2 พ.ค. 2023 เวลา 08:35 • ธุรกิจ

ใครๆ ก็อยากรู้เคล็ดลับขายดี แต่รู้แล้วจะขายดีได้จริงหรือ

ผมเชื่อว่าทุกคนคงตื่นเต้นสนใจเวลาเจอเคล็ดลับขายดีที่หลายคนแชร์กัน ทำยังไงให้สินค้าเราขายได้เทน้ำเทท่า ทำยังไงให้ลูกค้าทักเข้ามา หรือกดปุ่มซื้อสินค้าทันทีจนสร้างยอดขายรวย 100 ล้าน
ถ้าผมจะบอกว่า ทุกอย่างต้องเกิดจากการฝึกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน แค่อ่านเราอาจเก็ตไอเดีย แต่ไอ้ตอนปฎิบัติสิ มันไม่หมูเหมือนที่อ่านเลยใช่มั้ยในชีวิตจริง
- คุณจะรู้ได้ยังไงว่า ในสถานการณ์แบบนี้ คุณควรโต้ตอบกลับได้อย่างชาญฉลาดด้วยวิธีการแบบนี้
- คุณจะรู้ได้ยังไงว่า วิธีการแบบนี้ที่เขาใช้ได้ผลดี แล้วมันจะได้ผลดีเช่นเดียวกับสิ่งที่คุณทำ
- คุณจะรู้ได้ยังไงว่า ลูกค้าแต่ละราย แต่ละประเภท จะใช้วิธีเดียวกันสำเร็จ บางคนตัดสินใจช้า ลังเล คิดเยอะ อีกคนอาจไม่ใช่อย่างนั้น เพราะ แรงจูงใจใต้ภูเขาน้ำแข็งที่ต่างกัน
ทั้งหมดนี้ ผมพอสรุปได้ว่า มันคือ ทักษะการขาย ทั้งสิ้น
ทีมขายมืออาชีพที่เป็นเซียน ต้องผ่านการอบรม และฝึกฝน สิ่งที่ผมอยากเน้นคือ การฝึกฝน หลายครั้งที่นักขายเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านตำรามากมาย หรือจากกูรูในออนไลน์ อย่าลืมนะครับว่า แค่รู้ยังไม่พอ แต่ต้องลองทำจริงๆ ฝึกทักษะการขายให้คล่องกับลูกค้าหลายๆ แบบหลายๆ ราย
กฎ 10,000 ชั่วโมงของ Malcolm Gladwell ที่ทุกคนคุ้นเคย การทำอะไรซ้ำๆจนเกิดความชำนาญ นั่นคือ การฝึกฝน กล้าที่จะลอง เพราะ ไม่ลองก็ไม่รู้ ถึงแม้เคล็ดลับที่คุณได้มาอาจผ่านการลองผิดลองถูกมาแล้วจากคนจำนวนหนึ่ง น่าจะได้ผลดี แต่ถ้ามาอยู่กับคุณที่ไม่เคยฝึกฝนเลย มันจะสำเร็จอย่างที่คุณตั้งใจจริงรึเปล่า
ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวหรือ shortcut นักขายต้องฝึกฝน ในแบบฉบับของตนเอง พลาดบ้าง ล้มบ้าง ท้อบ้าง เจ็บบ้าง เก็บเป็นบทเรียนว่า อะไรทำให้การขายครั้งนี้ของเราล้มเหลว วิเคราะห์หลังการขายที่ล้มเหลวทุกครั้ง มันจะกลายเป็นบทเรียนที่ล้ำค่า ให้ปรับปรุง ฝึกฝนใหม่ รับรอง ไม่ต้องถึง 10,000 ชั่วโมง คุณก็จะเป็นนักขายขั้นเหยียบเมฆได้เลย
แล้วตอนนั้น คุณจะเป็นคนแชร์ความลับของคนขายดีให้กับคนอื่นเช่นกัน
จำไว้ว่า คนเก่ง ไม่ได้เก่งตั้งแต่ตอนเริ่มต้นนะครับ ทุกคนต้องผ่านการฝึกฝนทั้งสิ้น
โฆษณา