23 เม.ย. 2023 เวลา 13:17 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

9 สิ่งที่ได้จาก ซีรี่ย์ The Dropout

คำเตือน : มีการสปอยล์เนื้อหาซีรี่ย์ ถ้ายังไม่ได้ดูข้ามไปก่อนได้ค่ะ
ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเราอาจจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเปิดโปงบริษัทที่ชื่อว่า Theranos ที่อ้างว่าสามารถตรวจสุขภาพได้ด้วยเลือดเพียงไม่กี่หยด แต่เบื้องหลังนั้นเป็นการหลอกลวง ข่าวนี้โด่งดังมากๆ จนมีการทำเป็น documentary และซี่รี่ยออกมา ซึ่งวันนี้จะพูดถึงซีรี่ยส์ที่ชื่อว่า The Dropout ใน Disney+ Hotstar ว่าได้อะไรจากการดูเรื่องนี้บ้าง
1. การโกหกไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับใครเลย
ตลอดระยะเวลาที่อลิซเบธสร้าง Theranos ขึ้นมา เต็มไปด้วยคำโกหกหลอกลวงทั้ง ลูกค้า ไปจนถึงเพื่อนร่วมงานบอร์ดบริหาร สุดท้ายเธอก็ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับใครได้เลย
2. การรับความช่วยเหลือจากคนอื่น เป็นสิ่งที่ควรทำ
ช่วงแรกๆ อลิซเบธมักจะบอกบอร์ดว่า เธอกำลังทำสัญญากับบริษัทยา แต่บอร์ดคนหนึ่งพบว่าสัญญาฉบับนั้นไม่มีอยู่จริง จึงเข้าไปถามเธอตรงๆ และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเธอหากเธอมีปัญหา แต่เธอปฏิเสธทุกอย่าง จนทำให้เกิดเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ ตามมา
3. กลัดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อๆ ไปก็ผิดด้วย
กระดุมเม็ดแรกที่ว่านั้นคือ การที่อลิซเบธไป demo เครื่องต้นแบบ แต่เครื่องพังก่อนที่จะ demo เพียง 1 วัน ทำให้เธอต้องปลอมแปลงผลการ demo ขึ้นมา จากนั้นเธอก็ต้องปลอมผลการตรวจนั้นไปเรื่อยๆ ราวกับว่าเธอได้ขึ้นขี่หลังเสือตั้งแต่วันนั้น
4. Put the right man to the right job เป็นคำพูดที่ cliché แค่ใช้ได้เสมอ
Theranos คือบริษัทผลิตเครื่องมือการแพทย์แต่ไม่มีใครสักคนในบริษัทที่เป็นหมอเลย ก็ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดที่จะเกิดความล้มเหลวในการสร้างนวัตกรรมการแพทย์นี้ขึ้นมา
5. ความทะเยอทะยานเป็นเหมือนไฟ ใช้ให้เป็นก็เป็นประโยชน์ แต่ถ้าควบคุมไม่ได้มันก็จะแผดเผาคุณ
อลิซาเบธมีความฝันที่จะเปลี่ยนโลกจนกลายเป็นความทะเยอทะยาน ช่วงแรกๆ เธอเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีความมุ่งมั่น พูดจาด้วยเสียงไพเราะสดใส
จนกระทั่งวันหนึ่งเธอคิดอยากจะโด่งดัง อยากเป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เธอเปลี่ยนตัวเองหลายอย่าง จากที่เคยพูดด้วยเสียงเล็กๆ สดใสๆ ก็กลายเป็นเสียงที่ทุ้มขึ้น จากที่เคยขลุกอยู่กับห้อง lab กลายเป็นสาวสังคมไปออกงานบ้าง ไปขอระดมทุนบ้างจนละเลยความฝันที่เธออยากจะสร้างนวัตกรรมไป สุดท้ายความทะเยอทะยานนั้นทำให้ความฝันของเธอพังทลายและเธอสูญเสียสิ่งต่างๆไป
6. Don't judge the book by its cover
หลายๆ คนต้องการร่วมทุนกับTheranos เพราะภาพลักษณ์ของอลิซเบธที่เป็นสาวผมบลอนด์ หน้าตาสะสวย พูดจาฉะฉาน ดูมีความรู้และวิสัยทัศน์ หารู้ไม่ว่าทุกคำนั้นเป็นคำลวงที่ทำให้พวกเขาสูญเสียเงินทุนไปกว่าพันล้านดอลล่าร์
7. อย่าเชื่ออะไรจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่านั่นคือเรื่องจริง
อลิซเบธจำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมากเพื่อสร้างเครื่องต้นแบบ เธอจึงไปชวนบริษัทยาเจ้าใหญ่ที่ชื่อว่าวอลกรีนมาร่วมทุนและเธอจะนำเครื่องตรวจเลือดไปวางที่ร้านของวอลกรีนด้วย ในขั้นตอนการเจรจา วอลกรีนขอเข้าไปดูห้องแล็บของ Theranos ก่อนที่จะตกลง แต่อลิซเบธยืนกรานที่จะไม่ให้ดู จนวอลกรีนยื่นคำขาดว่าถ้าไม่ได้เห็นห้องแล็บก็จะไม่ตกลง จนอลิซเบธใช้เล่ห์กลให้หลงเชื่อว่ามีบริษัทคู่แข่งวอลกรีนยื่นข้อเสนอมาเช่นกัน ทำให้วอลกรีนกลัวจะเสียโอกาสไปและหลงเชื่ออลิซเบธ จนสุดท้ายวอลกรีนสูญเสียเงินเป็นจำนวนมหาศาล
8. Ego ไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น
นายพล จอร์จ ชูลต์ซ วีรบุรุษแห่งดินแดนแห่งเสรีภาพก็เป็นคนหนึ่งที่หลงใหลในเสน่ห์ของอลิซเบธราวกับเธอเป็นลูกหลานแท้ๆ ของเขา เขาหลงเชื่อเธอทุกอย่าง เขาเข้าร่วมเป็นบอร์ดบริหารและส่งไทเลอร์หลานของเขาไปทำงานกับ Theranos หลังจากเข้าทำงาน ไทเลอร์ก็พบกับความผิดปกติต่างๆ นานาในบริษัท
เขาพยายามไปบอกกับปู่หลายครั้ง แต่ปู่เขาไม่เชื่อ เมื่ออลิซเบธรู้เรื่องก็บีบบังคับให้ไทเลอร์ลาออกพร้อมกับบอกจอร์จว่าสิ่งที่ไทเลอร์พูดไม่เป็นความจริง แต่หลังจากนั้นข่าวฉาวของ Theranos ก็ออกมาเรื่อยๆ เพราะอดีตพนักงานหลายๆคนรวมถึงไทเลอร์ด้วยเป็นคนให้ข่าว อลิซเบธกดดันให้จอร์จคาดคั้นไทเลอร์ว่าเป็นคนบอกนักข่าวหรือไม่ ไทเลอร์จำต้องโกหกจอร์จ ภายหลังจอร์จจับได้ ความสัมพันธ์ของปู่หลานแย่ลง ทั้งๆ ที่ในใจของจอร์จเริ่มรับรู้ได้ว่า เขาถูกอลิซเบธหลอกมาตลอด
เมื่อความจริงทั้งหมดกระจ่าง จอร์จไม่เคยขอโทษไทเลอร์เลยสักครั้งจนกระทั่งเขาจากโลกนี้ไป
9. ความสำเร็จกว่าจะได้มาต้องเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ และอดทนทำมัน ไม่มีทางลัดสำหรับความสำเร็จ
Quote หนึ่งที่ชอบในเรื่องนี้คือ จูดิธ บก.ของ Wall Street Journal บอกกับ จอห์น ลูกน้องของเธอผู้ที่กำลังหงุดหงิดที่ไม่สามารถตีพิมพ์เปิดโปง Theranos ได้ เธอพูดว่า จงเป็นคนหาปลา ยืนในน้ำนิ่งๆ รอจนกว่าฝูงปลาจะตายใจ แล้วค่อยจับมัน เขาทำตามและสุดท้ายเขาได้ลงข่าวนั้น
ในทางกลับกัน อลิซเบธ อยากประสบความสำเร็จเร็วๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งชื่อเสียงเธอจึงทำทุกวิถีทางเพราะเธอรอไม่ได้ แต่สุดท้ายเธอก็ไม่สามารถจับปลาเหล่านั้นได้เลย
โฆษณา