27 เม.ย. 2023 เวลา 04:54 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Oshi no Ko เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ ถูกวิจารณ์ว่าอนิเมะที่ทำมาเอาใจโอตาคุมากเกินไป

แม้ว่าอนิเมะ Oshi no Ko เกิดใหม่เป็นลูกโอชินั้นจะได้รับความนิยมในหมู่ผู้ชมอนิเมะทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศจนเป็นกระแสมาแรงแบบไม่มีตก แต่ก็มีอีกมุมหนึ่งที่มองว่าอนิเมะเรื่องนี้นั้นเจาะกลุ่มเอาใจโอตาคุมากเกินไปจนถูกติงว่า “น่าขยะแขยง” เพราะมีองค์ประกอบของเรื่องอย่างการกลับชาติมาเกิดใหม่ หรือผู้ชายอายุเยอะแต่เป็นแฟนคลับของไอดอลหญิงอายุน้อย แม้ว่าเรื่องนี้จะมีการวิพากย์วิจารณ์ถึงด้านมืดของวงการบันเทิงญี่ปุ่นก็ตาม
โดยบทความที่จุดประเด็นนี้มาจากเว็บไซต์ Nifty ซึ่งรวบรวมความคิดเห็นในแง่ลบมาเขียนโดยวิจารณ์ว่า Oshi no Ko นั้นไม่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมกระแสหลักได้เลย เพราะเป็นอนิเมะน่าขยะแขยงที่ทำมาเอาใจโอตาคุ และบอกว่าแม้วัฒนธรรมไอดอลนั้นจะมีอยู่จริงในสังคมญี่ปุ่น แต่การเอาเรื่องดังกล่าวมาปรากฎในเรื่องก็ไม่น่าดูอยู่ดี ซ้ำร้ายยังอ้างด้วยว่าผู้ชมบางคนที่บอกว่าอนิเมะเรื่องนี้น่าเบื่อ ผิดกับโอตาคุที่ชื่นชม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้คนกลุ่มอื่น “รู้สึกไม่สบายใจ”
ด้วยเหตุนี้จึงมีบางกลุ่มที่รู้สึกว่า Oshi no Ko นั้นไม่สมควรจะได้รับความนิยม เพราะมีแต่องค์ประกอบที่ทำมาเพื่อเอาใจโอตาคุที่ชอบดูอนิเมะแนวเฉพาะทาง แม้ว่าจะมีการโปรโมทอนิเมะอย่างแพร่หลายจนเป็นปรากฎการณ์ทางสังคม มีการขึ้นป้ายขึ้่นจอโฆษณายักษ์ใจกลางย่านชิบูย่าที่ไม่ได้เป็นพื้นที่เฉพาะทางแบบย่านอากิฮาบาระก็ตาม
หลังจากที่บทความดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีแฟน ๆ อนิเมะหลายคนที่แสดงความคิด มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มองว่า Oshi no Ko นั้นไม่เป็นที่ยอมรับเพราะมีองค์ประกอบพิมพ์นิยมอย่างกลับชาติมาเกิดใหม่ และคิดว่าฉากตัวเอกสองคนที่เป็นทารกเต้นโบกแท่งไฟนั้นเห็นแล้วรู้สึกแหยง ๆ
ขณะเดียวกันอีกกลุ่มก็มองว่าบทความเขียนแบ่งแยกระหว่างคนธรรมดากับโอตาคุนั้นเหมือนเป็นการดูถูกว่าโอตาคุแตกต่างไปจากคนปกติ และมองว่าไม่น่ามีความจำเป็นต้องเขียนบทความแบบนี้ขึ้นมาเลย
สุดท้ายเราก็คงต้องยอมรับว่าอะไรก็ตามที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นิยมชมชอบหลาย ๆ คน ก็ย่อมมีคนชังและไม่ชอบเป็นเรื่องปกติ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับอนิเมะเรื่องดังอื่น ๆ ในอดีต
สามารถดูอนิเมะเรื่องนี้แบบถูกลิขสิทธิ์ได้ที่นี่
โฆษณา