24 เม.ย. 2023 เวลา 15:35 • การตลาด

5 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเขียนคอนเทนต์

สำหรับผมที่เป็นคนที่ทำงานให้ด้านนี้มา และเชื่อว่า 5 ข้อนี้จะทำให้คุณทำคอนเทนต์แม่นขึ้น ไม่มั่วแน่นอน และอยากให้ลองนำไปปรับใช้จริงลองดูแล้วผลลัพธ์มันจะเปลี่ยนไป
1. วัตถุประสงค์ในการเขียนชัดเจน
เป็นเหมือนตัวตั้งต้นว่าจะทำคอนเทนต์ไปเพื่ออะไร เช่น เพื่อส่งข่าวสาร เพื่อประกาศข่าวให้รับรู้ เพื่อให้ความรู้ เพื่อการขายสินค้าและบริการ และอื่นๆ แล้วแต่โจทย์ของแต่ละคนนะ
2. เขียนให้ใครอ่าน
ก่อนเขียนต้องรู้ก่อนว่าจะเขียนให้ใครอ่าน หากเขียนให้ตัวเองอ่านบอกไว้เลยว่า ควรหยุดก่อน ที่ต้องบอกงี้เพราะมีนักเขียนมากกว่า 50% เขียนให้ตัวเองอ่านและยังชื่นชมตัวเองซะด้วย น้อยคนที่จะเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง
และมันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป เพราะว่าคุณรู้แล้ว…
หลังจากนี้คุณจะเขียนให้ลูกค้าเกิดความอยาก ให้ลูกค้าเกิดกิเลสท่วมหัว และก่อนจะเป็นแบบนั้น คุณต้องรู้ก่อนว่า คนๆนั้นคือใคร เช่น เพศ อายุ การศึกษา ไลฟสไตล์ หน้าที่การงาน สถานภาพ รายได้ ชอบเที่ยวที่ไหน ชอบกินอะไร และอื่นๆ ยิ่งรู้มากยิ่งจะตอบสนองได้ดี
3. เขียนสั้นเขียนยาว ได้หมด อย่าไปกลัว
เขียนสั้นเขียนยาวนั้นได้หมด หากเข้าใจความจ้อฃการของลูกค้า อย่าไปคิดแทนลูกค้าว่าลูกค้าจ้อฃการอ่านสั้นๆ หรืออ่านยาวๆ หากมันเป็นประโยชน์กับลูกค้าหรือกลุ่มคนที่ต้องการอ่าน จะยาวแค่ไหน เขาก็อ่าน แต่คอนเทนต์นั้นต้องดีด้วยนะ
4. เขียนลงที่ไหนศึกษาแพลตฟอร์มนั้น
ขอยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม facebook ละกัน กรณีคุณเขียนลง facebook ต้องเข้าใจว่า facebook ไม่เคยแกล้ง หรือลดการมองเห็น แต่เป็นเพราะคอนเทนต์ต่างหาก
หากคุณเป็นเจ้าของ facebook และมีคอนเทนต์ห่วยๆคุณจะนำส่งให้ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มคุณอ่านให้เสียอารมณ์ทำไมใช่ไหมครับ แน่นอนคุณจะซ่อนคอนเทนต์ห่วยๆนั้นไว้
หากใครทำคอนเทนต์ออกมาดี แน่นอน facebook ก็จะเอาออกมาโชว์ หากทำคอนเทนต์ออกมาห่วยๆมันก็จะเก็บไว้ไม่เอามาโชว์ มันก็ทำอย่างนั้นมาตลอด
จริงๆ facebook หรือแม้เแต่ Google เอง ก็แฟร์มากๆเลยนะ
5. การวัดผล
เขียนเพื่ออะไรก็วัดในสิ่งนั้น หากเขียนบน facebook ก็จะมีการวัด reach การเข้าถึง engagement การมีส่วนร่วม หรืออาจจะวัดว่าคอนเทนต์ทำให้คลิกลิงก์เท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์นั้นเอง เพื่อที่จะนำผลลัพธ์มาพัฒนาปรับปรุงคอนเทนต์ในครั้งถัดๆไปนั้นเอง
และนี้คือ 5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนที่จะทำคอนเทนต์ หากต้องการอยากให้คอนเทนต์ประสบความสำเร็จ จะมั่วๆเขียนไม่ได้แล้วนะ
โฆษณา