30 เม.ย. 2023 เวลา 10:50 • หนังสือ

26 ข้อคิดจากหนังสือ Pivot

1. เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนพิเศษถึงจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ แต่การเปลี่ยนแปลงตัวเองนั้นแหละที่จะทำให้เรากลายเป็นคนพิเศษ
7
2. ความเสี่ยงไม่ได้เกิดขึ้นจากการลองทำอะไรแล้วล้มเหลว แต่เกิดขึ้นจากการไม่ลองทำอะไรแล้วมานั่งเสียใจว่าทำไมเราถึงไม่ได้ทำ
5
3. การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ความกล้าบ้าบิ่น แต่เป็นการค่อย ๆ ทำอย่างเป็นระบบเพื่อทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
1
4. การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่การกระทำที่ไม่มีเหตุผล สิ่งที่ไม่มีเหตุผลมากกว่าคือการที่ต้องทนและไม่ยอมเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ไม่ควรจะทน
7
5. ไม่ต้องเสียดายสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต การเปลี่ยนแปลงจะทำให้เราไม่ต้องเสียดายสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต
5
6. การรอคอยเวลาที่เราจะเปลี่ยนแปลงจริง ๆ แล้วก็คือการไม่ยอมเปลี่ยนแปลงนั่นแหละ
1
7. ถ้าเราเอาแต่มองย้อนในอดีต เราก็จะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้
2
8. เราไม่จำเป็นต้องรู้ก่อนตั้งแต่แรกว่าเราต้องทำอะไรบ้างในแต่ละขั้นตอน เพียงแต่เราต้องพร้อมที่จะทำต่อไปเรื่อย ๆ แค่นั้น เราอาจจะไม่เห็นขั้นตอนตั้งแต่แรก แต่เราจะเห็นในที่สุด
10
9. เราปล่อยวางไม่ได้หรอก ถ้าเราไม่รู้จักให้อภัยตัวเอง
5
10. อุปสรรคที่สำคัญที่ทำให้เราไม่ยอมเปลี่ยนแปลงคือความกลัว
11. ความกลัวที่เกิดขึ้นเวลาเราจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้แปลว่าเรากำลังตกอยู่ในอันตราย แต่มันเกิดขึ้นเพราะเราต้องเริ่มทำอะไรที่ไม่เคยทำ
4
12. ทุกคนกลัวที่จะเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน ต่างกันคือบางคนก็เปลี่ยนแปลงทั้ง ๆ ที่กลัว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งไหนที่ไม่มีความกลัว และส่วนใหญ่สิ่งที่เรากลัวก็มักจะไม่เกิดขึ้นจริง
10
13. อยากเปลี่ยนแปลงให้ลองคิดว่าเราอยากจะเป็นอะไร มากกว่าอยากจะได้อะไร ตัวตนของเรานี่แหละจะเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
4
14. ตอนเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลง ยังไม่ต้องตั้งคำถามว่าจะเปลี่ยนได้อย่างไร ให้เราคิดว่าเราอยากจะเป็นอะไรก่อน
4
15. ถ้าเราคิดว่าเราอยากเป็นอะไรแทนที่จะคิดว่าเราไม่อยากเป็นอะไร แค่นี้โอกาสที่เราจะสำเร็จก็มีสูงถึง 90% แล้ว
1
16. พอเรารู้ว่าเราอยากเป็นอะไรมาก ๆ แล้ว เราจะผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปได้เอง
17. เราจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงได้เมื่อความทุกข์ที่เกิดจากการไม่เปลี่ยนแปลงมีมากกว่าความทุกข์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง
3
18. เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเล็ก ๆ ง่าย ๆ และปลอดภัยก่อนเป็นลำดับแรก
1
19. นิสัยที่เราทำโดยไม่รู้ตัวจะสร้างความเป็นจริงให้เกิดขึ้น ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจึงจะเกิดขึ้นได้เมื่อเราสร้างนิสัยที่สอดคล้องกับตัวตนที่เราอยากจะเป็น ไม่ใช่ตัวตนที่เราเป็นอยู่
1
20. สร้างนิสัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ทำเป็นประจำ เริ่มจากง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ ทำให้มากขึ้น
2
21. ไม่มีใครที่เปลี่ยนแปลงได้ด้วยตัวคนเดียว หาทีมมาร่วมกันเปลี่ยนแปลง ลองหาคนที่สามารถให้คำแนะนำดี ๆ กับเราได้
.
22. เวลาเราเจอความล้มเหลว เราต้องแข็งแรงพอที่จะลุกขึ้นมาพยายามต่อไปให้ได้ ซึ่งมันขึ้นอยู่กับว่าเราอธิบายความล้มเหลวนั้นอย่างไร
2
23. การออกกำลังกายจะทำให้เราลุกขึ้นมาจากความล้มเหลวได้เร็ว
6
24. พยายามสร้างนิสัยที่ล้มแล้ว ลุกขึ้นมาใหม่ได้เสมอ
2
25. การเปลี่ยนแปลงจะทำให้เราเติบโต และยิ่งเราเติบโตขึ้น เราก็ยิ่งมีกำลังใจที่อยากจะเปลี่ยนแปลงมากขึ้น
26. บางครั้งการลงทุนในสิ่งที่เราไม่ได้อยากทำเลย เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องทำ
โฆษณา