27 เม.ย. 2023 เวลา 04:00 • การ์ตูน

รวม 6 โมเดล มอเตอร์ไซค์ Cyclone ยานพาหนะของคาเมนไรเดอร์ V1 และ V2

เนื่องในโอกาสครบ 50 ปี ของซีรีส์ขวัญใจเด็ก ๆ อย่าง คาเมนไรเดอร์ หรือที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่า ไอ้มดแดง ทาง TOEI จึงคลอดโปรเจ็กต์รีบูทในรูปแบบภาพยนตร์ โดยมีชื่อเรื่องว่า Shin Kamen Rider ออกมาให้แฟน ๆ ได้หายคิดถึง
หากใครได้รับชมตัวอย่างภาพยนตร์ของ Shin Kamen Rider มีอยู่หนึ่งฉากที่เรียกเสียงฮือจากสาวกไอ้มดแดงได้ไม่น้อยคือ ฉากในอุโมงค์ที่ คาเมนไรเดอร์ V1 ขับมอเตอร์ไซค์ Cyclone หนีการไล่ล่าจากลูกสมุนขององค์กร Shocker
รับชมตัวอย่างภาพยนตร์ Shin Kamen Rider ได้ที่ : https://youtu.be/qwo4fFji8rc
ด้วยความเป็น Live action ที่ถูกนำมาตีความใหม่ให้สมจริงยิ่งขึ้น ทำให้มอเตอร์ไซค์ Cyclone ที่เราได้เห็นกันในตัวอย่างดูเท่และมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก Main Stand จึงขอถือโอกาสรวบรวมมอเตอร์ไซค์ Cyclone ของคาเมนไรเดอร์ V1 และ V2 ที่เคยปรากฏโฉมออกมาให้เห็นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใดบ้าง มาติดตามไปพร้อม ๆ กันได้ที่นี่
[ Cyclone ]
ความเร็วสูงสุด: 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พลังกระโดด: 30 เมตร
เครื่องยนต์: พลังงานนิวเคลียร์, 200 แรงม้า
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Suzuki T20
Cyclone เป็นยานพาหนะคันแรกของ คาเมนไรเดอร์ V1 ที่ปรากฏออกมาตั้งแต่ซีนเปิดตอนแรกของซีรีส์ มีจุดเด่นที่สามารถขับขี่ผ่านทุกสภาพภูมิประเทศ โดยก่อนที่ ฮอนโก ทาเคชิ จะแปลงร่างกลายเป็นคาเมนไรเดอร์ V1 Cyclone เป็นมอเตอร์ไซค์ธรรมดาที่ใครก็สามารถขับขี่ได้ แต่เมื่อใดที่เขาแปลงร่างเป็นคาเมนไรเดอร์ V1 สวิตช์เปลี่ยน Cyclone ให้เข้าสู่โหมดพร้อมต่อสู้จะทำงาน
มอเตอร์ไซค์ Cyclone มีต้นแบบมาจาก มอเตอร์ไซค์ Suzuki T20 ปี 1966-1968 หรือที่ในยุคนั้นเรียกว่า Super six ซึ่งมีที่มาจากเกียร์ 6 สปีด โดดเด่นกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปในสมัยนั้นที่มีเพียงเกียร์ 4-5 สปีดเป็นส่วนใหญ่
[ Cyclone Remodeled ]
ความเร็วสูงสุด: 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พลังกระโดด: 40 เมตร
เครื่องยนต์: พลังงานนิวเคลียร์, 200 แรงม้า
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Honda SL350K1
ในตอนที่ 14 ของซีรีส์คาเมนไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์ Cyclone ถูก ดร.มิโดริคาว่า ปรับปรุงให้มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกระโดด มีความสามารถคล้ายคลึงกับ Cyclone ฉบับดั่งเดิมแถบทุกประการ แต่น่าเสียดายที่คาเมนไรเดอร์ V1 ต้องไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ Cyclone Remodeled จึงตกไปเป็นของคาเมนไรเดอร์ V2 ในที่สุด
แต่ในความเป็นจริงแล้วมีการเปิดเผยออกมาภายหลังว่า นักแสดงที่รับบท ฮอนโก ทาเคชิ เกิดประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ จึงแก้ขัดด้วยการแต่งเรื่องราวนี้ขึ้นมาให้ V2 กลายเป็นคาเมนไรเดอร์คนแรกที่ไม่ได้ยืนแปลงร่าง เนื่องจากนักแสดงยังไม่มีใบขับขี่อนุญาตขับรถมอเตอร์ไซค์นั่นเอง
จนกระทั่งเนื้อเรื่องดำเนินมาถึงตอนที่ 40 มอเตอร์ไซค์ของคาเมนไรเดอร์ V1 ก็ถูกดัดแปลงให้เป็น Cyclone Remodeled เช่นเดียวกัน ในภารกิจที่เขาต้องเดินทางกลับจากต่างประเทศเพื่อช่วยเหลือ คาเมนไรเดอร์ V2
[ New Cyclone ]
ความเร็วสูงสุด: 500 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พลังกระโดด: 50 เมตร
เครื่องยนต์: พลังงานนิวเคลียร์, 250 แรงม้า
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Suzuki Hustler TS250III
เมื่อองค์กร Shocker ทวีความรุนแรงในการคุกคามมนุษย์ไปทั่วทุกย่อมหญ้า มอเตอร์ไซค์ Cyclone จึงต้องถูกปรับแต่งอีกครั้งเพื่อให้ไปถึงสถานที่เกิดเหตุได้ทันเวลา โดยความร่วมมือกันของ ทาคิ คัตซึยะ, ทาจิบานะ โทเบ และ ฮอนโก ทาเคชิ ซึ่ง New Cyclone มีความพิเศษกว่ารุ่นที่ผ่านมา เพราะเวลา Cyclone ทำการใช้แรงกระโดดจะมีปีกบริเวณด้านข้างของตัวรถมอเตอร์ไซค์กางออกเพื่อให้สมรรถนะในการขับขี่ดีกว่าเดิม
ไม่ใช่แค่ คาเมนไรเดอร์ V1 และ V2 เท่านั้นที่ได้ขึ้นคร่อมมอเตอร์ไซค์ New Cyclone ออกไปปราบเหล่าร้าย เพราะในช่วง End credit ของภาพยนตร์เรื่อง Ultraman vs. Kamen Rider ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อปี 1973 เราจะได้เห็น อุลตร้าแมน ขี่มอเตอร์ไซค์ New Cyclone ด้วยเช่นกัน
[ Cyclone l (Kamen Rider: The First) ]
ความเร็วสูงสุด: 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พลังกระโดด: 30-40 เมตร
เครื่องยนต์: 490 แรงม้า
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Honda CBR1000RR
เผยโฉมออกมาให้เราเห็นในภาพยนตร์รีบูทเรื่อง Kamen Rider: The First (2005) ต่อเนื่องไปจนถึงภาคต่ออย่าง Kamen Rider: The Next (2007) เป็นมอเตอร์ไซค์ Cyclone ที่ถูกปรับลุคให้ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้นผิดจากต้นฉบับโดยสิ้นเชิง โดยมีต้นแบบมาจากซูเปอร์ไบค์ตัวแรง Honda CBR1000RR รุ่นปี 2004-2005 โมเดลเจเนอเรชั่นที่ 7 ของตระกูล CBR
นอกจากนี้มอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งคันที่ปรากฏออกมาให้เห็นในทั้งภาพยนตร์ทั้งสองเรื่อง และใช้บริการจากแบรนด์ Honda เช่นเดียวกัน นั่นคือ Cyclone ll ของ คาเมนไรเดอร์ V2 ที่มีต้นแบบมากจาก Honda CB1300SB ปี 2005
[ Neo Cyclone ]
ความเร็วสูงสุด: 645 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พลังกระโดด: 45 เมตร
เครื่องยนต์: 343 แรงม้า
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Honda GoldWing F6C
Neo Cyclone ปรากฏตัวออกมาครั้งแรกใน Masked Rider #1 ภาพยนตร์ฉลองครบรอบ 45 ปี ของซีรีส์คาเมนไรเดอร์ที่ออกฉายไปเมื่อปี 2016 มีรูปลักษณ์ที่ดูบึกบึนมากกว่า Cyclone รุ่นก่อน ๆ ที่เคยมีมา เพราะว่ามีต้นแบบมาจาก Honda GoldWing F6C รถครูสเซอร์ชอปเปอร์ขนาดใหญ่แต่ยังแรงด้วยเครื่องยนต์ 1,832 ซีซี 6 สูบ เรียง 4 จังหวะ
[ Cyclone (Shin Kamen Rider) ]
ความเร็วสูงสุด: ยังไม่มีการเปิดเผย
พลังกระโดด: ยังไม่มีการเปิดเผย
เครื่องยนต์: ยังไม่มีการเปิดเผย
มอเตอร์ไซค์ต้นแบบ: Honda CBR 650R
จากตัวอย่าง Shin kamen rider ที่เราได้รัมชมกันจะเห็นได้ว่ามอเตอร์ไซค์ Cyclone ได้รับอิทธิพลในการออกแบบมาจากต้นฉบับค่อนข้างเยอะ โดย Cyclone ในภาพยนตร์ Shin Kamen Rider มีต้นแบบมาจาก Honda CBR 650R ปี 2022 ที่ขายดีในประเทศไทยอย่างถล่มทลายเมื่อปีที่ผ่านมา
ความสามารถที่พิเศษเพิ่มขึ้นมาจากต้นฉบับคือการขับเคลื่อนตัวเองรวมไปถึงการเสริมตัวถังให้รับการปะทะจากลูกกระสุนได้แบบไร้รอยขีดข่วน นอกจากนี้ยังถูกนำมาปรับแต่งให้เท่ถูกใจแฟน ๆ คาเมนไรเดอร์ ด้วยการอัปเกรด Rocket Boosters ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยสามารถเปลี่ยนตำแหน่งท่อไอเสียไปด้านข้างได้ถึง 45 องศาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสไลด์, ดริฟต์ หรือเลี้ยวมอเตอร์ไซค์ได้อย่างรวดเร็ว
แฟน ๆ คาเมนไรเดอร์ ต้องติดตามกันต่อไปว่าในประเทศไทยของเราจะได้รับชมภาพยนตร์โปรเจ็กต์รีบูท Shin Kamen Rider เมื่อใด
แหล่งอ้างอิง
Kamen Rider ใช้รถรุ่นใดในการออกแบบ - (realtimecarmagazine.com)
โฆษณา