26 เม.ย. 2023 เวลา 02:22 • ธุรกิจ

เสริมสัมพันธ์องค์กรระยะไกล สร้าง Employee Engagement บนโลกออนไลน์

จำนวนเงินเดือนและเนื้องาน อาจไม่ใช่ปัจจัยที่จะซื้อใจพนักงานของคุณให้ร่วมงานกับบริษัทได้นานๆ เสมอไป เพราะถ้าหากหมดใจ หมดไฟในการทำงาน ก็คงไม่สามารถดึงเอาศักยภาพสูงสุดออกมาได้อย่างเต็มที่ เกิดเป็นภาวะเบื่อ อิ่มตัวในการทำงานซ้ำซากจำเจ ท้ายที่สุดคงจบลงที่การยื่นใบลาออก ซึ่งก็จะส่งผลให้บริษัทต้องเสียบุคลากรคุณภาพให้กับองค์กรคู่แข่งแห่งอื่นๆ และต้องใช้เวลาในการเฟ้นหาพนักงานคนใหม่มาแทนที่ แน่นอนว่ากว่าจะปรับตัวให้เข้ากันได้คงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆ
เพราะฉะนั้นแล้วสิ่งหนึ่งที่องค์กรสามารถทำได้เพื่อยึดเหนี่ยวและสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานให้พนักงานคือการสร้างความผูกพันของพนักงานที่มีต่องานและองค์กร ความผูกพันนี้มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า Employee Engagement หมายรวมถึงสภาวะทางจิตใจ อารมณ์ และความรู้สึก ทั้งหมดนี้ถือเป็นแรงจูงใจภายในที่สำคัญ ก่อให้เกิดเป็นความกระตือรือร้น เติมไฟในการทำงานให้พนักงานของคุณทุ่มเททำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ
แม้ว่าธุรกิจของคุณอาจมีกลยุทธ์ หรือโมเดลธุรกิจที่ผ่านการคิดและออกแบบมาอย่างดี แต่หากปราศจากกำลังพลหลักอย่างพนักงานก็คงไม่สามารถพาธุรกิจไปสู่เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ได้
เชื่อหรือไม่ว่าหัวใจอย่างหนึ่งของการพัฒนาองค์กรก็คือ Employee Engagement หรือ ความรู้สึกผูกพันต่องานที่ทำและองค์กรนี้เองที่จะแปรเปลี่ยนมาเป็นพฤติกรรมเชิงบวก ที่จะช่วยผลักดันพนักงานให้มีทัศนคติการทำงานที่ดี มั่นคงต่อการทำงานอย่างยาวนานต่อเนื่องในองค์กรแห่งเดิมโดยไม่เปลี่ยนใจลาออกไปหาบริษัทแห่งอื่น แม้อาจได้รับข้อเสนอก็ตาม ที่สำคัญที่สุดคือการทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ตามกำลังความสามารถที่มี ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือความสำเร็จซึ่งอาจอยู่เหนือเกินว่าความคาดหวังที่ตั้งไว้ก็เป็นได้
ในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างถูกปรับเปลี่ยนในมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์นี้เอง หลายๆ องค์กรต่างก็เริ่มหาทางปรับตัว มองหาวิธีการใหม่ๆ ในการสร้าง Employee Engagement ผ่านแพลตฟอร์มและวิธีการออนไลน์ทั้งหลายที่มี ทั้งหมดก็เพื่อลงทุนรักษาไม่ให้ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กรลดน้อยจางหายไป นี่คือวิธีการสร้าง Employee Engagement ในยุคดิจิทัลที่บริษัทคุณเองก็สามารถทำได้
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา