1 พ.ค. 2023 เวลา 12:57 • ประวัติศาสตร์

ภัยพิบัติลูกโป่ง!!! เมื่อลูกโป่ง 1.5 ล้านลูกส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและประชาชน

ในปี 1986 เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ กลุ่มเครือข่ายระดมทุนเพื่อการกุศล United Way ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่เป็นลำดับต้นๆ ของอเมริกาได้ตั้งเป้าจะทำลายสถิติโลกการปล่อยลูกโป่งบรรจุฮีเลียมขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมกันในงาน Balloonfest ’86 มหกรรมเพื่อการกุศลซึ่งควรจะเป็นโอกาสที่อาสาสมัคร ผู้คนในเมืองจะสนุกสนานและรื่นเริงกลับกลายเป็นภัยพิบัติทำลายล้างที่ส่งผลเสียเป็นระยะเวลากว่าทศววรษในท้ายที่สุด
การเตรียมการที่เหมือนจะไม่เป็นตามแผน
ทาง United Way ได้วางแผนจะปล่อยลูกโป่ง 2 ล้านลูกขึ้นสู่ท้องฟ้าในวันที่ 27 สิงหาคม 1986 และเพื่อให้งานใหญ่ระดับโลกเป็นไปได้อย่างราบรื่นทางบริษัท Balloonart by Treb ได้ตระเตรียมงานล่วงหน้ากว่า 6 เดือน โดยพวกเขาได้ติดต่อกับอาสาสมัครนับพันราย และติดตั้งตาข่ายขนาดยักษ์กว้าง 46 เมตร ยาว 76 เมตรเพื่อขวางไม่ให้ลูกโป่งฮีเลียมลอยขึ้นฟ้า
อาสาสมัครกว่า 2,500 คนที่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนได้มารวมตัวกันเติมแก๊สฮีเลียมเข้าลุกโป่งอย่างเป็นระบบ จนได้ชื่อการเตรียมลูกโป่งว่า “สายการผลิตที่ไม่มีวันหยุด” แต่ในท้ายที่สุดพวกเขาสามารถผลิตลูกโป่งได้ประมาณ 1.5 ล้านลูกเท่านั้น แต่เพื่อตอบแทนอาสาสมัครดังกล่าว United Way ได้มอบเงินให้อาสาสมัครที่ 1 เหรียญดอลลาห์สหรัฐต่อลูกโป่ง 2 ใบ
1
เมื่อวันงานมาถึงทาง United Way จำเป็นต้องปล่อยลูกโป่งก่อนเวลาปล่อยเดิมประมาณ 30 นาที เพื่อหลีกเลี่ยงพายุฝนที่โหมกระหน่ำเข้ามา ซึ่งลูกโป่งกว่า 1.5 ล้านลูกได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยมีชาวเมืองมากกว่าแสนคนเข้าร่วมเป็นพยาน เป็นการสร้างสถิติโลกครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่เหนือกว่าการฉลองครบรอบ 30 ปี Disneyland เสียอีก
1
ความเสียหายจากลูกโป่งมหาภัย
หลังจากลูกโป่งนับล้านลอยขึ้นสู่ท้องฟ้สแล้ว เมฆฝนที่เริ่มก่อตัวก็กลายเป็นพายุฝนในเวลาไม่นาน มีฝนตกลงมาทั้งในเมืองและบริเวณโดยรอบ ในความเป็นจริงแก๊สในลูกโป่งจะค่อยๆ รั่วออกมาและทำให้ลูกโป่งฟีบลง แตกสลายและร่วงลงสู่พื้นดินในที่สุด แต่ลูกโป่งจากของนี้ได้ลอยสูงขึ้นกระทบกับอากาศเย็นและน้ำฝนกดให้ลูกโป่งตกลงมาทั้งที่ยังพองตัวอยู่
1
ลูกโป่งบางส่วนตกในเขตเมืองและทางน้ำส่งผลให้เกิดการอุดตันทั่วทั้งเขตตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐโอไฮโอ ลูกโป่งจำนวนมากลอยรวมถึงทะเลสาบอีรี (Lake Erie) ที่อยู่ใกล้เคียงและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก นอกจากนี้ลูกโป่งจำนวนมากที่ลอยต่ำในตัวเมืองเคลื่อนที่อย่างช้าๆ ก่อให้เกิดพายุลุกโป่งความเร็วต่ำบดบังทัศนวิสัยของผู้คนลูกโป่งไม่น้อยพันกันบนต้นไม้ สายไฟ และโครงสร้างอื่นๆ จนก่อให้เกิดไฟฟ้าดับอีกด้วย
1
นอกจากนี้ชาวประมง 2 คน ได้ประสบภัยในวันปล่อยลูกโป่งแต่เจ้าหน้าที่ม่สามารถออกค้นหาได้เพราะมีลูกโป่งบนทะเลสาบอีรีเป็นอุปสรรค หนำซ้ำลูกโป่งยังลอยไปไกลถึงแหล่งเพาะพันธ์ม้าและเป็นเหตุให้ม้าพันธ์อาราเบียนต้องบาดเจ็บถาวร ซึ่งเมื่อรวมทุกเหตุการณ์ทำให้ United Way ต้องจ่ายค่าเยียวยาเป็นเงินจำนวนมหาศาล
อุทาหรณ์แห่งลูปโป่ง
ภัยพิบัติดังกล่าวเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการระมัดระวังด้านสิ่งแวดล้อมในการวางแผนและการจัดการงาน ผู้จัดงาน Balloonfest '86 ไม่ได้พิจารณาถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นที่บอลลูนอาจก่อให้เกิดกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น และผลที่ตามมาจากการกระทำของพวกเขานั้นรุนแรง เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายและข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เนื่องจากรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ตระหนักถึงความจำเป็นในการปกป้องโลกธรรมชาติจากผลกระทบที่เป็นอันตรายจากกิจกรรมของมนุษย์
ทุกวันนี้ เราระลึกถึงภัยพิบัติบอลลูนเฟสต์ 86 ว่าเป็นเรื่องราวเตือนใจและเป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญของการวางแผนงานอย่างรับผิดชอบและการดูแลสิ่งแวดล้อม แม้ว่าการแสดงลูกโป่งนับล้านลูกอาจดูเหมือนเป็นวิธีที่สนุกและไม่เป็นอันตรายในการหาเงินบริจาคเพื่อการกุศล แต่ผลที่ตามมาโดยไม่ตั้งใจของการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลร้ายแรงและทำลายล้างได้ มาเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีตและร่วมมือกันปกป้องโลกของเราสำหรับคนรุ่นต่อไป
โฆษณา