26 เม.ย. 2023 เวลา 15:46 • ข่าวรอบโลก

“แฮดลีย์ แกมเบิล” เธอคือใคร เคยทำให้ “ปูติน” หวั่นไหวออกสื่อมาแล้ว

เธอเป็นนักข่าวชาวอเมริกันมากประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับ CNBC มาตั้งแต่ปี 2010 ปัจจุบันอายุ 41 ปี เกิดที่เทนเนสซีทำงานในฟาร์มเลี้ยงม้าเมื่ออายุได้ 10 ปี หลังจากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไมอามีในปี 2003 เธอทำงานเป็นผู้ช่วยให้กับ AP และ Reuters ซึ่งดูแลเกี่ยวกับรายงานการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐฟลอริดา
1
เมื่ออายุ 22 ปี เธอได้รับการว่าจ้างให้เป็นผู้ช่วยฝ่ายผลิตรายการ “World News Tonight with Peter Jennings” ทางช่อง ABC
ในปี 2010 CNBC รับเธอให้เป็นผู้ประกาศข่าวและนักข่าว ซึ่งเป็นบทบาทที่เธอได้รับเป็นเวลาห้าปี ต่อมาในปี 2018 เธอได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้สื่อข่าวอาวุโสระหว่างประเทศของ CNBC ปัจจุบันเธอเป็นพิธีกรรายการ “Capital Connections” ซึ่งออกอากาศในช่องข่าวธุรกิจเผยแพร่ในตะวันออกกลาง
2
เธอเป็นพิธีกรรายการ Capital Connections ของ CNBC เผยแพร่ในตะวันออกกลาง เครดิตภาพ: Getty Images
โดยเธอทำงานเป็นผู้ประกาศข่าวและพิธีกรของ CNBC ประจำอยู่ที่ดูไบ และได้เคยสัมภาษณ์บุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ เช่น โป๊ปฟรานซิส, กษัตริย์อับดุลลอฮ์ที่ 2 ของจอร์แดน, อับเดล ฟัตตอห์ เอล-ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์, บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft, โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ เย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก เลขาธิการนาโต
1
“แฮดลีย์ แกมเบิล” เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะหนึ่งในนักข่าวตะวันตกกลุ่มสุดท้ายที่ได้ทำการสัมภาษณ์ประธานาธิบดี “วลาดิเมียร์ ปูติน” ของรัสเซีย ก่อนเกิดสงครามในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว
เครดิตภาพ: CNBC
  • การสัมภาษณ์ของ “แกมเบิล” กับ “ปูติน” ครั้งสำคัญจนเกิดเป็นกระแส
ย้อนกลับไปช่วงเดือนตุลาคม 2021 ก่อนสงครามยูเครนเริ่มขึ้นไม่กี่เดือน “ปูติน” ขึ้นเวทีเสวนาสัปดาห์พลังงานของรัสเซีย (Russian Energy Week 2021) ในกรุงมอสโก ซึ่งดำเนินรายการโดย “แฮดลีย์ แกมเบิล” โดยสื่อตะวันตกตอนนั้นรายงานว่ารัสเซียมีแผนในการระงับการส่งก๊าซไปยังยุโรป ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ราคาก๊าซสูงขึ้น และเมื่อปูตินปฏิเสธเรื่องดังกล่าว
2
การสัมภาษณ์ปูตินในงานสัปดาห์พลังงานของรัสเซีย เมื่อตุลาคม 2021 พิธีกรโดย แฮดลีย์ แกมเบิล เครดิตภาพ: Getty Images
ในวันนั้นแกมเบิลใส่ชุดเดรสรัดรูปสีดำ รองเท้าส้นสูงปี๊ด นั่งไขว่ห้าง ขณะทำการสัมภาษณ์ปูติน จนมาถึงคำถามที่เธอถามปูตินว่า “จะโน้มน้าวพันธมิตรในยุโรปอย่างไรว่าไม่ได้เป็นแผนของรัสเซีย” ปูตินตอบสวนขึ้นมาแบบไม่นึกไม่ฝันว่า “คุณเป็นผู้หญิงที่สวยมาก สวยเกินไป ผมบอกได้คำเดียวว่า คุณพูดในสิ่งที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจน ราวกับว่าคุณไม่ได้ยินที่ผมพูดเลย [ไม่เข้าใจประเด็นในคำตอบของปูติน]” ปูตินพูดประโยคนี้พร้อมกับหันไปหาผู้ที่นั่งฟังที่เป็นผู้ชาย
3
ปูตินพูดต่อว่า “ผมขอย้ำอีกครั้ง ยืนยันว่ามอสโกได้เพิ่มกำลังการส่งก๊าซเข้าไปในยุโรปแล้ว และเราไม่มีแผนที่จะใช้พลังงานเหล่านี้เป็นอาวุธโจมตียุโรป” “หรือว่าผมได้พูดอะไรที่ยากเกินกว่าจะเข้าใจอย่างนั้นหรือ?” ปูตินถามกลับไปยังแกมเบิล
3
เหตุผลที่ปูตินพูดอย่างนั้น เพราะก่อนหน้านั้นเขาได้บอกกับบรรดาผู้นำยุโรป “เสียสติ” ที่กล่าวหาว่า รัสเซียในฐานะผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก ได้ใช้ก๊าซเป็นอาวุธ และเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องไร้สาระโดยสิ้นเชิง พร้อมกับบอกด้วยว่าการกล่าวหาพวกนี้อาจมีแรงจูงใจทางการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง
2
ส่วนการออกใบอนุญาตท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 ท่อส่งก๊าซใหม่จากรัสเซียเข้าไปยังยุโรป [ตอนนั้นยังไม่เกิดวินาศกรรมที่ท่อส่งก๊าซ และยังไม่ได้เริ่มเปิดใช้งานเลย] ซึ่งอยู่ในขั้นตอนรอการออกใบอนุญาตจากเยอรมนีนั้น ปูตินระบุว่าเป็นเรื่องดีในการสลายความตึงเครียดด้านวิกฤตราคาก๊าซ
4
จากเหตุการณ์การสัมภาษณ์ปูตินในวันดังกล่าว สื่อตะวันตกกลับมองว่าเป็น “มุกตลกเหยียดเพศ” ของปูติน ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ วิกตอเรีย นูแลนด์ เดินทางเยือนรัสเซียอยู่พอดี
3
แต่สื่อของรัสเซียกลับมองว่า แกมเบิลทำตัวเป็น “วัตถุทางเพศ” ซึ่งพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ ทำให้ปูตินไขว้เขวขณะสัมภาษณ์ผู้นำรัสเซียในการประชุมด้านพลังงานในกรุงมอสโก และอดีตนักการเมือง มิคาอิล มาร์เคิลอฟม์ ยังได้กล่าวหาว่าแกมเบิลถูกส่งไปสัมภาษณ์ปูตินในฐานะส่วนหนึ่งของ “ปฏิบัติการพิเศษ” ที่วางแผนไว้ล่วงหน้าโดยรัฐบาลสหรัฐฯ
3
แกมเบิลยังถูกเปรียบกับ “ชารอน สโตน” ดาราจากเรื่อง “Basic Instinct” [โดยเฉพาะฉากนั่งไขว่ห้างในตำนาน] สำหรับภาษากายของเธอที่มีต่อปูติน ซึ่งรวมถึง “สายตาจ้องมองอย่างแทะโลม” และการแสดงไร้ยางอายด้วยการ “เลียริมฝีปากและแลบลิ้นออกมา”
เครดิตภาพ: Rossiya1/east2west news
เครดิตภาพ: Rossiya1/east2west news
“แฮดลีย์สวมเดรสรัดรูปสีดำ ปล่อยผมสลวยของเธอและปัดผม และสวมรองเท้าส้นสูง Louboutin โชว์เรียวขา” ผู้วิจารณ์ของสื่อรัฐรัสเซียกล่าว
1
“ฉันเพิ่งอายุ 40 และชายคนนี้ [ปูติน] บอกฉันว่าฉันดูสวย แทนที่จะตอบคำถาม กลับทำให้ฉันหัวเราะ” แกมเบิลบอกกับ Harper’s Bazaar Arabia เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ปูตินของเธอ
แกมเบิลประหลาดใจกับข่าวบางส่วนของตัวเอง โดยขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่แสดงให้เห็นทั้งคู่อยู่บนเวทีในมุมที่เผยให้เห็นเรียวขายาวของเธอ “มุมที่ดีที่สุดของฉัน” เธอเขียนพร้อมแฮชแท็ก “feminism”
1
หน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์รัสเซีย Kommersant
ในการสัมภาษณ์อีกครั้งนอกรอบกับแกมเบิล ปูตินปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าใครจะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีรัสเซีย สืบทอดอำนาจจากตัวเขา พร้อมกับบอกว่า ขณะนี้เขาสามารถให้อยู่ต่อในตำแหน่งได้อีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี จนถึงปี 2036 [ตอนนั้นเขาจะอายุ 84 ปี] แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะ “ไปต่อ” หรือไม่
1
เครดิตภาพ: Mikhail Svetlov/Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
26th Apr 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
  • เครดิตภาพปก:
พื้นหลัง - Sergei Ilnitsky/Pool Photo via AP
ชารอน สโตน ในฉากไขว่ห้างในตำนานของเรื่อง Basic Instinct (กรอบสี่เหลี่ยม) – Sony Pictures
โฆษณา