27 เม.ย. 2023 เวลา 12:49 • ข่าว

จังหวัดแพร่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน One Day Trip ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง

..........วันที่ 27 เม.ย.66 เวลา 09.00 น. จ.แพร่ เปิดกิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน “One Day Trip” ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน 2566 โดยมี นายอนันต์ สีแดง ผอ.ททท.สำนักงานแพร่ เป็นประธานในพิธีเปิด น.ส.กรรณิการ์ ผาภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลานนา กล่าวต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว โดยมี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่
..........เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน One Day Trip ต.ห้วยอ้อ มีกิจกรรมที่น่าสนใจเช่น ชมพิพิธภัณฑ์โกมลผ้าโบราณ แหล่งรวบรวมผ้าโบราณของเมืองลอง แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม และประเพณี ที่สำคัญของ อ.ลอง ชมศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์ และสาธิตการพิมพ์ลายผ้าด้วยใบไม้ ชม วัดสะแล่ง หรือวัดป่าสุคันธธรรมาราม วัดเก่าแก่ มีความโดดเด่นเรื่องการอนุรักษ์ และการจัดการภูมิทัศน์ สถาปัตยกรรมภายในวัดเป็นศิลปะแบบล้านนาประยุกต์ โดยรับประทานอาหารกลางวันขนมน้ำย้อยเส้นบ้านครูอินสม สูตรดั้งเดิมของ อ.ลอง
..........ช่วงบ่าย ชมร้าน พรรษาผ้าตีนจก แหล่งทอผ้าซิ่นตีนจก ภูมิปัญญาการทอเครื่องนุ่งห่มของชาวล้านนา ที่สืบทอดมาแต่โบราณ เวลา ชมวัดดอนมูล หรือ โคกสิงห์คาราม วัดเก่าแก่ของชุมชน และ ชมการสาธิตการทำข้าวปัน เที่ยวชม วัดพระธาตุศรีดอนคำ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “วัดห้วยอ้อ” มีพระเก่าแก่ เป็นที่เคารพสักการะของชาวเมืองลอง ภายในมีแหล่งเรียนรู้ และพิพิธภัณฑ์วัดศรีดอนคำ และชมกิจกรรมสาธิตภูมิปัญญาหรือผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม สนทนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และร่วมกันรับประทานอาหารเย็น
..........ทางด้าน สิบเอกหญิงกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เผยว่า สำหรับกิจกรรม “One Day Trip” หมายถึงการเดินทางท่องเที่ยวที่เริ่มต้นและสิ้นสุดในวันเดียวกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมย่อยของกิจกรรมวิถีเมืองลอง “เส้นสายลายศิลป์ ถิ่นเมืองลอง” ภายใต้โครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และพัฒนาการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน กิจกรรมหลักพัฒนาอัตลักษณ์วัฒนธรรมสู่เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ประจำปี 2566
..........เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา ประเพณี วัฒนธรรม และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชน ส่วนราชการจังหวัด ส่วนราชการอำเภอ เครือข่ายสภาวัฒนธรรรม และสื่อมวลชน โดยจะเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน 9 ตำบล อำเภอลอง ประกอบด้วย ต.บ้านปิน ต.ปากกาง ต.บ่อเหล็กลอง ต.เวียงต้า ต.ต้าผามอก ต.ห้วยอ้อ ต.แม่ปาน ต.หัวทุ่ง และ ต.ทุ่งแล้ง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของ อ.ลอง ให้เป็นที่รู้จักต่อไป.
โฆษณา