30 เม.ย. 2023 เวลา 14:02 • ท่องเที่ยว
อำเภอบ้านโป่ง

70110 กราฟฟิตี้ ณ บ้านโป่ง-❤️น้องมาร์ดี

ไม่ได้มีเฉพาะไซยาไนด์..บ้านโป่งมีของกินอร่อยขึ้นชื่อด้วย ก๋วยเตี๋ยวหมูทุบ ผัดไทยเจ๊เช็ง ปลาหมึกปิ้งรสเด็ดโอ มีอีกเยอะแต่พอก่อน วันนี้เราจะไปเที่ยว"บ้านโป่ง" ไปตามหากราฟิกตี้(graffiti street art)กันก่อน ฝรั่ง/ชาวต่างประเทศเค้ารู้กันดีว่าบ้านโป่งมี graffiti art สวย ๆ ฝีมือศิลปินตัวจริงเสียงจริงทั้งไทยและเทศอยู่มากมาย ณ หลายถนน ไปค่ะป้าพาเที่ยว
1
🎨 70110 กราฟฟิตี้ ณ บ้านโป่ง 🖌️
บ้านโป่งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครปฐม(บ้านป้า) แค่ 20+ กม. วิธีไปบ้านโป่งนั้นง่ายมาก แบบนี้ค่ะ
👉ขับไปตามถนนเพชรเกษมจนเห็นป้ายตามรูป(ข้างบน) แล้วเลือกทางออกไปบ้านโป่ง ถ้ามาจากกทม.ใช้เวลาชั่วโมงกว่า(รถไม่ติด)ระยะทาง 54(กทม-นฐ)+26 กม. ใกล้แค่นี้เอง
วิธีไปบ้านโป่ง ง่ายมากค่ะ ขับรถไปบนถนนเพชรเกษม จนเห็นป้ายนี้ เลือทางอกอ ไปบ้านโป่งค่ะ ขับต่ออีกนิดจะมีทางรถไฟ ข้ามทางรถไฟ เลี้ยวซ้าย ขับไปอีกนิด เห็นหอนาฬิกา-->ถึงแล้วค่ะ
ขับเลยป้ายนี้(รูป)ไปอีกนิดจะมีทางรถไฟ ข้ามทางรถไฟ เลี้ยวซ้าย ขับไปอีกนิด เห็นหอนาฬิกา-->ถึงแล้วค่ะ
🎨 กราฟฟิตี้ นี้ ท่านได้แต่ใดมา🖌️
➡️กราฟฟิตี้ หรือคือการวาดภาพศิลปไว้บนกำแพง ของบ้านโป่ง มีมาตั้งนานแล้ว ค้นเจอว่ามีการจัดนิทรรศการ”งานศิลปะบนกำแพง” ซึ่งเป็นนิทรรศการโครงการพัฒนาศิลปะร่วมสมัยชุมชนเมืองบ้านโป่ง เมื่อปี 2560-61
🔥ชื่องานว่า "70110 : Ban Pong Urban Art Terminal #1/2017"
⭐️จัดโดยกลุ่มศิลปินที่ใช้ชื่อว่า "AT EXCHANGE"
❔70110 คืออะไร คือ รหัสไปรษณีย์ ไม่ใกล้ไม่ไกลกับบ้านป้า ถ้ารหัส 73000 คือเมือง นครปฐม ก็เราเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันนี่คะ
🖌️จุดเช็คอิน และ การตามหา กราฟฟิตี้🖌️
อย่างที่บอก grafiiti ในบ้านโป่ง เป็นที่ที่แบคแพคเกอร์ นักเที่ยวขาลุย ยูทูปเบอร์ ระดับโลกและในไทยเราเอง นิยมมาเที่ยว ถ่ายรูปและทำคอนเท้นต์เกร๋ ๆ เมื่อตามหาสำเร็จครบทุกรูปก็จะนำไปลงโซเชียล ทำให้บ้านโป่ง หรือ Banpong Street-Art หรือ Graffity at Banpong กลายเป็น World Art ที่มีชื่อเสียงไปไกลจนเป็นที่รู้จักกันมากมายทั่วโลก โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวสายอาร์ต ลองกูเกิ้ลดูค่ะ
❤️น้องมาร์ดี
ภาพปกคือ น้องมาร์ดี ซึ่งศิลปินดัง”พัชรพล แตงรื่น”
หรือเรารู้จักกันในชืีอ “Alex Face” ศิลปินสตรีทอาร์ต
ที่โด่งดังจากการสร้าง “น้องมาร์ดี” เด็กน้อยสามตาหน้าบึ้งในชุดมาสคอตกระต่าย ค่ะ ภาพนี้อยู่ที่โรงหนังเฉลิมทองคำ
เดินรอบโรงหนังเฉลิมทองคำนี้นะคะ มีภาพอาร์ตน่าสนใจ สวยๆ มากมายหลายรูปเลยค่ะ ตามรูปด้านล่าง จะเห็นจากมุมสูงว่ามีแทบทุกมุมตึก
*หลัง ๆ ยิ่งมีภาพเพิ่มเติมจากการจัดนิทรรศการครั้งแรก ปี 2560 เพราะศิลปินบางคนมาวาดเพิ่มภายหลังค่ะ
(อ้างอิง)
🎨The Number One Graffity กราฟฟิตี้ที่"ตามหา"
กำแพงศิลป รายรอบ “เฉลิมทองคำ”..
เฉลิมทองคำ เป็นโรงหนังเก่าแน่นอนว่าเดี๋ยวนี้ไม่ได้ฉายหนังแล้ว แต่ผู้คนก็ยังไปตามหาภาพกันอย่างที่บอก นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นฉากในละครดังทางทีวีอยู่หลายช่องและหลายเรื่องเลยล่ะค่ะ
เดินรอบโรงหนังเฉลิมทองคำนี้นะคะ มีภาพอาร์ตน่าสนใจ สวยๆ มากมายหลายรูปเลยค่ะ ตามรูปด้านล่างค่ะ จะเห็นจากมุมสูงว่ามีแทบทุกมุมตึก
บางภาพจะเห็นจากมุมสูงเหมือนว่า ศิลปินเค้าหยอกล้อเล่นกันนะคะ เหมือนว่า 'หนูน้อยสามตา'อันเลื่องชื่อ เธอกำลังยิ้มให้เพื่อนที่เป็น "เจ้านกกระจอกสีดำ" ที่นั่งอยู่ในจรวจ{ผลงานของ Mue Bon-ศิลปินไทย] Credit: Wanderust Welshman Thank you so much for the gorgeous pictures, Pa-Pa
วิธีไปบ้านโป่ง ง่ายมากค่ะ ขับรถไปบนถนนเพชรเกษม จนเห็นป้ายนี้ เลือทางอกอ ไปบ้านโป่งค่ะ ขับต่ออีกนิดจะมีทางรถไฟ ข้ามทางรถไฟ เลี้ยวซ้าย ขับไปอีกนิด เห็นหอนาฬิกา-->ถึงแล้วค่ะ
ภาพกราฟฟิตี้ ตัวอักษร บนกำแพงยาว สวย ศิลป มาก Credit Bill P. in  Pinterest
ภาพนี้ชื่อ "ตู้เสบียงหมายเลข 70110" เท่มั้ย เอ หรือ สื่ออะไรเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมโลก..ภาพสุดท้ายคือเจ้าของบลอกเกอร์กับรูปถ่ายฝีมือเยี่ยม ที่นี่ค่ะ https://wanderlustwelshman.com/2022/08/29/street-graffiti-art-in-ban-pong-in-ratchaburi/
นอกจากรอบโรงหนัง “เฉลิมทองคำ” แล้ว ต้องเดินออกมารอบโรงหนัง วนไปด้านหลังด้วยค่ะ จากนั้นค่อย ๆ เดินไปที่ด้านหน้าของโรงหนังดูค่ะ
เดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามเข้าซอยเชาวน์พัฒนา เดินไปอีกนิดจะมีเวิ้งกว้างด้านขวามือ ตรงนี้มีกราฟฟิตี้ตลอดผนัง 2 ด้าน รูปใหญ่และลายสวยมากกก ..
ซอยและถนนที่มีภาพอาร์ต ที่ป้าจดเอาไว้มีหลายซอย เช่นซอยเชาวน์ศรัทธา ตรอกย่อย ๆ ของถนนมิตรเสถียร ที่อยู่่ข้างโรงหนัง หรือจะขยายวงไปรอบหอนาฬิกา ไปถนนแสงชูโต ข้างโรงเรียน ข้างธนาคารกรุงเทพ ซอยอนันต์อุทิศ ฯลฯ โอ๊ย มีเยอะค่ะ ค่อย ๆ เดินตามกูเกิ้ลได้เลยค่ะ(แบ่งได้เป็น 6 จุด-อ้างอิงท้ายบทความ)
ภาพกราฟฟิตี้สวย ๆ จะอยู่บนกำแพงอาคารทั้งราชการหรือบ้านคน มีมากมายหลายรูปเลยค่ะ เรียกว่ามีเกือบทุกมุมตึกเลยค่ะ
ภาพนี้ป้าชอบมาก เหมือนคุณสาวหมวยสวยเก๋เธอกำลังเชื้อเชิยให้เราเข้าไปพักในสวนให้สบายใจแล้วค่อยไปลุยหาภาพต่อนะคะ
ที่ป้าไปคือช่วงวิกฤติโควิดบุกโลก ไปหาของกินอร่อยๆ อย่างที่เกริ่นข้างบนนู้น..ไม่ได้เปิดหลายร้าน เลยขับรถวนหา กราฟฟิตี้ ดูด้วย ถือว่าขับรถเที่ยว ขับๆ จอดๆ และขึ้นๆ ลง ๆ จากรถ เพื่อถ่ายรูป สนุกดีค่ะ
เพื่อนๆ อ่านแล้วอยากไปตามหา graffiti ไปได้เลย ใกล้นิดเดียว
เที่ยวชมแล้วคิดว่า ศิลปินอยากบอกอะไรเราบ้าง เม้นต์มาแลกเปลี่ยนกันด้วยนะคะ
บ๋ายบายค่ะ
ป้าพา
อ้างอิง
4. Street Art แบ่งออกเป็น 6 จุดสำคัญ คือ
จุดที่ 1โรงหนังเฉลิมทองคำ
จุดที่ 2 ซอยมิตรเสถียรและซอยเชาวน์ศรัทธา
จุดที่ 3 ตลาดนัดดงมะพร้าว
จุดที่ 4 บริเวณร้านไนน์ คาเฟ่
จุดที่ 5 ตลาดสดเทศบาลบ้านโป่ง
และจุดที่ 6 ซอยร้านบะหมี่นางงาม บริเวณถนนทรงพล
มุมนี้มองดูเหมือนว่า คนกำลังรอคุยกันนะคะ ไม่รู้ว่าศิลปินคิดแบบนี้หรือเปล่า
โฆษณา