29 เม.ย. 2023 เวลา 07:00 • ข่าวรอบโลก

กลุ่มต้านราชวงศ์วางแผนประท้วงใหญ่วันราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านราชวงศ์อังกฤษมีแผนชุมนุมประท้วงในวันที่อังกฤษจัดพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 บริเวณอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่หนึ่ง ที่ทรงถูกบั่นพระเศียรเมื่อปี 2192
สมาชิกกลุ่มรีพับลิก ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2526 เพื่อสนับสนุนให้อังกฤษมีประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง วางแผนชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุด โดย"แกรห์ม สมิธ" ผู้นำกลุ่มรีพับลิก เชื่อว่า การขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สาม เป็นโอกาสอันดีที่จะเปิดเผยให้ประชาชนทั่วไปเห็นถึงความล้าสมัยของราชวงศ์อังกฤษ ที่ไม่ควรมีอยู่อีกต่อไปในศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังเผชิญวิกฤตเงินเฟ้อครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี
สมิธ คาดว่าจะมีประชาชนกว่า 1,000 คน สวมเสื้อสีเหลืองเข้าร่วมการประท้วงในวันที่ 6 พ.ค. โดยจะมีการชูป้ายและกล่าวปราศรัยต่อต้านราชวงศ์อังกฤษ และเมื่อกาตริย์ชาร์ลส์ทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว และเสด็จผ่านบริเวณที่มีการชุมนุม และผู้ประท้วงกลุ่มนี้วางแผนจะโห่ร้องตะโกนใส่กษัตริย์ชาร์ลส์ว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของฉัน"
ขณะที่โพลล์ของยูกอฟจัดทำเมื่อปี 2555 ระบุว่า ประชาชน 73% เชื่อว่าราชวงศ์เป็นสิ่งที่ดีสำหรับอังกฤษ แต่ในการสำรวจแบบเดียวกันครั้งล่าสุด พบว่าผู้ที่เชื่อแบบนี้ลดลงเหลือ 53%
และผลสำรวจยังแสดงให้เห็นด้วยว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงได้รับความนิยมน้อยกว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธ พระราชมารดาผู้เสด็จสวรรคตเมื่อปีที่แล้ว
โฆษณา