24 เม.ย. 2023 เวลา 14:39 • หนังสือ

45 ข้อคิดจากหนังสือแค่นี้ก็ดีมากแล้ว

1. ถ้าเรามีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ ได้ เราจะมีความสุขได้ทุกวัน
18
2. คิดว่าทุกวันคือวันปีใหม่ เราจะได้สามารถมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน
12
3. ลองคิดว่าตอนนี้ แรง เงิน หรือ เวลา เรากำลังขาดอะไรอยู่ พยายามเอาสิ่งที่เรามีมากมาเติมสิ่งที่ขาด เราจะได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่
8
4. อย่ารอให้มีแรงจูงใจมาก่อนเราถึงค่อยทำ เพราะเราจะไม่ได้ทำ ให้เริ่มทำดูก่อน แล้วเดี๋ยวแรงจูงใจจะตามมาเอง
11
5. ถึงแม้การเก็บเงินจะเป็นสิ่งที่ดี แต่บางทีคุณค่าของเงินขึ้นอยู่กับเวลาที่เราจะใช้เงินนั้นด้วย ถ้ามันเลยเวลานั้นมาแล้ว ถึงมีเงินมากก็ไม่มีประโยชน์อะไร
12
6. แรงจูงใจภายในในการทำงานมาจาก 3 ปัจจัยได้แก่ ความมีอิสระ ความสามารถ และ ความเชื่อมโยงว่าสิ่งที่เราทำช่วยใครได้บ้าง
3
7. ความอดทนเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จก็จริง แต่เราก็ต้องดูว่าเรื่องใดควรอดทน เรื่องใดไม่ควรอดทน
6
8. อยากสำเร็จเรื่องใดเรื่องหนึ่งให้สุด ๆ ก็ต้องตัดเรื่องอื่น ๆ ทิ้งให้ได้มากที่สุด
9
9. อยากทำเรื่องไหน ให้พยายามเอาตัวเราไปอยู่ท่ามกลางคนที่ทำเรื่องนั้นให้มากที่สุด
2
10. มีตัวอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จในทุกช่วงอายุ ดังนั้นถ้าเรายังไม่สำเร็จในปัจจุบัน ก็ไม่ต้องกังวล บางทีมันแค่ยังไม่ถึงเวลาของเราเท่านั้น
5
11. สิ่งสำคัญคือก้าวแรกนี่แหละ ถ้าเราเริ่มก้าวแรกได้แล้ว เดี๋ยวก้าวที่ 2 3 4 จะตามมาเอง
2
12. เวลาของเรามีจำกัด ดังนั้นถามตัวเองดี ๆ ว่า ตอนนี้เราใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแล้วหรือยัง
4
13. อย่ารอให้เกิดช่วงเวลาดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับเราอย่างเดียว ให้สร้างมันขึ้นมาเอง
1
14. ถ้าเราไม่ได้ในสิ่งที่เราคาดหวัง ลองบอกกับตัวเองว่า แค่นี้ก็ดีมากแล้ว
1
15. การไม่ยึดติดไม่ได้แปลว่าเราจะไม่สนใจอะไรเลย แต่คือความสามารถที่เราจะมีความสุขได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นมากนัก
16. ถ้าเราคิดถึงแต่สิ่งดี ๆ เราก็มีโอกาสเห็นสิ่งดี ๆ ได้ง่ายขึ้น และก็จะมีความสุขได้ง่ายขึ้น ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ ในชีวิตเราก็มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีเข้ามาเท่าเดิมนั่นแหละ
1
17. ถ้าอยากทำอะไรดี ๆ ลองทำดูสัก 6 เดือน แล้วลองดูว่าเรามาได้ไกลแค่ไหนแล้ว
2
18. หลักการลงทุนที่ดี คือลงทุนไปแล้ว ตอนกลางคืนเรานอนหลับสนิทไม่ต้องมานั่งกังวลใจ
2
19. หาคุณค่าของตัวเองให้เจอ แล้วหาสิ่งที่ทำแล้วสอดคล้องกับคุณค่านั้น เราจะมีพลังในการทำงานเพิ่มขึ้น
1
20. ทุกปัญหามีหนังสืออย่างน้อย 1 เล่มเสมอที่จะช่วยเราได้
6
21. อยากทำอะไรให้ต่อเนื่อง ให้เราเริ่มทำอะไรง่าย ๆ ก่อน ลดแรงเสียดทานให้มากที่สุด เพราะมันจะยากตอนที่เราจะเริ่มทำนี่แหละ
1
22. หาสิ่งที่เรารักหรือเก่งให้เจอ แล้วค่อยคิดว่าสิ่งนั้นจะช่วยคนอื่นได้อย่างไร ถ้าเราคิดออก เราก็จะประสบความสำเร็จแล้ว
2
23. ไม่มีใครอยากทำงานแบบไม่มีความสุข ทุกคนอยากทำงานแล้วมีความสุขกันทั้งนั้น
2
24. เลิกฝากความสุขของเราไว้กับคนอื่น
1
25. ถ้าเราล้มเหลว อย่าล้มเหลวฟรี ๆ เอาความล้มเหลวนั้นมาเป็นบทเรียน แล้วเราจะล้มเหลวน้อยลงเรื่อย ๆ เอง
1
26. ขอบคุณและรู้สึกดีกับสิ่งธรรมดา ๆ ที่เรามีอยู่ทุกวัน แค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว
5
27. คนที่มีโชคบ่อย ๆ ไม่ใช่เป็นเพราะเขาโชคดี แต่เขาแสวงหาโชคอยู่เสมอ
3
28. สิ่งที่ใช่คือสิ่งที่เราทำแล้วสบายใจ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม
1
29. พยายามเปลี่ยนสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ให้เป็นสิ่งที่ควบคุมได้มากที่สุด แล้วเราจะประสบความสำเร็จมากขึ้น
30. ท้องฟ้าจะมืดมิดที่สุดเวลาใกล้สว่าง ดังนั้นถ้าเรารู้สึกเหมือนจะหมดหนทาง แสดงว่าเรากำลังจะเจอทางออกแล้ว
7
31. อยากทำอะไรให้ต่อเนื่อง ให้เราเปลี่ยนตัวตนของเราก่อน เช่น ถ้าอยากวิ่งต่อเนื่อง เราต้องเชื่อก่อนว่าเราเป็นนักวิ่ง
32. หลายครั้งความคิดดี ๆ จะเกิดขึ้นเมื่อเราได้อยู่เงียบ ๆ คนเดียว
1
33. ถ้าเราไม่กดดันมาก เราจะกล้าทำอะไรหลาย ๆ อย่าง และอาจจะทำได้ดีด้วย
34. การทำธุรกิจที่ค่อย ๆ เติบโต ก็เหมือนกับการขับรถชมวิวไปเรื่อย ๆ อาจจะถึงจุดหมายช้าหน่อย แต่มีความสุขไปตลอดทาง
2
35. การจ่ายให้ตัวเองก่อนในเรื่องการเงินหรือการใช้ชีวิต ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว เพราะถ้าตัวเราเองแข็งแรง เราก็จะสามารถช่วยคนอื่น ๆ ได้อีกมาก
3
36. เลิกพยายามทำให้ทุกคนพอใจ เพราะนอกจากจะทำให้เราทุกข์แล้ว เรายังไม่มีทางทำได้สำเร็จอีกด้วย
1
37. ทำอะไรพร้อม ๆ กับคนที่ชอบเหมือนกันกับเรา ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครประสบความสำเร็จ แต่ก็จะช่วยเป็นกำลังใจให้เราทุกคนเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน
38. ถ้าเป็นความเสี่ยงที่เราคำนวณได้ เราก็ไม่ต้องกลัวมากจนเกินไป
1
39. ความแตกต่างที่ยั่งยืนที่สุดก็คือการเป็นตัวของตัวเอง
4
40. เมื่อประตูแห่งโอกาสบานหนึ่งปิดไป ประตูอีกบานจะเปิดขึ้นเสมอ แต่หลายคนมองไม่เห็นประตูที่เปิดขึ้น เพราะมัวแต่จับจ้องกับประตูที่ปิดไป
3
41. โฟกัสกับสิ่งดี ๆ จะทำให้เราเห็นสิ่งที่ดีมากกว่าสิ่งที่ไม่ดี
2
42. ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชึวิตเรามีเหตุผลที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ
3
43. เวลาเรารู้น้อย แต่คิดว่ารู้เยอะ คือเวลาที่เราอยู่ในยอดเขาแห่งความโง่เขลา ซึ่งจะทำให้เราไม่ได้พัฒนาตัวเอง
3
44. การทำอะไรใหม่ ๆ อาจจะทำให้เราเจอสิ่งที่เราชอบและทำจนประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
2
45. ไม่มีใครไม่เคยทำผิด เอาสิ่งนั้นมาเป็นบทเรียน
โฆษณา