่ยวข้องกับยูเครนจะได้รับการฝึกและสามารถเข้าถึงโดรนใต้น้ำเหล่านี้เพื่อนำไปวางระเบิดที่ท่อก๊าซ
1
ตามรายงานของ “ซีมัวร์ เฮิร์ช” นักข่าวชาวอเมริกัน นักประดาน้ำของกองทัพเรือสหรัฐฯ ใช้การฝึกซ้อม BALTOPS 2022 เป็นที่บังหน้าในการลอบลงไปวางระเบิดที่ท่อก๊าซใต้ทะเลบอลติก โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพนอร์เวย์ เรื่องราวตรงนี้ผมเคยลงบทความไปหลายรอบแล้ว ลองย้อนกลับไปอ่านดูได้ครับ
1
สามารถอ่านบทความฉบับเต็มที่ชื่อว่า “The Nord Stream Explosion Remains an Unsolved Mystery Gripping Europe” ใน Businessweek ได้จากลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
22nd Apr 2023
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิงหลัก:
<ภาพปก: ฐานทัพเรือเดนมาร์กที่ Korsor เครดิต: Alastair Philip Wiper for Bloomberg Businessweek>
โฆษณา