24 เม.ย. 2023 เวลา 04:50 • ความคิดเห็น
เพราะมีจิต..จึงมีการรับรู้ รับรู้ความร้อน ความหนาว ความเย็น เพราะมีสรรพสิ่งที่ประกอบขึ้นมา เป็นภพเป็นภูมิ ..เป็นสถานที่ให้จิตอาศัยเนื่องด้วยกรรมของจิตดวงนั้น ..มีแสงสว่างที่เป็นเหมือนมหาธาตุ ..ธาตุทั้งสี่ ส่องลงมา เป็นชั้น ๆชั้นบนก็สว่างมาก ชั้นล่างลึกลงไป แสงสว่างก็ส่องไปไม่ถึง ..นั้นก็คือ สรรพสิ่งที่จะก็กำเนิดเป็นรูป ..ให้จิตได้ อาศัยไปตามวาระของกรรม ที่จิตนั้น มีการพัฒนา
จิตดวงนั้น..พัฒนาขึ้นไปได้ดี จนจิตดวงนั้น เข้าไปถึงคำว่า ธาตุทั้งสี่ เรืองรองด้วยแสงรัตนะ เข้าสู่พระนิพพาน ไม่ต้องเกิด ไปมีกายที่มีกรรม ..จิตไม่มีมลทิน..เป็นแก้วรัตนะ ทั้งกายวาจาใจ กายเป็นธรรม จิตมีธรรม ไม่ยึดติดในสรรพสิ่งทั้งหลาย ในสามโลกจักรวาล โลกของอบาย โลกมนุษย์ เทพอินทร์พรหม หมดเหตุที่จะไปเกิด ..ยุติการเกิดได้ ก็ไม่กลับมามีทุกข์อีกเลย ไม่ต้องเกิดมามีวิญญาณทั้งหกพัวพันกับอารมณ์ ที่เป็นกรรม..
มันมีคำพูด อันหนึ่ง ที่ว่า จิตนั้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ .เป็นจิตของพระ ท่านชำระสะสางจิตจนบริสุทธิ์ผุดผ่อง ..นั้นก็คือ จิตของพระอรหันต์ .ที่จิตของท่านมีความสามารถ ..กระทำได้ สำเร็จ.. ไม่ต้องมานั่งส่องโลกนี้เป็นอย่างไร ดาวดวงนั้นดวงนี้เป็นอย่างไร ไม่ต้องมาใช้หูตาจมูกลิ้นกายใจ หลงใหลด้วยอารมณ์ ที่สรรพสิ่งเค้าปรุงแต่งให้
สรรพสิ่งทั้งหลายที่ปรุงแต่งในเรือนกายนี้ ล้วนเป็นอารมณ์ไม่มีตัวตน ..จิตของเรา..ไม่รู้จักจิตของตัวเอง ปลดปล่อยอารมณ์นั่นไม่ได้ ..จึงยึดถือ..ในสิ่งที่ปรุงแต่งนั่นเป็นของตน อารมณ์ความคิดเห็นเป็นของตน จึงหลงใหลใช้อารมณ์..อยู่เป็นนิจ
..เกิดมาทุกชาติ .ก็ไม่เคยแก้ไข จิตหนีอารมณ์ จิตไม่สามารถบังคับกายให้นิ่งเฉยได้เลย แล้วก็ยังมีเรื่องที่เค้าเรียกว่า ตัวกระทำ ..ที่ยากจะเรียนรู้จัก ..อารมณ์นั้น ไปดึงตัวกระทำ ..ขึ้นมา ให้จิตนั้นอยู่ในตัวกระทำ …ที่เป็นเงาสีดำ ..ดูดจิตให้ใช้กายวาจาใจไปตามตัวกระทำ ..สิ่งนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ยากนักหนา ..จะรู้จัก ..เพราะจิตมันยึดถืออยู่ ..ยึดเพีาะจิตนั้นมีกรรมเป็นของตนเอง
สรรพสิ่ง ปรุงแต่งในเรือนกาย มันเป็นอย่างไรบ้างหนอ อารมณ์โลภโกรธหลงที่ปรุงแต่งเรือนกาย เป็นอย่างไรบ้างหนอ มันมาจากตรงไหนบ้างหนอ จิตที่มันทุกข์ทรมานมันมาจากไหนบ้างหนอ..สรรพสิ่งทำไมปรุงแต่งกายมนุษย์กายสัตว์ มีลมเข้าออกภายในกายที่อาศัยเป็นของใครของมัน ทำไมต้องปรุงแต่งด้วยอารมณ์นึกคิด ..ให้หลงใหลยึดถือ ..จมอยู่กับกรรม เกิดตายไม่รู้จักจบสิ้น . อะไรน่ะ..ที่นำพาให้ ใช้หูตา..ไปดูสิ่งนั้นสิ่งนี้ ..เนื่องด้วยสิ่งใดมันเกิดขึ้นในกาย..เราจะค้นหาในตัวตนของเรา เพื่อที่เราจิตเรา ..จะได้หลุดพ้นไปเสียที
โฆษณา