30 เม.ย. 2023 เวลา 06:24 • สุขภาพ

แค่ลำดับการกินให้ถูก อาจช่วยลดน้ำหนักได้

เมื่ออาหารมาวางตรงหน้า อย่าคิดแต่จะสวาปามเข้าไปนะครับ! เพราะมีวิจัยบอกว่า ถ้าเราเรียงลำดับการกินให้ดี อาจมีชัยมากกว่าแค่ความอิ่ม นั่นเพราะยังช่วยลดน้ำหนัก และลดเสี่ยงเบาหวานได้ฮะ
โดยการศึกษานี้แบ่งคนน้ำตาลในเลือดสูง ให้ทดลองกินคาร์บโบไฮเดรต, ผัก และโปรตีน สลับลำดับกันไป แล้ววัดระดับน้ำตาลในเลือด กับค่าอินซูลินหลังทานไปแล้ว 1 ชม. และ 3 ชม. ผลพบว่า
• ถ้ากินคาร์บ -> โปรตีน -> ผัก จะทำให้น้ำตาลและอินซูลินในเลือดดีดพุ่งสูงใน 1 ชม.แรก แต่ตกอย่างไวภายใน 3 ชม. ส่งผลให้เราอิ่มง่ายก็จริงครับ แต่เราจะหิวไวมว้ากก จึงอาจกินบ่อยขึ้น ทำให้อ้วน และมีแนวโน้มเป็นเบาหวานได้
• ถ้ากินผัก -> โปรตีน -> คาร์บ จะทำให้อิ่มนานครับ เพราะน้ำตาลในเลือดจะขึ้นน้อย ตกช้า และค่าอินซูลินก็ไม่สวิงไปมา ขึ้นน้อยและลงอย่างคงที่ในช่วงเวลา 3 ชม. ทำให้อิ่มนานจนกว่าจะถึงมื้อถัดไป และลดเสี่ยงเบาหวานได้นั่นเองครับ
• ถ้ากินโปรตีนพร้อมผัก -> คาร์บ จะทำให้อิ่มนานเช่นกัน เพราะน้ำตาลในเลือดขึ้นน้อยแถมยังตกช้าอีก ส่วนค่าอินซูลินจะขึ้นปานกลางครับ แต่มันจะค่อย ๆ ตกภายใน 3 ชม. นะ
รู้อย่างงี้แล้ว มื้อถัดไปจากนี้ ลองไตร่ตรองก่อนรับประทานให้ดีขึ้น เผื่อว่าจะช่วยให้เราสุขภาพดีอย่างยืนยาว ไม่กินเยอะกินบ่อยก่อนจะถึงมื้อต่อไป ซึ่งอาจช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยน้าา
อ้างอิง:
โฆษณา