25 เม.ย. 2023 เวลา 04:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

"พระเจ้า" ในทัศนะของ "สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking)"

"สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking)" คือนักฟิสิกส์ทฤษฎี นักจักรวาลวิทยา และนักเขียนชื่อดัง ผู้ซึ่งทำให้โลกเข้าใจเรื่องราวของจักรวาลและกฎต่างๆ ที่ปกครองจักรวาลมากยิ่งขึ้น
หนึ่งในแนวคิดสำคัญที่ฮอว์กิงได้ศึกษาค้นคว้า ก็คือ "ภาวะเอกฐาน (Singularity)"
ภาวะเอกฐาน คือภาวะที่มวลมีความหนาแน่นเป็นอนันต์ โดยจะมีขอบฟ้าเหตุการณ์ (event horizon) ห่อหุ้มอยู่
ภาวะนี้คือจุดที่ความหนาแน่นและแรงโน้มถ่วงกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด และเชื่อกันว่าภาวะเอกฐานเกิดขึ้นที่ใจกลางหลุมดำ (Black Holes)
สตีเฟน ฮอว์กิง (Stephen Hawking)
ฮอว์กิงกล่าวว่าจักรวาลนั้นเริ่มต้นจากภาวะเอกฐาน และภาวะเอกฐานไม่ได้เกิดขึ้นจากพลังลึกลับหรือพระเจ้า
แนวคิดนี้มีความสอดคล้องกับทฤษฎีบิ๊กแบง (Big Bang Theory) ซึ่งกล่าวว่าจักรวาลเกิดขึ้นมาจากภาวะเอกฐาน และได้ขยายขอบเขตออกไปเรื่อยๆ
1
นอกจากนั้น ฮอว์กิงยังโด่งดังจากแนวคิดเรื่องพระเจ้าและศาสนา โดยอาจกล่าวได้ว่าฮอว์กิงเป็นผู้ที่ไม่เชื่อในพระเจ้า ไม่เชื่อว่าพระเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอยู่จริง
แนวคิดของฮอว์กิงเกี่ยวกับจักรวาลและกฎแห่งฟิสิกส์ ทำให้ฮอว์กิงยิ่งเชื่อว่าในโลกแห่งธรรมชาตินั้น พระเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น
ฮอว์กิงเชื่อว่ากฎแห่งฟิสิกส์ โดยเฉพาะกฎของอุณหพลศาสตร์ (Laws of thermodynamics) ทำให้เชื่อว่าจักรวาลเริ่มต้นจากภาวะเอกฐาน ไม่ได้เกิดจากพลังงานหรือพระเจ้าที่ไหน ซึ่งคำอธิบายนี้ก็สอดคล้องกับแนวคิดเรื่อง "พหุภพ (Multiverse)" หรือ "โลกคู่ขนาน" ซึ่งกล่าวว่าจักรวาลของเรานั้น เป็นเพียงจักรวาลหนึ่งในจำนวนจักรวาลอื่นๆ อีกหลายจักรวาล
3
นอกจากแนวคิดนี้แล้ว ฮอว์กิงยังค้นคว้าหลักการเรื่องของ "เวลา"
ฮอว์กิงกล่าวว่าเวลานั้นไม่ใช่สิ่งที่แน่นอน ตายตัว หากแต่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สังเกตการณ์ ซึ่งแนวคิดนี้ก็สอดคล้องกับทฤษฎีสัมพัทธภาพของ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)"
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)
ยิ่งศึกษาค้นคว้า ฮอว์กิงก็ยิ่งเชื่อว่าพระเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ฮอว์กิงก็ยอมรับว่าศาสนาก็อาจจะเป็นแรงผลักดันที่ดีสำหรับมนุษย์ โดยฮอว์กิงเคยกล่าวว่า
"จากนั้นเราจึงจะรู้ถึงจิตใจของพระเจ้า"
ฮอว์กิงเชื่อว่าวิทยาศาสตร์และศาสนาไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดร่วมกัน และวิทยาศาสตร์ก็อาจจะสามารถอธิบายถึงปรากฎการณ์ต่างๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์
1
นี่ก็เป็นแนวคิดเรื่องของพระเจ้าตามทัศนะของอัจฉริยะเช่นฮอว์กิง
โฆษณา