1 พ.ค. 2023 เวลา 05:44 • ความคิดเห็น
เราว่า เขาถามทั้งที่มีความคิดเห็นของตัวเองอยู่แล้วก็เพราะอยากเปิดประเด็นให้หลายๆคนได้คิดถึงเรื่องนั้นๆ เปิดพื้นที่ให้คนอื่นได้อ่านความคิดเห็นของคนอื่นๆเช่นกัน พอคนคิดแล้วเห็นต่าง ก็ reply ถกเถียง discuss กันได้ แต่เห็นด้วยที่ไม่ควรใช้คำรุนแรงเพื่อเอาชนะ ใช้เหตุผลคุยกันดีกว่าถึงแม้จะรู้สึกไม่ดีก็ตาม
1
เราเรียนกับฝรั่งมา การ discuss ก็คือ เราไม่เห็นด้วยแล้วก็มาถกกันต่อไปในความไม่เห็นด้วยนั่นแหละ เรื่องปกติ และเป็นธรรมดาที่จะรู้สึกไม่ชอบอีกฝ่าย แต่นี่แหละคือการเรียนรู้ที่จะยอมรับความคิดเห็นต่าง กล้าที่จะถกประเด็น กล้าที่จะรู้สึกไม่ดีต่อกัน ที่คนไทยจะรู้สึก sensitive รู้สึกไม่ชอบมาก รู้สึกคนไม่ให้เกียรติเรา
1
คนเม้นท์ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยหรือต้องกดหัวใจให้นะคะ ถ้าไม่อยากกด ทุกคนมีสิทธ์ของตัวเอง
1
ส่วนตัวเรากดหัวใจให้ทุกเม้นท์ที่มาตอบเรา แต่เม้นท์ไหนไม่ชอบจริงๆเราก็ไม่กด ไม่ใช่ว่าไม่ให้เกียรติคำตอบของเขา ให้เกียรติที่มาตอบ แต่ไม่ได้ชอบหรือเห็นด้วยกับความคิดเห็น ปุ่มกดหัวใจ ไม่ใช่ปุ่มให้เกียรติ หรือปุ่มให้รับรู้ว่าอ่านแล้ว ไม่ชอบก็ไม่กด
2
เราว่า ใครจะถามทั้งที่มีคำตอบอยู่แล้วก็ได้ ใครจะตอบคิดต่างก็ได้ ใครจะกดหรือไม่กดหัวใจให้ก็ได้
1
แต่ในเรื่องคำรุนแรง บางคนก็พิจารณาคำพูดเห็นต่างว่าใช้คำแรงแล้ว หรือไม่มีมารยาท คือมันขึ้นอยู่กับความรู้สึกผู้รับแต่ละคน แต่ถ้ามันรุนแรงจริงๆไม่สนใจความรู้สึกเพื่อนมนุษย์ อันนี้ก็ไม่ควรทำจริงๆค่ะ เห็นด้วย
1
โฆษณา