28 เม.ย. 2023 เวลา 09:45 • เกม

เกม PS1 ในความทรงจำวัยเด็กที่อยากย้อนวันเวลากลับไปเล่นอีกครั้ง ~ (Part 2)

มาต่อกันที่ Part 2 กันค่ะ สำหรับเกม PS1 ในวัยเด็กที่เด็กน้อยประทับใจค่ะ เกมถัดมา ได้แก่......
4 "Rockman x4"
ร็อคแมน X4 หรือ เมกาแมน X4 เป็นวิดีโอเกมชุดที่ 4 ของซีรีส์ร็อคแมน X วางจำหน่ายให้กับ PS และ Sega Saturn เมื่อปี 1997
น้อยคนที่จะไม่เคยเห็น เด็กในชุดเกราะเหล็กสีน้ำเงิน ยิงพลังปิ้วๆ ตะลุยด่านไปเรื่อยๆจนเคลียร์ ถือว่าตัวละครเป็นเอกลักษณ์เด่นของซีรีส์เกมนี้เลย
สำหรับเกมเพลย์ จะเป็นรูปแบบการเล่นเดี่ยว ผู้เล่นจะสามารถเลือกตัวละครที่จะเล่นได้หนึ่งในสองตัวเลือก ซึ่งจะมี X หรือ Rockman กับ Zero
ความแตกต่างของสองตัวละครนี้ก็คือ พลังในการใช้
สำหรับตัวละคร x จะใช้ปืนที่ติดกับมือปล่อยพลังยิงระยะไกล สามารถชาร์จพลังเพื่อเพิ่มความแรงของลูกพลังที่ยิงออกมา
ส่วนตัวละคร Zero จัดว่าเป็นตัวละครสาย Melee ที่จะใช้ดาบ ตีค่อนข้างใกล้ และมีดาเมจแรงในการฟัน
ความน่าสนใจของเกมคือการที่เราตะลุยด่านไป และในบางจุดของด่านสามารถเก็บชุดเกราะพิเศษที่ชื่อว่า ฟอร์ซอาร์เมอร์ ที่จะมีพลังเฉพาะทางของเกราะ ซึ่งจะแบ่งออกเป็นชิ้นๆ อย่างเช่นด่านบอสแมงมุมก็จะสามารถเก็บเกราะขาได้ สามารถทำให้ลอยกลางอากาศได้เป็นเวลาซักพักหนึ่ง เป็นต้น ทางผู้เล่นที่อยากเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวละครก็จะต้องหาทางเก็บให้ครบทุกส่วน เพื่อความสามารถของเกราะทั้งหมดที่มี และช่วยให้เคลียร์ด่านได้อย่างราบรื่นขึ้น
X ที่กำลังฝ่าด่านแต่ละด่าน และเจอบอส // X ที่เจอเกราะขา
สำหรับใครที่ชื่นชอบการเสพเนื้อเรื่อง สำหรับเกมนี้ก็ทำออกมาได้ไม่ผิดหวังแน่นอน ด้วยตัวร้ายเจ้าประจำ ซิกม่า ที่เป็นลาสบอสของเกมนี้เหมือนหลายๆภาคที่ผ่านมา ซึ่งตัวเนื้อเรื่องมีความแตกต่างกันด้วย หากผู้เล่นเลือกเล่นตัวละครที่ต่างกัน การที่เลือกเล่น x ตัวละครที่พบเจอบางจุด รวมถึงเนื้อเรื่อง ก็มีความไม่เหมือนกันกับ ผู้เล่นที่เลือกตัวละคร Zero
เรียกได้ว่าเกมนี้เป็นจุดพีคๆของซีรีส์Xเลยก็ว่าได้ สำหรับสมัยก่อนหลายๆบ้านที่มี PS1 จะต้องมีแผ่น Rockman X4 เก็บไว้เล่นแน่นอน ถือว่าเป็นเกมในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายๆคน จวบจนปัจจุบันที่มีการนำมาลงเล่นใหม่ใน PC บน Steam
5 "Twisted Metal 2"
เป้าหมายมีไว้ยิง ซิ่งกระจายให้รถบึ้ม
เกมขับรถแข่งเข้าเส้นชัยมันธรรมดาเกินไป ผู้สร้างได้รับแนวคิดที่อยากจะต่อสู้กันผ่านยานพาหนะ ก่อให้เกิดเป็นเกมนี้ขึ้นมา แถมภาคสองนี้เป็นภาคที่โด่งดังมากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยในสมัยนั้น และขึ้นชื่อว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ จัดจำหน่ายในปี 1996 บนเครื่องเล่น PS1 และ Windows
ภาพปกเกม Twisted Metal 2
ลักษณะของเกมคือการไล่ยิงกันให้รถคนอื่นๆบึ้มไป โดยจะมีไอเทมที่สามารถเก็บตามจุดต่างๆในแผนที่ได้เรื่อยๆ เพื่อเพิ่มพลัง และความสามารถของรถ นอกจากนี้ตัวละครหรือรถมีหลายรูปแบบมากๆ พร้อมกับสกิล สไตล์ที่แตกต่างกัน เมื่อเลือกตัวละครที่จะเล่นแล้ว เกมจะพาเราตะลุยด่านไปเรื่อยๆ ที่มีด่านทั้งหมด 7 ด่าน เรียงตั้งแต่ มอสโคว, ปารีส, อมาซอนเนีย, นิวยอร์ก, แอนตาร์คติกา, เนเธอร์แลนด์ และ ฮ่องกง จนด่านสุดท้ายก็จะเป็นฮ่องกงที่จะมีรถของลาสบอสสองรอบที่เราจะต้องโค่นลง เพื่อเคลียร์เกม
เสน่ห์ของเกม มีหลายอย่างเลย ได้แก่ ตัวละครที่ให้เลือกเล่นหลากหลาย และแต่ละตัว สกิล ความสามารถเฉพาะตัวก็แตกต่างกันออกไป และในแต่ละด่านก็จะมีเหมือน Easter eggs พิเศษ ที่ทางเราจะต้อง Take action เพื่อเห็นผลลัพธ์ อย่างเช่นฉากปารีส สามารถนำระเบิดไปจุดบนหอไอเฟล ทำให้หอไอเฟลระเบิด และเกิดเส้นทางลับระหว่างหอไอเฟลกับตึกขึ้นมา เป็นต้น และในหลายๆด่านก็จะมีลูกเล่นแบบนี้แฝงด่านละอย่างเพื่อเป็นสีสันเล็กๆน้อยๆในการเล่น
ตัวละครในเกม และ การระเบิดหอไอเฟล กรณียืนมองจากภายนอก 555
เรียกได้ว่าเป็นอีกเกมที่เป็นตำนานสงครามรถ ที่ไม่ได้สนใจเรื่องความเร็วเลย แต่มุ่งเน้นเอาชีวิตกันในเกมสุดมันส์ ทำให้การเล่นกับเพื่อนมีความสนุกสนานมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันตะลุยด่านปราบบอส หรือ Deathmatch ยิงกันให้วอดวายให้หมดเลยทีเดียวเชียว เด็กน้อยขอคอนเฟิร์มเกมนี้อีกเกม สามารถพูดได้ว่าเป็นเกมติดท็อปในความทรงจำวัยเด็กเลย (ขอแชร์ประสบการณ์ของเด็กน้อย เด็กน้อยโดนพี่ของเด็กน้อยว่าเสมอว่า หนูทำอะไรอยู่เนี่ย ทำไมไม่มาช่วยฆ่าเลย ซึ่งเด็กน้อยก็จะขับเล่น ชมวิว ปีนหอ ปีนตึก ตามคนรักสงบค่ะ 555)
ยังมีอีกหลายเกมที่อยู่ในความทรงจำของเด็กน้อยเหมือนกันที่ยังไม่มาลงในบทความนี้ ขอไว้เป็นโอกาสหน้าแทนนะคะ อาจจะมีพูดถึงเกมส์อื่นเพิ่มเติม สามารถกดติดตามเด็กน้อย เป็นกำลังใจให้กันนะคะ และขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่ะ <3
สำหรับใครๆที่อ่านแล้วหวนนึกถึงความทรงจำว่าได้เล่นกับใคร หรือเป็นยังไง ความสนุกเพลิดเพลินในตอนนั้น สามารถแชร์ความทรงจำและประสบการณ์น่ารักๆในวัยเด็กกับเด็กน้อยได้นะคะ ...สำหรับวันนี้ ขอตัวก้าบบบ
โฆษณา