29 เม.ย. 2023 เวลา 12:14 • ความคิดเห็น
เขาอุปมาว่า คนเราถ้ามีเงิน ชื่อเสียง และอำนาจ มีภาพลักษณ์ที่ดูดี มีองค์ประกอบครบ เพียงแค่กระซิบเบาๆ ก็ได้ยินไปทั้งโลก
2
เคยมีการทดลองของ โจชัว เบลล์ นักไวโอลินฝีมือระดับโลก และมีชื่อเสียงระดับโลก
โดยให้ โจชัว เบลล์ แปลงโฉมตัวเองให้ดูธรรมดาโทรมๆหน่อยๆ ใส่หมวก แล้วไปยืนเล่นที่สถานีรถไฟใต้ดิน
โจชัว เบลล์ นักไวโอลินฝีมือระดับโลก
ลงทุนซื้อไวโอลิน กิ๊บสัน เอ๊กซ์ฮูเบอร์แมนน์ ซึ่งเป็นไวโอลินที่ทำขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. 2256
ในราคาเกือบ 4 ล้านดอลลาร์ (ไวโอลินที่ราคาแพงที่สุดในโลก) โจชัว เบลล์ใส่เสื้อผ้าโทรมๆเก่าๆราวกับศิลปินข้างถนน ไปยืนเล่นไวโอลินที่สถานีรถไฟใต้ดินลองฟองด์ พลาซา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เป็นเวลา 45 นาที ซึ่งเขาได้เล่นไวโอลินเพลงเดียวกันกับที่เขาเคยเล่นในคอนเสิร์ตที่โรงละครคาร์เนกี้ฮอลล์ ที่เคยขายตั๋วราคาเป็นร้อยเหรียญ ซึ่งที่นั่งจะเต็มโดยตลอด และได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม
การแสดงที่สถานีรถไฟใต้ดินครั้งนี้
มีการบันทึกเหตุการณ์ไว้โดยตลอด ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้คือ มีคนผ่านไปมา ในช่วงนั้นที่บันทึกภาพไว้ถึง 1,097 คน มีคนเพียง 6 คนที่หยุดฟังการเล่นไวโอลินของ โจชัว เบลล์ และได้ให้ทานเขาโดยโยนเงินใส่ในภาชนะเป็นเงิน 32.17 ดอลลาร์เท่านั้น
1
เรื่องนี้มันสะท้อนว่า มนุษย์เรานั้นไม่ได้ชื่นชอบหรือชื่นชมสิ่งที่มีประโยชน์จริงๆหรอก ต่อให้เราจะพูดสิ่งที่เป็นประโยชน์สักแค่ไหน ก็ไม่มีใครสนใจ แต่จะชื่นชมเพราะองค์ประกอบของความคาดหวัง เช่นความมีเสน่ห์หรูหราของผู้คนที่รวมกัน ที่มีอุปาทานหมู่ ที่เป็นส่วนสำคัญอย่างใหญ่หลวง เพราะความยิ่งใหญ่หรูหรา อันเนื่องมาจากการมาแสดงตัวด้วยการแต่งกายที่หรูเริ่ด มาประชันกัน ของบรรดาพวกไฮโซ และบุคคลมีชื่อเสียงในหลากหลายวงการ คนรสนิยมสูงที่ไปฟังการแสดงคอนเสิร์ตที่ฮอลล์ใหญ่ๆ ที่โก้หรู นั่นต่างหาก
4
หาใช่คนที่เข้าใจศิลปะทางดนตรีหรอก
ต่อให้ โจชัว เบลล์ เล่นเพลงที่ห่วยๆ ยังไงก็มีคนฟังและพร้อมที่จะปรบมือให้
แต่ถ้าลองไปยืนเล่น ใส่เสื้อเก่าๆ ใส่หมวกปอนๆ แทบไม่มีใครสนใจฟัง เช่นเดียวกัน ถ้า Warren Buffett ใส่เสื้อยืดเก่าๆ ไปยืนพูดเรื่องธุรกิจที่ข้างถนน ก็คงไม่มีใครเชื่อถือ และไม่สังเกตด้วยซ้ำว่า เขาคือใคร
คนเราชอบการชี้นำจากผู้ที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี
3
และนี่เป็นอุปมาของ Warren Buffett
ที่กล่าวว่า
"ตอนผมอายุ 21
ต่อให้ผมพูดสิ่งที่ฉลาดที่สุดในโลก
ตอนนั้นก็ยังไม่มีใครสนใจจะฟัง
แต่พอมาตอนนี้
ต่อให้ผมพูดสิ่งที่โง่เง่าที่สุดในโลก
คนจำนวนมากก็ยังมานั่งวิเคราะห์
ว่าผมซ่อนความหมายนัยๆอะไรไว้หรือเปล่า"
2
คล้ายกับโจชัว เบลล์ นักไวโอลินฝีมือระดับโลก เล่นเพลงระดับโลกที่สถานีรถไฟ แต่งตัวปอนๆ แต่แทบไม่มีใครสนใจเขา แต่พอเปลี่ยนสถานที่เป็นคาร์เนกี้ฮอลล์ มีการประกาศว่า โจชัว เบลล์ มาแสดงคอนเสิร์ต กลับขายตั๋วได้จนเต็มที่นั่ง
ประโยคของ Warren Buffett เป็นประโยคที่ใช้เรียกสติ ของคนที่ชอบการชี้นำจากผู้ที่มีภาพลักษณ์ที่ดูดี
2
คนเราชอบอะไรที่สวยงามเกินฝัน แต่มันมักจะแฝงไปด้วยความเหม็นเน่าและกลลวง
คนที่ฉลาดกว่า ก็หากินกับคนที่ด้อยกว่า มันก็บ่งบอกได้อย่างหนึ่งว่า คนเราต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่ให้คนที่มีภาพลักษณ์ดูดีมาชี้ทางให้
โฆษณา