28 เม.ย. 2023 เวลา 07:06 • ข่าว

อะไรคือ? Sodium thiosulfate ยาแก้พิษไซยาไนด์

รู้จัก "โซเดียม ไทโอซัลเฟต" (Sodium thiosulfate) ที่พบในรถของแอม คดีวางยา พบเป็นยาแก้พิษ #ไซยาไนด์ มีฤทธิ์เปลี่ยนไซยาไนด์ให้เป็นพิษน้อยลง ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ชี้ผู้ใช้ต้องเป็นบุคลากรแพทย์ และมีวิธีการใช้เฉพาะ
ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลจาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ระบุว่า Sodium thiosulfate
6
ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาให้ sulfur group แก้ไซยาไนด์ ที่ถูกดึงออกมาจากไซโทโครม (cytochrome) เพื่อเปลี่ยนไซยาไนด์ ให้เป็นไทโอไซยาเนต (thiocyanate) ซึ่งเป็นพิษน้อยกว่าแล้วถูกขับออกทางไต เป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัย ใช้ร่วมกับไนไตรท์ (nitrite) ในผู้ป่วยที่เกิดภาวะเป็นพิษจากไซยาไนด์ใช้ร่วมกับ nitrite ในผู้ป่วยที่เกิดภาวะเป็นพิษจากไซยาไนด์
2
ข้อมูลเพิ่ม
- ข้อบ่งใช้ภาวะไซยาไนด์ เป็นพิษเฉียบพลัน
- ข้อห้ามใช้ ไม่มี
- อาการไม่พึงประสงค์ แสบร้อนบริเวณที่ฉีด
- ปฏิกิริยาต่อยาอื่น ไม่พบ
ขนาดและวิธีใช้ "โซเดียม ไทโอซัลเฟต" มีดังนี้ ผู้ใหญ่ 12.5 g (50 มิลลิลิตรของสารละลาย 25%) ฉีดเข้าเส้นเลือดดำช้าๆ เด็ก 400 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (1.6 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของ 25% สารละลาย) ให้ได้ถึง 50 มิลลิลิตร ให้ซ้ำได้ใน 30-60 นาที
2
ศูนย์พิษวิทยา ระบุ"โซเดียม ไทโอซัลเฟต" ต้องผู้เชี่ยวชาญใช้
1
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปที่ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ระบุว่า "โซเดียม ไทโอซัลเฟต" เป็นหนึ่งในตัวยาในโครงการของยาต้านพิษของศูนย์พิษวิทยา ซึ่งการสั่งซื้อยาต้องผ่านทางสภากาชาดไทย และยาที่สั่งมาจะเป็นยาที่พร้อมใช้สำหรับบุคลากรแพทย์ และมีสต็อกยาเพียงพอที่ส่งให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ
1
ผู้ที่ใช้ยาตัวนี้ ต้องเชี่ยวชาญเพราะยามีความเข้มข้น ยาตัวนี้ที่พร้อมใช้กับฉีดให้กับผู้รับพิษโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น เพราะมีข้อจำกัดและวิธีการใช้เฉพาะ
สำหรับไทย คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้บรรจุให้ยาโซเดียม ไทโอซัลเฟต อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นยาแก้พิษไซยาไนด์ และใช้เป็นยาทาเพื่อรักษาโรคเชื้อราที่ผิวหนัง การใช้ยานี้ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเกิดประโยชน์สูงสุดจะต้องเป็นไปตามคำสั่งของแพทย์
3
โฆษณา