2 พ.ค. 2023 เวลา 07:40 • ปรัชญา
เมื่อเราเกิดมา เราก็ไม่รู้ เกิดมาจากความไม่รู้ ไม่รู้ด้วยว่า รูปอย่างนี้ กายอย่างนี้ เค้าเรียกว่ากายมนุษย์ ตอนเป็นเด็กเค้าต้องบังคับให้ไปโรงเรียน ก็ไม่รู้ว่าไปทำไม ทำไมต้องให้มาอยู่สถานที่แปลกๆ เจอะเจอเพื่อนหญิงขาย บ้างก็เกเรแต่เด็ก บ้างก็เรียบร้อย ก็เรียกเพื่อน กูมึง บ้างให้มีคำนำหน้าเพิ่มเติมให้
ใครมาเรียกมาล้อ ชื่อพ่อชื่อแม่ก็โมโห แต่น้อยคนที่ไม่โมโห..บางที่ก็เรียก สรรพนามเพื่อนเอาชื่อมาเรียก ..เพื่อนก็ คิดว่าเป็นชื่อเล่น . พอโต ขึ้น..โทรไปหาเพื่อนคนนั้น ..มีคนวัยกลางคนมารับสาย ก็บอกสวัสดีครับ ผมขอคุยกับ ..ก็เอ่ยชื่อ ..ไป เท่านั้นแหละ ..ชายที่รับสายก็บอกว่า..ก…กำลังพูดอยู่ครับ ..โอ้ย..อะไรของมัน…ทำไมเพื่อนมันไม่บอกว่า..ชื่อนิยมที่เรียกกัน นั่นมันชื่อ พ่อ..ก
ที่เขียนมาเพื่อจะบอกว่า เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าเกิดมาเพื่ออะไรกัน พอโตมา ก็ค่อยๆเห็น คนนั้นคนนี้ ..หายไปจากโลก ..ปู่ย่าตายาย ค่อยๆหายไปจากโลก ..ญาติพี่น้องก็ทำบุญอุทิศกุศลไปให้ ..ก็ไม่รู้ว่าบุญกุศลมีจริงมั้ยน่ะ แต่ก็เห็นญาติพี่น้องเค้าทำกัน ..แต่เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าบุญกุศลเป็นอย่างไร ตอนเด็กๆเค้าว่านั่งสมาธิ แล้วเห็นพระ ก็แอบนั่งบ้าง ก็ได้เห็นพระแก้ว ..ก็แปลกดี ..ก็อยากเห็นอีก ..คราวนี้..นั่งเท่าไหร่ก็ไม่เห็น..แต่ก็มีเรื่องแปลกๆ
เรื่องเกิดมาเพื่ออะไร มันตอบยาก จนเมื่อเจอพระรูปหนึ่งที่ท่าน ค่อยๆ แนะนำ ท่านถามว่า สำเร็จเป็นพระอรหันต์ นั่นเป็นอย่างไร เราก็บอกว่าไม่รู้ ท่านก็บอกว่า ต้องเรียนรู้ทุกอย่าง เป็นมโนทศึกษา ท่านว่า.มาเรียนๆ ..แล้วจะสนุก. เรียนรู้จักเรื่องอารมณ์ นั้นเป็นอย่างไร เรื่องกรรมเป็นอย่างไร บุญเป็นอย่างไร กรรมเป็นอย่างไร ไสยศาสตร์เป็นอย่างไร คาถาอาคมเป็นอย่างไร อบายภูมิเป็นอย่างไร เทพยดาเป็นอย่างไร สรุปมันก็เป็นเรื่องเวรกรรม ดีชั่ว มีลักษณะเป็นอย่างไร จิตนั่นเป็นอย่างไร ทำไมต้องมาเกิดแก่เจ็บตาย
Note เรื่องราวของคำว่าไสยศาสตร์ คาถาอาคม นั่นท่านให้เรียนรู้จัก ในคำว่า ตัวหลง มันทำให้เกิดอะไรขึ้นมาบ้าง เกิดเป็นกรรมทำร้ายกันอย่างไร ทำลายจิตวิญญาณอย่างไร เราเรียนรู้ แต่ไม่ใช่เป็นคนทำ .เรียนรู้จักจรกคนที่เค้าหลงใหลในเรื่องราวเหล่านี้ ..เรียนรู้จากการไปสัมผัส ด้วยกายบ้างใจบ้างจิตบ้าง มันเกิดความทุกข์ทรมานอย่างไร..มันทำให้เกิดมีกรรมขึ้นมาอย่างไร .เกิดความวิปริตของอารมณ์ที่รุนแรงขึ้นมาได้เป็นทวีคูณ ..ไปจนถึงคำว่าเจ็บป่วย ..กายป่วย จิตป่วย..
..พอมีคำถามว่าเกิดมาเพื่ออะไร ก็ตอบได้เพียง ว่า เกิดมามีกายเป็นมนุษย์ มาเรียนรู้รู้จักโลก ที่ให้แต่กรรมจริงหรือ เรียนรู้ให้เกิดเป็นมโนทศึกษาของจิต เรียนรู้จักรอยทั้งสี่ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รอยนี้ช่วยให้จิตบรรเทาทุกคนจริงหรือ..คำตอบที่ได้ ก็จะมาจากเรื่องการสร้างทานบุญกุศลบารมี ที่อาศัยกายพ่อแม่มากระทำขึ้น ใคร่ครวญพิจารณาเหตุผล ต่างๆ นำมากระทำ ให้กายเป็นบุญ จิตมีธรรม เกิดปัญญาธรรม ที่จะยุติการเกิด คงตอบมาได้แค่นี้ เพราะปัญญามีแค่รู้ ยังกระทำให้จิตเข้าถึงที่ปรารถนาพ้นทุกข์ทำไม่ได้เลย ..
เกิดมาเพื่อสร้างบุญกุศลบารมี https://www.blockdit.com/posts/62011943abd4f686f190c25d
โฆษณา