26 เม.ย. 2023 เวลา 04:30 • เกม

เกม PS1 ในความทรงจำวัยเด็กที่อยากย้อนวันเวลากลับไปเล่นอีกครั้ง ~ (Part 1)

สำหรับใครที่เป็นสายเกมตั้งแต่วัยเด็ก ในยุคปลาย 90 - ต้น 20 อาจได้ทันเล่นเกมในแพลตฟอร์ม Console จำพวก PS1 กันมาบ้าง หากย้อนความทรงจำกลับไป หลายๆคนอาจรู้สึกคิดถึงช่วงเวลาเหล่านั้นเหมือนเด็กน้อยที่คิดย้อนกลับไปทีไร ก็เห็นภาพตัวเองที่มีความสุขอยู่กับเกมที่ต่อออกจอทีวีหนาๆเหมือนตู้ปลา
สำหรับเกมส์แรกขอเปิดไปที่เกม ~
1. "Tekken 3 ศึกกำปั้นหมัดเหล็ก"
เกมแนวต่อสู้แอกชันที่มีครอบครัวที่น่าอบอุ่น(รึเปล่า?)เข้ามาเป็นตัวละครสำคัญ ถือว่าเป็นเกมที่โด่งดังมาตั้งแต่สมัยก่อนจนมาถึงปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าเดินทางกันมานานร่วม เกือบ 30 ปีแล้ว และกระแสยังดีต่อเนื่องจนมาถึงภาคล่าสุด Tekken 8 ที่จะจัดจำหน่ายลงให้กับ PS5, Windows และ XBox แต่สำหรับตอนนี้เด็กน้อยจะย้อนเวลากลับไปที่ Tekken 3 ในความทรงจำวัยเด็กกัน
ตัวเอกของภาคนี้ คือ จิน คาซามะ
Tekken 3 มีความน่าสนใจ และโดดเด่นในแนวทางการต่อสู้แอกชันด้วย movement ของตัวละครเมื่ออยู่ในฉากการต่อสู้ มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเกมสูง ทั้งในเรื่องของเสียงเพลงBG และความกระแทกกระทั้นของเสียงเอฟเฟกต์ ภาพเอฟเฟกต์ และเป็นเกมส์ที่สามารถต่อคอมโบได้สนุก
ฉาก และ อินเตอร์เฟสในการต่อสู้
แน่นอนอีกเรื่องที่ขาดไม่ได้ คือ ตัวละครที่มีหลากหลายคาแรคเตอร์ ในภาคนี้นำตัวละครจากครอบครัวหรรษามาสองคน ได้แก่ จิน คาซามะ กับ เฮฮาจิ มิชิมะ หรือจะเป็นตัวละครขวัญใจพ่อยกแม่ยกของใครๆ เช่น หลิง เสี่ยวหยู, จูเลีย ชาง, ฮวาราง หรือ ฮัวหลาง และอื่นๆ อีกมากมาย (เด็กน้อยชอบหมีแพนด้าค่ะ) ภาคนี้มีตัวละครให้เลือกหยิบจับมาใช้ถึง 21 ตัวละครกันเลย ถือว่าเป็นสีสันที่ผู้เล่นในยุคนั้นได้มีทางเลือกให้เล่นสนุก ไม่จำเจ
หน้าเลือกตัวละคร
ตัวเกมยังมีอีกหลายโหมดที่ให้เราได้เลือกเล่น คือโหมด beat ‘em up คือเล่นเดี่ยวแล้วไล่สังหารHAWKลูกกระจ๊อกที่จะถูกส่งเข้ามาหน้าฉากเรื่อยๆ มีไอเทมให้เก็บ และเดินทะลุแมพไปเรื่อยๆเพื่อถึงปลายทาง และ โหมดโบนัสบอล ที่สามารถเล่นกันกับเพื่อนได้ โดยการตบบอลใส่กันที่ชายหาด และพยายามให้บอลตกลงพื้นที่อีกฝ่าย เพื่อชัยชนะ (สนุกจริงขอบอก)
โหมดรูปแบบอื่น โหมด Beat'em up และ โหมด Bonus Tekken Ball
Tekken 3 ถือว่าเป็นอีกเกมที่ผู้เล่น PS1 หลายท่านผ่านมือมา รวมถึงเป็นที่ชื่นชอบใครชอบหรือไม่ชอบ หรืออยากแชร์เรื่องราวความสนุกของเกมนี้ ก็สามารถแสดงความเห็นกันได้นะคะ
2 "Yu-Gi-Oh! Forbidden Memories"
ใช่แล้วค่ะ เกมไพ่ เด็กน้อยขอคอนเฟิร์มความสนุก เป็นเกมทีนำมาจากอนิเมะหรือมังงะ เรื่อง ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ที่มีความโดดเด่นในเกมการ์ด หรือ ไพ่ยูกิ ที่เราคุ้นเคยกันมาสมัยเด็ก แน่นอนว่าเกมนี้มีการอิงตัวละครหลักมาจากอนิเมะทั้งหมด แต่มีปรับเปลี่ยนเนื้อหาของเนื้อเรื่องที่จะไม่เหมือนกับในการ์ตูน และสไตล์การเล่น หรือกฎระเบียบ วิธีการเล่นเกมการ์ดที่ค่อนข้างแปลก แต่เรียบง่าย เข้าใจง่ายสำหรับผู้เล่นที่ไม่มีประสบการณ์การเล่นไพ่ยูกิ หรือดูยูกิมาก่อน
ภาพปกเกม
ความโดดเด่นของเกมนี้คือ การนำไพ่มอนเตอร์มาผสมกันเพื่อให้เกิดไพ่มอนสเตอร์ที่โหด ค่าพลัง ค่าป้องกันที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม จะไม่ได้เน้นในเรื่องของการอัญเชิญใดๆ และ เนื้อเรื่องที่มีความเข้มข้น น่าสนใจ ย่อยง่าย ทำให้ผู้เล่นสามารถเพลิดเพลิน และอินตามไปกับมันได้ง่าย เพราะส่วนนึงมีดนตรีที่มีเอกลักษณ์ของเกมช่วยบิ้วค่ะ แค่ลองคิดย้อนกลับไปในวัยเด็กที่เล่นเกมนี้ก็ทำให้ความรู้สึก ความทรงจำมันพลั่งพรูออกมา มันเพลินมาๆเลยค่ะ
Interface ตอนต่อสู้
และเราจะได้รับบทบาทเป็นฟาโร๋ผู๋ไร้น๋าม หรือ ตัวเอกบนหน้าปกของเรา ที่จะมีการพูดถึงอดึต และปัจจุบัน ฝ่าฟันไปแต่ละด่าน เก็บการ์ดที่ได้ในแต่ละด่านไปเรื่อยๆ เด็กน้อยจำได้ว่าสมัยก่อนจะฮิตไปหาซื้อคู่มือ หรือไกด์ไลน์เกมที่จะช่วยเราผ่านด่าน ข้อมูลตัวละคร ข้อมูลไพ่ หรือทริคแนะนำในการเล่น รวมถึง Easter eggs ต่างๆของเกมที่เรามองข้าม หนังสือเกมนี่แหละจะช่วยเรา
และด่านในแต่ละด่านที่ยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราไม่ได้ใช้สูตร หรือการโกงใดๆ ปั้นตัวละครมาเอง เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเหมือนกันในช่วงท้ายๆที่เราจะต้องไปฟาร์มหาการ์ดดีๆมาประดับเด็คของเรา เพื่อไปสู้กับบอสให้ได้
หนังสือไกด์ไลน์ Yu-Gi-Oh Forbidden Memories
กลิ่นอายเสน่ห์ของเกมนี้ ตอนที่เล่นไปถึงช่วงท้ายๆแล้วเจอผู้เล่นหรือบอทในระดับสูงที่มีแต่ตัวเก่งๆในเด็ค เมื่อเราลงการ์ดของฝั่งเราเรียบร้อย เราก็จะลุ้นว่าฝั่งนั้นลงอะไรมา ซึ่งถ้าเป็นตัวโหด พลังโหด แล้วเรายังไม่มีแผนในการรับมือ เรียกว่า สู้แทบไม่ได้เลย ณ จังหวะนั้น เราก็จะมีความรู้สึกและคิดในหัวว่า ก็เอี้ยแล้ว กุจะเอาอะไรไปสู้วะเนี่ย นี่ก็คือสีสันของเกมนี้ที่เด็กน้อยเคยพบเจอเมื่อครั้นเป็นเด็ก 5555
ตัวละครที่เราผ่านมาได้ ก็จะขึ้นในระบบนี้ และสามารถเข้าไปท้าสู้อีกกี่ทีก็ได้
3 "Bakusou Kyoudai LET’S & GO!! – Eternal Wings"
มีใครเคยดู เรซซึโกบ้าง เกมนี้นำมาจากเรื่อง LET’S & GO! แต่เนื้อเรื่องจะแยกจากตัวอนิเมะ ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือต่อเนื่องมาจากอนิเมะเลย แต่จะนำตัวละครที่คุ้นเคยจากในอนิเมะมาใช้ ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสความเป็น LET’S & GO!
เกมนี้เด็กน้อยไม่คุ้นชื่อยาวๆเท่าไหร่ เพราะเด็กน้อยเรียกว่าเกมแข่งรถทามิย่า วางจำหน่ายเมื่อปี 1998 เป็นเกมรถแข่งทามิย่าที่จะแข่งสู้วัดเรื่องความเร็วกัน ที่ดูเหมือนเป็นเกมแข่งรถธรรมดาทั่วไปที่หาที่ไหนก็ได้ แต่ถ้ามองกันจริงๆแล้ว เกมทามิย่านี้จะมีความโดดเด่นในการอัพเกรดหรือปรับคุณลักษณะของรถเรา เช่น ล้อ, เฟือง, มอเตอร์ เป็นต้น ให้เหมาะกับด่านได้ ไม่ใช่เป็นการปรับเพื่อความเร็วแรงอย่างเดียว แต่เพื่อให้เราดูตามสถานการณ์ และด่านต่างๆที่เรากำลังจะลงเล่นตามความเหมาะสมของด่านนั้นๆ
ความโดดเด่นอีกเรื่องของเกมที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือสามารถใช้ท่าไม้ตายได้ สามารถวัดผลแพ้ชนะกันในการปล่อยท่าไม้ตายในจุดไหนที่ควรปล่อย และแน่นอนว่าแต่ละคันก็จะมีท่าไม้ตายที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง รวมถึงความสวยงามของด่านในแต่ละด่านก็อาจจะพบเจออุปสรรค ลักษณะด่านที่แตกต่างกันไป
โหมดการเล่นก็จะแบ่งเป็นสองโหมด คือ โหมดเล่นคนเดียว(มีเนื้อเรื่อง) ที่ให้ผู้เล่นได้เล่นผ่านด่าน เพื่อนำเงินที่ชนะในการแข่งไปซื้อของในร้านค้าต่างๆ และโหมดแข่งขัน ที่ให้ผู้เล่น กับเพื่อนได้เอารถมาแข่งกัน (จอย2 ต้องโหลดเซฟมาเล่น เพื่อการเอารถที่ได้จากเนื้อเรื่องมาเล่นกับเพื่อน) ขอกระซิบว่าสนุกมากๆเลยค่ะ สำหรับสมัยนั้นด้วยภาพ เสียง และเกมเพลย์ ถือว่าลงตัวสำหรับเกมรถแข่ง ถ้าพูดได้ว่าถ้าพูดถึงเกมรถทามิย่า เกมนี้ถือว่าหลายๆท่านคงจะนึกถึงกันแน่นอน
โหมดเล่นเดี่ยว (โหมดเนื้อเรื่อง) และ โหมดเล่น2คน
สำหรับรอบหน้าเด็กน้อยจะมาพูดถึงเกมอะไรของ PS1อีก คอยกดติดตามเพจได้นะคะ หรือใครที่มีความทรงจำในวัยเด็กคล้ายๆกัน หรืออยากจะแชร์เรื่องราวการเล่นเกมสมัยนั้น มาร่วมแชร์กันได้ค่ะ สำหรับวันนี้ขอตัวก่อน สวัสดีก้าบ
โฆษณา