24 เม.ย. 2023 เวลา 03:27 • ท่องเที่ยว
มหาวิหารกลอสเตอร์

มหาวิหารกลอสเตอร์ อังกฤษ

ถ้าหากใครเป็นสาวกของแฮรี่พอตเตอร์ ต้องไม่ควรพลาดสถานที่แห่งนี้ เพราะที่นี่เป็นที่ที่ใช้ฉากเป็น ห้องอาหาร และฉากทางเดินในโรงเรียนเวทมนต์ฮอกวอตส์ ที่เรามักจะเห็นกิจกรรมต่างๆ ของตัวละคร และเป็นฉากสุดอลังการที่ทุกภาคต้องมี เพราะตัวละครทุกตัวจะมารวมกันที่นี่เป็นหลัก
แล้วใครรู้ที่มาที่ไปของที่นี่บ้างเราจะมามาเล่าให้ฟังนะคะ
ที่นี่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองกลอสเตอร์ ประเทศอังกฤษ แต่เดิมเป็นแอบบีย์ที่อุทิศให้นักบุญเปโตร เมื่อราวปี ค.ศ. 678 หรือ 679 มาจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นอาสนวิหาร (cathedral) เมื่อปี ค.ศ. 1541
เมื่อปี ค.ศ. 1072 พระเจ้าวิลเลียมที่ 1แห่งอังกฤษ แต่งตั้งให้อธิการแซร์ลอ จากมง-แซ็ง-มีแชล (ประเทศฝรั่งเศส) มาปกครองอาสนวิหารนี้
ตอนนั้นอารามอยู่ในสภาพที่เสื่อมโทรมมาก แซร์ลอทุ่มตัวสร้างวัดขึ้นมาใหม่จนเป็นที่เห็นกันทุกวันนี้
ต่อมาท่านก็ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นดีนของอาสนวิหารเอ็กซีเตอร์ วอลเตอร์ กลอสเตอร์ (Walter Gloucester)
นักประวัติศาสตร์ของอารามนี้ได้เป็นอธิการอารามเมื่อปี ค.ศ. 1381 อาสนวิหารกลอสเตอร์เดิมขึ้นอยู่กับมุขมณฑลวูสเตอร์ (Worcester)
จนถึงปี ค.ศ. 1541 จากนั้นก็ย้ายไปขึ้นกับมุขมณฑลทูกสบรี (Tewkesbury) โดยมีจอห์น เวกแมน (John Wakeman) อธิการองค์สุดท้ายได้เป็นบิชอป มุขมณฑลทูกสบรีครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกลอสเตอร์เชอร์รวมถึงบางส่วนเฮริฟอร์ดเชอร์และวิลท์เชอร์
อาสนวิหารนี้เป็นอาสนวิหารที่เดิมสร้างแบบโรมาเนสก์แต่ต่อมาต่อเติมเป็นแบบกอทิกที่สวยงามมาก
ภายในมีบานหน้าต่างประดับกระจกสี ในช่องเล็ก ๆ ของบานหนึ่งซึ่งทำเมื่อปี ค.ศ. 1350 มีรูปคล้ายคนเล่นกอล์ฟ เชื่อกันว่าเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่กล่าวถึงกีฬาเล่นกอล์ฟ รูปนี้ทำขี้นก่อนรูปที่พบสกอตแลนด์ ประมาณ 300 ปี นอกจากนั้นก็ยังมีรูปคนเล่นฟุตบอลซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรูปการเล่นฟุตบอลที่เป็นหลักฐานเก่าที่สุดจากยุคกลาง
ที่นี่ยังมีการฝังพระศพของบุคคลสำคัญของอังกฤษอีก ได้แก่ พระศพของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ , พระศพของโรเบิร์ต เคอธอส และ พระศพของพระเจ้าออสริคแห่งเมอร์เซีย
ใครที่เป็นสาวกของแฮรี่ พอตเตอร์ไม่ควรพลาดที่จะลองไปเที่ยวกันนะคะ ส่วนใครที่เคยไปเที่ยวมาแล้วสามารถมาเล่าให้ฟังได้นะ ใครมีที่ไหนแนะนำก็สามารถคอมเมนต์ลงมาข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา