29 เม.ย. 2023 เวลา 00:00 • ธุรกิจ

Leader in Crisis

ผู้นำในช่วงวิกฤติ โดยรวิศ หาญอุตสาหะ
- Ego Barrier คือปัญหาใหญ่ที่สุดของผู้นำ การมี ego เหมือนการยืนใส่หูฟังตัดเสียงท่ามกลางกระจกเงาล้อมรอบตัว
- ผู้นำต้องระวังจุดที่มองไม่เห็น (blind spot barrier) ให้ดี ซึ่งปกติเราจะไม่รู้หรอกว่าตัวเรา หรือธุรกิจของเรามีจุดอับกันทั้งนั้นแหละ (ไม่ต้องคิดว่าเราไม่มี)
- จุดอับนี้ส่งผลกับธุรกิจเราได้หลายด้าน เช่น ปัญหาที่รอวันเกิด หรือ โอกาสที่เรามองไม่เห็น
- วิธีที่ได้ผลในการแก้เรื่อง blind spot คือการหา The 10th man ไว้ในองค์กร หน้าที่ของมนุษย์เลข 10 คือท้วงติงทุกอย่างที่บริษัทคิดจะทำว่าอาจจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง เป็นการตั้งข้อสังเกตผ่านมุมมองของคนนอก เช่นลูกค้าหรือคู่ค้า ว่าจะมี reaction อะไรกับสิ่งที่เราจะทำหรือไม่
- ถ้าเป็นเรื่องของชีวิต เราห้ามปล่อยให้คนที่เรารักไปอยู่ใน blind spot เด็ดขาด เพราะเราอาจต้องเสียใจไปตลอดชีวิต
- ความไว้ใจกันในทีมเป็นเรื่องที่สำคัญมากในช่วง crisis คือไฟจะไหม้บ้านอยู่แล้ว จะมามัวเถียงกันไม่ได้ว่าใครถูกผิด ถ้าตกลงกันแล้วว่าใครต้องทำหน้าที่อะไรก็ทำได้เลยตามนั้น อย่ามัวลังเลสงสัย
- ความหวังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วง crisis เราจะแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลย ถ้าไม่ได้เริ่มต้นจากความหวัง
- 4 irreversible things in life หรือ 4 เรื่อง ที่เกิดขึ้นกับชีวิตแล้วจะไม่มีวันย้อนกลับไปเปลี่ยนได้อีก คือ การมีลูก ติดคุก อุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท และชื่อเสียง ระวังทั้ง 4 เรื่องนี้ให้มากที่สุด
- Swiss Cheese theory อาจเกิดขึ้นกับองค์กรของเราได้เสมอ แม้ว่ามันจะยากแค่ไหนก็ตาม และถ้าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็ความเสียหายจะหนักมาก เพราะไม่มีใครคาดว่าจะเกิด การทำ risk assessment เป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องนี้ได้
- ผู้นำที่ดีต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับการวางมือล่วงหน้า เริ่มออกแบบทีมเพื่อขึ้นมาแทนที่ตัวเองได้แล้ว
- อย่าเป็นผู้นำที่ทำตัวเป็นภาระลูกน้อง ต้องรู้มากกว่าหรืออย่างน้อยก็รู้เท่ากันก็ยังดี แล้วผู้นำค่อยทำหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องที่ต้องตัดสินใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา