23 เม.ย. 2023 เวลา 09:36 • สัตว์เลี้ยง

เตรียมให้พร้อมก่อนเลี้ยงสุนัขตัวแรก!

มาแย้ววว! ตอนนี้มีใครกำลังมองหาน้องหมาตัวแรกเป็นสมาชิกในครอบครัวบ้างเอ่ย? วันนี้แอดจะมาแนะนำการเตรียมความพร้อมก่อนเลี้ยงสุนัขตัวแรกจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้เลี้ยงน้องหมากันงับ มี 5 ข้อหลัก ๆ เลยก็คือ…
1.ความพร้อม
แน่นอนว่าการเลือกเลี้ยงสัตวสักตัวเราต้องมีความพร้อมในการเลี้ยงน้องหมา เอาจริง ๆ การเลี้ยงสัตว์หนึ่งตัวค่อนข้างละเอียดอ่อนนะ ไม่ใช่แค่การอยากเลี้ยงก็เลี้ยงเลยเพราะมันมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกมากมาย ต้องพาไปตรวจสุขภาพ ต้องมีเวลาเล่นเอาใจใส่น้อง ๆ และอื่น ๆ ที่ระหว่างการเลี้ยงเจ้าของจะต้องพบเจอปัญหา เช่น ข้าวของหรือรองเท้าพังจากการที่น้องสุนัขกัด เป็นต้น
2.การเลือกสายพันธุ์สุนัข
ข้อนี้เราต้องดูไลฟ์สไตล์ตัวเองก่อนว่าเราเป็นคนแบบไหน หากเป็นคนที่ชอบวิ่งการเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น ไซบีเรียนฮัสกี อะไรทำนองนี้ก็น่าจะเข้ากับไลฟ์สไตล์เจ้าของ ส่วนใครที่ชอบอยู่บ้าน ดูหนัง ทำงานแบบ Work from home เลี้ยงชิวาว่า ปอมเมอเรเนียน หรือสุนัขตัวเล็ก ๆ ก็จะตอบโจทย์และตรงกับไลฟ์สไตล์ได้ดีเลยค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากท่านชอบสายพันธุ์ไหนถึงแม้จะต่างกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองก็สามารถเลือกเลี้ยงตามสายพันธุ์ที่ชื่นชอบได้เลยน้า
3.ค่าใช้จ่าย
อืม…ข้อนี้นี่ตัวสำคัญของเรื่องเลย ค่าหยูกยาวัคซีนสารพัด ค่าอาหาร ค่าพาไปอาบน้ำตัดขน ค่าสายจูง ที่นอน ของเล่น เรียกได้ว่าถ้ารับน้องหมามาเลี้ยงคนเป็นเจ้าของอาจต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกทางหนึ่งเลยน้า
4.อาหาร
อาหารนี่คือสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตทั้งคนและสัตว์ อย่างของสุนัขเองเนี่ยอาหารต้องเลือกให้เหมาะสมกับอายุและสายพันธุ์ด้วยนะคะ นอกจากนั้นเราควรดูส่วนประกอบของอาหารด้วยว่ามีคุณประโยชน์หรือสารอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยบำรุงสุนัขสุดที่รักของเรา
อย่างตัวแอดเองเลี้ยงชิวาว่าตัวเล็ก ๆ เห่าดัง ๆ จะเลือกใช้ “Pro Plan Small & Mini Adult With Optilife” เพราะช่วยส่งเสริมบำรุงหัวใจ และโครงสร้างข้อต่อกับกระดูกให้มีพัฒนาการที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม แถมยังสามารถลดคราบหินปูนตามซอกฟันได้ดี เม็ดเล็กด้วยเหมาะกับชิวาว่ามากค่ะ และอีกหนึ่งยี่ห้อที่แอดเลือกคือ “Pedigree Pro สุนัขพันธุ์ทอยและเล็ก” ค่ะ เพราะนอกจากราคาจะย่อมเยาว์แล้วยังช่วยเรื่องการกระตุ้นระบบเผาผลาญ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและมีโปรตีนสูงอีกด้วยค่ะ
5.พื้นที่
ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากเราเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่แบบเลี้ยงในบ้าน เช่น โกลเด้น ไซบีเรียนฮัสกี้ ซามอยด์ อะไรแบบนี้อาจต้องมีห้องสำหรับน้องหมาด้วยน้าาแต่ถ้าเจ้าของสะดวกให้นอนด้วยก็ไม่ต้องมีห้องก็ได้เพียงแต่อาจจะเป็นที่นอนปูให้ ส่วนสายพันธุ์เล็ก ๆ ยังสามารถนอนกับเจ้าของได้ แล้วอีกอย่างนึงคือพื้นที่ที่ควรมีเลยก็คือพื้นที่สำหรับให้น้องหมาได้วิ่งเล่นและขับถ่ายน้าา ไม่ใช่ว่าให้ไปอึหน้าบ้านคนอื่นประเดี๋ยวเจ้าของบ้านเขาจะโวยวายให้เราเอา ฮ่า ๆ
โฆษณา