3 พ.ค. 2023 เวลา 01:46 • ธุรกิจ

ทริคสำหรับสตาร์ทอัพ ธุรกิจราบรื่น ด้วยระบบ HR ที่มั่นคง

สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยในการดำเนินธุรกิจ คือการมีพนักงานคุณภาพซึ่งเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ให้เกิดขึ้น หากลองมองในเชิงลึก จะเห็นได้ว่าการคัดสรรพนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและรักษากลุ่มคนเหล่านี้ให้ร่วมงานอยู่กับบริษัทเดิมอย่างต่อเนื่องยาวนาน ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ
ทั้งหมดจำต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการคัดเลือกคน และวางระบบการดูแลพนักงานตั้งแต่แรกเข้า ตำแหน่งฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือที่เรียกกันอย่างคุ้นชินว่า HR จึงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการจัดการเรื่องต่างๆ ตามที่กล่าวมานี้ และอาจรวมไปถึงหัวข้อเบ็ดเตล็ดเรื่องอื่นๆ ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบการทำงานประเภทเดียวกันด้วย
องค์กรขนาดใหญ่มักมีทีม HR หลายตำแหน่ง คอยดูแลจัดการงาน HR แต่ละส่วนให้ เมื่อมีงบประมาณจำนวนมากจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้หลายคนที่คอยประจำการดูแลอยู่ แต่สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพอาจแตกต่างออกไปจากนั้น งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดส่งผลให้สตาร์ทอัพหลายแห่งเลือกที่จะตัดการจ้างบุคลากรในตำแหน่ง HR ทิ้ง เพื่อมุ่งให้ความสนใจแต่เพียงการสร้างธุรกิจเท่านั้น โดยผู้บริหารซึ่งก็คือเจ้าของสตาร์ทอัพจะรับหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ไปด้วย
แน่นอนว่าการดูแลด้าน HR เป็นเพียงหนึ่งในบทบาทหน้าที่อันหลากหลายที่ผู้บริหารรับไปดูแล การบริหารให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีในทุกส่วนงานจึงอาจเป็นไปได้ยาก เมื่อผู้ที่รับผิดชอบต้องดูแลหลายเรื่องหลายหัวข้อในเวลาเดียวกัน ไหนจะยังปัจจัยเรื่องความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละด้านอาจทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์ที่เต็มประสิทธิภาพอย่างที่คาดหวังเอาไว้ เพราะฉะนั้นแล้วการมีนโยบาย HR ที่แข็งแรง โดยเฉพาะจึงจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติมได้ที่:
โฆษณา