23 เม.ย. 2023 เวลา 11:32 • ธุรกิจ

Project Management For Everyone หรือ การจัดการโปรเจกต์ฉบับใกล้ตัวทุกคน

"เพราะการบริหารจัดการโปรเจกต์ อยู่รอบตัวของทุกคน"
ถ้าพูดถึงการจัดการโปรเจกต์ หลายๆคนคงมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว ใช้ได้แค่กับงานเท่านั้นแหละ หรือ นึกถึง Gantt Chart ที่อลังการงานสร้าง แต่จริงๆแล้วเราสามารถเอา Project Management มาประยุกต์ใช้กับกิจกรรมในชีวิตประจำของเราได้ จึงเป็นสาเหตุให้เกิดโพสต์นี้ขึ้นนั่นเอง "Project Management For Everyone"
โปรเจคคืออะไร ?
การจัดการโปรเจกต์คืออะไร ?
กระบวนการจัดการโปรเจกต์
การทำ project management จำเป็นต้องมีขั้นตอนการวางแผนและการดำเนินโปรเจกต์อย่างมีระบบและมีวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งสิ่งสำคัญในการทำ project management ได้แก่:
1. การกำหนดวัตถุประสงค์ของโปรเจกต์ (Project Objectives)
ในขั้นตอนแรกจะต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มโปรเจกต์
2. การวางแผน (Planning)
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการวางแผนโปรเจกต์โดยรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์อย่างละเอียด เช่น วัตถุประสงค์ ขอบเขต และระยะเวลาของโปรเจกต์ รวมถึงระบุแหล่งเงินทุนและทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินโปรเจกต์ และทำแผนงานที่ชัดเจน และตรวจสอบการตั้งตัวควบคุมคุณภาพและการติดตามผลตามแผน
3. การดำเนินการ (Project Execution)
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการดำเนินการตามแผนที่ได้วางไว้ และส่งมอบผลงานตามกำหนดเวลา รวมถึงการเตรียมตัวและการจัดทีมทำงานให้เหมาะสม
4. การติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation)
ในขั้นตอนนี้จะเป็นการประเมินผลโปรเจกต์ว่าได้ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ต้องมีการติดตามและประเมินผลทั้งก่อนและหลังการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับรู้ความคืบหน้าและปรับปรุงการดำเนินงานตามความต้องการ
5. การสรุปโปรเจกต์ (Project Closure)
ในขั้นตอนสุดท้ายจะเป็นการปิดโปรเจกต์อย่างเป็นทางการ โดยมีการสรุปโปรเจกต์ให้เรียบร้อยและเก็บข้อมูลสำคัญ เพื่อใช้ในการประเมินผลและการวางแผนโปรเจกต์ในอนาคต รวมถึงการตรวจสอบผลงานที่ได้ส่งมอบและการประเมินผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานของโปรเจกต์
ตัวอย่างง่าย ๆ ใกล้ตัวทุกคน
ทำไมเราถึงควรทำการจัดการโปรเจกต์ ?
สามารถติดตาม content ดีๆก่อนใครได้ที่ FB: https://www.facebook.com/ccherry.pick/
#cherrypick #projectmanagement #pm
โฆษณา