3 พ.ค. 2023 เวลา 09:32 • ท่องเที่ยว
ตุรกี

ตุรเคีย 6 เมือง ห้ามพลาด ... จัดไป

ตุรเคีย 6 เมืองห้ามพลาด ไปไหนกันบ้าง ตามมาเลย
ต่อมาจากบทความเรื่อง 6 จุดเที่ยวห้ามพลาดในอิสตันบูล ตามไปอ่านได้ที่นี่เลยนะ
45
ลงเครื่องที่อิสตันบูลแต่เช้ามืด
วันที่ 1 - เราก็ตะลุยเที่ยวอิสตันบูลอย่างจุใจภายในวันเดียว จากโปรแกรมการเดินทาง 8 วัน 5 คืน (อีก 2 คืนนอนบนเครื่องบิน) เรามีเวลาเที่ยว 6 วันเต็มๆ
1
ทริปนี้เป็นการเดินทางช่วงกลางเดือนตุลาคม อากาศเย็นสบายประมาณ 15-18 องศา
บรรยากาศในอิสตันบูล
การเดินทางของเราในตุรเคียจะเป็นการเดินทางโดยรถบัส โดยเริ่มจากอิสตันบูลและเดินทางไปตามเมืองต่างๆ และจบที่เมืองคาปาโดเกีย (Cappadocia) แล้วบินสายการบินในประเทศกลับเข้าอิสตันบูล และเปลี่ยนเครื่องกลับกรุงเทพฯ
4
แผนที่การเดินทาง - ขอบคุณ Google Map
นับว่าเป็นการเดินทางโดยรถบัสที่ค่อนข้างยาวนาน มีการย้ายที่พักไปทุกวัน ได้สนุกกับการชมเมืองและเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของเมืองเหล่านั้น
1
ถนนหนทางดีมากและรถน้อยมาก เหมือนจะมีแต่รถของนักท่องเที่ยว และสังเกตได้ว่าตลอดเส้นทางการเดินทาง ที่ดินของชาวบ้านจะทำพืชไร่การเกษตรเต็มพื้นที่สุดลูกหูลูกตาเลย ไม่มีที่รกร้างแต่อย่างใด
บรรยากาศการเดินทาง - การเกษตรสุดลูกหูลูกตา
วันที่ 2 - เดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงก็ถึงเมืองชานัคคาเล่ (Canakkale) มาถึงก็เกือบ 4 โมงเย็นแล้ว เราเข้าชมเมืองที่สำคัญในประวัติศาสตร์ ที่เป็นที่ตั้งของเมืองทรอย (Troy) ที่มีม้าไม้เมืองทรอยเป็นสัญลักษณ์
1
ต้องไปชมหนังเรื่องทรอย ที่เป็นการบุกตีเมือง โดยทหารแอบเข้าไปซ่อนตัวในม้าไม้แล้วสามารถยึดเมืองทรอยได้สำเร็จ
ม้าไม้เมืองทรอย ที่ Canakkale
ม้าไม้ในรูปนี้เป็นม้าไม้ของที่เมืองทรอยโบราณ
แต่ม้าไม้ของหนังเรื่องทรอยนั้นตั้งอยู่ในตัวเมือง ถ้าใครมีเวลาเข้าเมืองไปชมม้าไม้ที่นั่นได้ ซึ่งผู้สร้างหนังได้มอบให้กับเมือง Canakkale เป็นสถานที่ถ่ายรูปที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งเลย
1
เนื่องจากเวลาจำกัดเลยไม่ได้เข้าไปในเมือง หลังจากชมเมืองโบราณจนเย็นก็เช็คอินเข้าที่พักและรับประทานอาหารเย็น พักผ่อนเพื่อเดินทางต่อวันรุ่งขึ้น
1
บรรยากาศเมืองทรอยโบราณ
วันที่ 3 - เก็บกระเป๋าและออกเดินทางไปชมวิหารอะโครโพลิส (Acropolis) ที่เมืองเปอร์กามอน (Pergamon) ที่อยู่ในจังหวัด Izmir ใกล้กับทะเลอีเจียน วิหารอะโครโพลิสนี้อยู่บนที่ราบสูง การเดินทางต้องขึ้นกระเช้าขึ้นไปชม เป็นเมืองกรีกโรมันโบราณ ที่ถือว่าร่ำรวย ทันสมัย เรืองอำนาจมากในสมัยนั้น ภายในมีโรงละครที่จุคนได้ถึง 1 หมื่นคน มีเสาหินโรมัน และรูปแกะสลัก ได้เห็นความเป็นเมืองในอดีตได้ชัดเจนมากขึ้น
1
พื้นทางเดินค่อนข้างขรุขระ ใครมีไม้เท้าก็พกไปได้นะ
วิหารอะโครโพลิส
วิหารสร้างมีห้องต่างๆ
มีกระเช้าพาขึ้นไป สะดวก
เดินชมเมืองโบราณจนเหนื่อยก็พักดื่มน้ำ มีสาวขายน้ำทับทิมคั้นสด หวานเย็นชื่นใจ ที่ตุรเคียจะมีน้ำทับทิมขายไปตลอดทางเลย ชาทับทิมก็ขึ้นชื่อ
1
มี น้ำเชอรี่ ที่โรงแรมจะมีอยู่ในอาหารเช้าเสมอ หวานอร่อยชื่นใจมาก ใครมาก็อย่าลืมชิมกันนะ เขาว่ามีประโยชน์หลายเรื่องเลย
2
สาวขายน้ำทับทิม คั้นสด
ช่วงบ่ายเราเดินทางต่อไปยังเมืองคูซาดาซี (Kusadasi) เป็นเมืองท่าที่สำคัญ เป็นเมืองยอดนิยมของเหล่าเรือสำราญที่ล่องทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจะหยุดพักขึ้นบกกัน ย่านนี้จะมีโรงแรมที่พักสวยงามพักผ่อนริมทะเล เป็นที่ตากอากาศดีเยี่ยมเลย
1
เห็นเรือสำราญอยู่ริบๆ
วันที่ 4 - ไปชมห้องสมุด Celsus (Library of Celsus) เป็นห้องสมุดในดินแดนอานาโตเลีย เป็นห้องสมุดที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 เป็นสถาปัตยกรรมสมัยจักรวรรดิโรมัน เป็นเมืองโบราณที่หลงเหลือให้เห็นความสวยงาม ยิ่งใหญ่ในอดีต มีโรงละครที่ใหญ่จุคนได้เป็นแสนคน ยิ่งใหญ่ขนาดไหน
1
Library of Celsus
เทพี Nike - เทพีแห่งชัยชนะ
Temple of Hadrain สวยงามมาก
โรงละครที่จุคนเป็นแสนคน
เดินพักเหนื่อยก็ต้องแวะกินไอศกรีมตุรเคีย ที่คนขายชอบแกล้งคนซื้อ แต่ตรงแหล่งนี้คิวยาว คนขายอยากขายเลยไม่แกล้ง โชคดีไป
1
ไอศกรีมตุรเคีย
บ่ายเราเดินทางไปต่อที่ ปามุกคาเล่ (Pamukkale) หรือเมืองปราสาทปุยฝ้าย เป็นเมืองที่มีน้ำพุร้อน ที่เป็นน้ำแร่ที่มีแคลเซียมคาร์บอเนต ทำให้น้ำไหลตกลงมาเป็นขั้นบันไดขาวสวยงาม
2
แต่เนื่องจากโรงแรมที่พักแต่ละแห่งก็ดูดเอาน้ำพุนี้ไปใช้ในสปาโรงแรมมากขึ้น ทำให้แหล่งน้ำพุธรรมชาตินี้แห้งแล้งไปมาก ทำให้ไม่ค่อยเห็นเป็นแอ่งน้ำสีฟ้าแล้ว
เข้าที่พักก็มีโอกาสได้แช่น้ำพุร้อน คลายเมื่อย ได้รับเกลือแร่ธรรมชาติฟื้นฟูร่ายกายได้เป็นอย่างดี
1
ปามุกคาเล่ (Pamukkale)
ปามุกคาเล่ (Pamukkale)
เช้าวันที่ 5 - เราเดินทางออกไปยังเมืองคอนย่า (Konya) ชมพิพิธภัณฑ์เมลฟลานา (Mevlana Museum) ซึ่งถือเป็นผู้วิเศษแห่งศาสนาอิสลาม ที่สามารถทำให้คนที่นับถือศาสนาคริสต์หันมานับถือศาสนาอิสลามได้เป็นจำนวนมาก สถาปัตยกรรมของที่นี่เป็นศิลปแบบเซลจุกที่ใช้กระเบื้องสีขาวกับสีฟ้า ภายในพิพิธภัณฑ์มีสุสานของเมลฟลานา ในช่วงเดือนธันวาคมจะมีพิธีทางศาสนา คนจะเนื่องแน่นมาก
1
Mevlana Museum
เมืองคอนย่ายังเป็นเมืองที่มีนักเดินทาง หรือ คาราวาน เดินทางผ่านมาจึงมีที่พักสำหรับนักเดินทางตามทางไปก่อนที่จะถึงอีกเมืองด้วย
1
ที่พักคาราวาน
ยามค่ำเราเดินทางต่อไปคัปปาโดเกีย (Cappadocia) และได้พักในโรงแรมถ้ำ (ที่สร้างให้เหมือนเราได้พักในถ้ำ)
2
บรรยากาศภายใน โรงแรม
เช้าวันที่ 6 - เราตื่นแต่เช้าก็พบว่าบอลลูนลูกโตลอยผ่านระเบียงห้องพักไป เรียกว่าตะโกนคุยกันได้ แน่นอนที่เมืองคัปปาโดเกีย เขาโด่งดังเรื่องขึ้นบอลลูนชมปล่องภูเขาไฟ ที่มันผุดขึ้นตามธรรมชาติ เขาเรียกกันว่าปล่องไฟนางฟ้า
1
บรรยากาศหน้าโรงแรม ก็เห็นได้
ใครต้องการขึ้นบอลลูน จะต้องไปขึ้นแต่เช้ามืด ออกเดินทางจากโรงแรมตี 5 ขึ้นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ราคาค่าขึ้นก็สูงอยู่ 250-300 เหรียญสหรัฐต่อคน กระเช้าหนึ่งขึ้นได้ถึง 40 คนเลย ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีเลย
1
อากาศตอนเช้าหนาวมาก เตรียมเสื้อหนาว ถุงมือ ไปให้พร้อมนะ
ยามเช้ามืด
ขึ้นบอลลูนเสร็จก็กลับมาโรงแรมเพื่อทานอาหารเช้า แล้วออกเดินทางต่อไปชมการใช้ชีวิตใน เมืองใต้ดิน (Underground City of Derinkuyu) ของคนสมัยก่อนว่าเขาอยู่กันอย่างไร มีทั้งห้องทำพิธีทางศาสนา ห้องนอน ห้องครัว ประตูหินกันศัตรู
1
ผังภายในถ้ำ ระวังหลงทาง
น่าจะเป็นห้องครัว
ภายในถ้ำ - มุดๆ ก้มๆ เดินระวังหัวกันนะ
จากนั้นไปชมพิพิธภัณฑ์ถ้ำกลางแจ้งเป็นเมืองถ้ำในอดีต (Goreme Open Air Museum) เป็นเมืองมรดกโลก เมืองนี้ในอดีตมีคนอาศัยอยู่ประมาณ 2000 คน เป็นที่หลบซ่อนของชาวคริสเตียนยุคแรกที่ต้องหนีจากการไล่ล่าทำร้าย ภายในก็จะมีห้องทำครัว โต๊ะอาหารที่เป็นหินตามธรรมชาติ ห้องประกอบพิธีทางศาสนา
1
เดินระวังกันนะ
หลังจากเดินชมพิพิธภัณฑ์ เราเหลือเวลานั่งพักจิบกาแฟตุรเคีย เพื่อรอไปขึ้นเครื่องบิน บินกลับไปอิสตันบูลและเปลี่ยนเครื่องเพื่อบินต่อกลับกรุงเทพเลย สะดวกมากทริปนี้
1
บรรยากาศร้านกาแฟ
กาแฟดี
ขอบอก...สนามบินที่อิสตันบูลใหญ่มาก มีร้านค้าให้ช้อปจุใจเลย ขึ้นเครื่องหลับสบายอีก 1 คืน หลับจนถึงกรุงเทพฯเลย
ขอจบทริปที่ตรงนี้นะคะ ใครไปเที่ยวตุรเคีย ขอให้เที่ยวให้สนุกนะ แล้วมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ
1
Credit ภาพ:
ขอบคุณภาพแผนที่จาก Google Map https://www.google.com/maps/@40.3004931,22.6248572,4z
เครดิตภาพ : TANTAWAN
#อิสตันบูล #เมืองคาปาโดเกีย #Cappdocia เมืองทรอย #Troy #ม้าไม้เมืองทรอย #วิหารอะโครโพลิส #เปอร์กามอน #Pergamon #ทะเลอีเจียน #เมืองคูซาดาซี #Kusadasi #ห้องสมุด #Celsus Library of Celsus #สมัยจักรวรรดิโรมัน #ปามุกคาเล่ #Pamukkale #ปราสาทปุยฝ้าย #เมืองคอนย่า #พิพิธภัณฑ์เมลฟลานา #ศิลปแบบเซลจุก #คัปปาโดเกีย #บอลลูน #เมืองใต้ดิน #Underground City of Derinkuyu #Goreme Open Air Museum #พิพิธภัณฑ์ถ้ำกลางแจ้ง
#ตุรกี #ตุรเคีย #อิสตันบูล #Turkiye #คอนสแตนติโนเปิล #วิหารฮ อาเกียโซเฟีย #วิหารสีฟ้า #พระราชวังโทพคาปิ #Topkapi Palace #สุลต่านเมห์ เหม็ดที่ 2 #พระราชวังโดลมาบาเช #Dolmabahce Palace #องแคบบอสพaรัส #Grand Bazaar #จักรวรรดิออตโตมัน
โฆษณา