24 เม.ย. 2023 เวลา 15:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Social Media as a Bank Run Catalyst

Paper ใหม่เอี่ยมถอดรหัสว่าสื่อโซเชียลมีส่วนในการทำให้เกิด Bank Run
ในอดีต Bank Run หรือการที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยก็จริง แต่เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดเพียงช่วงข้ามคืน นั่นเป็นเพราะข่าวสารเดินทางค่อนข้างช้า และไม่ได้กระจายมาก
ส่วนใหญ่ Bank Run ในอดีตมักจะเกิดจากข่าวลือ หรือความไม่มั่นใจต่าง ๆ และถูกบอกต่อกันปากต่อปาก หรือเห็นเหตุการณ์ที่น่าสงสัย
อย่างในฮ่องกง ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ฝนที่ตกลงมา ส่งผลทำให้คนที่รอขึ้นรถเมล์ต้องหาที่หลบฝน ใกล้ๆ กันนั้นมีธนาคารที่มีกันสาดอยู่ คนส่วนใหญ่จึงไปหลบฝนตรงนั้น จนทำให้ดูเหมือนมีคิวรอเข้าธนาคารเต็มไปหมด อีกไม่นานนัก คนก็มาแห่กันถอนเงินจนทำให้เกิด Bank Run
แต่ในวันนี้ โลกเราเปลี่ยนไป อยากจะถอนเงิน เราก็สามารถโอนเงินข้ามธนาคารได้ด้วยปลายนิ้วกับแอปของธนาคาร แถมเรายังสามารถบอกต่อเพื่อนได้ง่าย ผ่าน Facebook, Line, Instragram, Tiktok ได้กันง่าย ๆ ทำให้ข่าวลือสามารถกระจายไปได้เร็วกว่าที่เคย จึงทำให้ Bank Run เกิดขึ้นได้เร็ว และง่ายกว่าที่เคย
Paper นี้ได้ทำการศึกษาผลกระทบของ Bank Run ที่ถูกทำให้รุนแรง และเร็วขึ้นผ่าน Twitter
อย่างที่รู้กันดีว่า Silicon Valley Bank เป็นธนาคารของสตาร์ทอัพ ซึ่งมักจะใช้ Twitter กันเป็นปกติ เมื่อเกิดข่าวลือขึ้น คนก็แห่กัน Tweet และ Retweet กันอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้นักลงทุนแห่ขายหุ้น และคนที่มีเงินฝากก็แห่กันถอนเงิน ทำให้การระดมของ Silicon Valley Bank ล้มเหลวอย่างรวดเร็ว
ส่วนจำนวน Tweet ก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นทวีคูณอย่างรวดเร็ว ทั้ง ๆ ที่คนเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีประสบการณ์ตรง หรือมีบัญชีอยู่ แล้วถอนไม่ได้ แต่ก็พร้อมที่จะช่วย Retweet เพื่อกระจายข่าวลือไปอย่างรวดเร็ว
Bank Run เป็นปรากฏการณ์แบบ Self Fulfilling Prophecy ที่เมื่อคนถอนเงินมาก ทำให้สภาพคล่องขาดหาย จนอาจจะต้องขายสินทรัพย์ในราคาขาดทุน หรืออาจจะไม่มีสภาพคล่องที่เพียงพอ จนยิ่งทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นไป และทำให้คนยิ่งมาถอนเงินมากขึ้นไปอีก และพอไปถึงจุดหนึ่ง ธนาคารนั้นๆ ก็อาจจะล้มได้เลยทีเดียว
นี่จึงเป็นปัญหาที่ธนาคารกลางต้องปวดหัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคที่ดิจิทัลทำให้ทั้งเงิน และข่าวลือหมุนเร็วกว่าที่เคย และต้องหาทางป้องกันไม่ให้ปัญหา Bank Run เกิดขึ้น จนทำให้เกิดปัญหาเสถียรภาพของระบบการเงินขึ้น
1
อ้างอิง :
โฆษณา