3 พ.ค. 2023 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์

วิธีการสร้างคอนเนกชั่นแบบเริ่มจากศูนย์

ผมพึ่งได้อ่านบทความจาก HBR เรื่อง How to build network from scratch แปลไทยว่า วิธีการสร้างคอนเนกชั่นแบบเริ่มจากศูนย์ ผมเห็นว่ามีหลายส่วนที่น่าสนใจ สำหรับคนที่กำลังมองหาวิธีการสร้างคอนเนกชั่นและไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร
บทความเล่าถึงชีวิตของ Kaely Chu ผู้เขียนหนังสือเรื่อง 100 Lunches with the Strangers ว่า Chu นักศึกษาชาวฮ่องกงได้ย้ายไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียเพียงลำพังเมื่อตอนอายุ 17 ตอนนั้นเธอเจอ culture shock ตั้งแต่วัฒนธรรมการเรียกชื่อตัวของฝรั่งซึ่งเธอไม่คุ้น (คนฮ่องกงจะกันด้วยเรียกนามสกุล ถ้าไม่สนิทจริงๆ)
และมีอีกหลายเรื่องที่ทำให้เธอรู้สึกโดดเดี่ยวเข้ากับสังคมไม่ได้ ด้วยความที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษและก็ไม่ได้รู้จักใครเลยที่นั่น ส่งผลให้เธอกลายเป็นคนกลัวสังคม ขาดความมั่นใจในตัวเอง พูดจาก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง ทำงานด้วยความลำบากจนถึงขนาดตัวเกร็ง พูดอะไรไม่ออกในการประชุมครั้งสำคัญก็เคยมาแล้ว
Chu ใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลียจนมีครอบครัว สิ่งที่เธอประหลาดใจและตกใจคือ ลูกๆ ของเธอมีนิสัยอย่างเดียวกัน คือไม่กล้ายุ่งกับใคร ไม่มั่นใจในตัวเอง ซึ่ง Chu เชื่อว่าสาเหตุก็เพราะลูกๆ เห็นเธอไม่กล้าคุยกับใครเหมือนกัน และถ้าเธอไม่ทำอะไรบางอย่างมันจะส่งผลเสียกับเด็กๆ มากกว่านี้แน่
ในปี 2018 Chu ตั้ง New Year Resolution ว่า เธอจะเริ่มรู้จักกับคนมากขึ้นโดยการขอนัดทานข้าวกลางวันกับคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนให้ได้ 100 คนใน 1 ปี เพื่อที่เธอจะได้มีเรื่องเล่าให้ลูกฟังว่าวันนี้รู้จักเพื่อนใหม่แล้วเป็นอย่างไรบ้าง
วิธี Chu ทำคือการใช้ Linkedin (social network เน้นคนทำงาน) เป็นเครื่องมือในการนัดคนแปลกหน้า ซึ่งช่วยให้เธอมีโอกาสแนะนำตัวเองและรู้จักบุคคลนั้นง่ายขึ้นในเบื้องต้นผ่านข้อมูลที่ปรากฏในนั้น ซึ่งมันช่วยให้ Chu มั่นใจในตัวเองมากขึ้นระดับหนึ่งก่อนที่จะไปเจอตัวจริง
Chu เล่าว่าช่วงแรกเป็นไปด้วยความลำบาก มากกว่า 90% คิดว่าเธอเป็นมิจฉาชีพ แต่เมื่อเวลาผ่านไป เธอเริ่มมั่นใจมากขึ้นและในที่สุดเธอก็สามารถนัดได้ครบ 100 คน
ปัจจุบัน Chu ไม่ใช่คนเดิมอีกแล้ว เธอกลายเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ได้ขึ้นพูดบนเวที TedX เป็นนักเขียน เป็นโค้ชด้านการสร้างความมั่นใจและ networking โดยเฉพาะสำหรับการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ย้ายเข้าไปอยู่ในออสเตรเลีย เมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็ไปจัดกิจกรรมที่ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งด้วย
เธอบอกว่าสิ่งที่เธอได้จากการสร้างคอนเนกชั่นผ่านการกินข้าวกลางวันนี้คือ เธอได้เห็นมุมมองใหม่ๆ จากคนหลากหลายอาชีพ ได้เห็นคุณค่าและความสวยงามของการปฏิสัมพันธ์กันอย่างเอื้ออาทรของมนุษย์ และที่สำคัญคือ เธอได้ค้นพบศักยภาพของตัวเองที่เธอไม่เคยมองเห็น ซึ่งคนแปลกหน้าเหล่านั้นเป็นผู้บอกให้เธอรู้
เรื่องราวของ Chu ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายคนที่คิดว่าตัวเองไม่มีคอนเนกชั่น ไม่รู้จักใคร เลยคิดสรุปว่าเพราะเราไม่รู้จักใคร เราถึงไม่ประสบความสำเร็จ
ผมเห็นด้วยว่าคอนเนกชั่นสำคัญจริง แต่การไม่มีคอนเนกชั่นในวันนี้ ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่มีมันตลอดไป เพราะคอนเนกชั่นเป็นสิ่งที่สร้างกันได้ ถ้าเราเชื่อว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นจริงๆ
การสร้างคอนเนกชั่นก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากด้วย อย่างตัว Chu นั้น เธอบอกว่าเธอมีการจัดงบประมาณไว้สำหรับการทานข้าวหรือกินกาแฟ ว่าจะใช้เงินไม่เกินเท่าไหร่สำหรับ การสร้าง network ครบ 100 คน
ผมเองก็เคยเป็นคนที่รู้จักคนประมาณนึง ไม่ได้กว้างขวางรู้จักทุกมุมเมืองและก็เชื่อว่าการรู้จักใครไว้ มันดีกว่าการไม่รู้จักใครเลยจริงๆ จึงอยากสนับสนุนให้เราพยายามรู้จักคนให้มาก เพื่อที่วันหนึ่งข้างหน้าเราอาจจะได้ช่วยเหลือกันได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา