4 พ.ค. 2023 เวลา 05:43 • ประวัติศาสตร์

4 ช่วงเวลาที่ไม่ควรแต่งงาน

เมื่อไม่นานมานี้ทางผู้เขียนได้มีโอกาสไปช่วยจัดงานแต่งงานของญาติ และได้ไปเปิดประสบการณ์การดูฤกษ์รวมถึงเตรียมของสำหรับการทำพิธีแต่งงาน แล้วก็ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน อย่างช่วงเวลาที่ไม่ควรแต่งงาน โดยจะมีทั้งหมด 4 ช่วงด้วยกันที่ถือว่าไม่ควรนำมาใช้หาฤกษ์แต่งงาน วันนี้จึงได้นำสิ่งที่ได้ทราบมา มาแชร์เป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆนักอ่านทั้งหลายได้ทราบกันค่ะ
การแต่งงาน คือช่วงเวลาพิเศษและสำคัญอีกหนึ่งช่วงของชีวิต เพราะเป็นวันที่บอกถึงความรักอันสุกงอมของคู่บ่าวสาว อีกทั้งยังเป็นช่วงพิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยมากนัก ฉะนั้นการแต่งงานควรจะเตรียมความพร้อมให้ดีตั้งแต่เริ่มต้น
โดยอีกหนึ่งเรื่องที่คู่บ่าวสาวซึ่งกำลังจะจัดงานแต่งไม่ควรพลาดนั่นก็คือการ “ดูฤกษ์แต่งงาน”
เพราะตามความเชื่อของผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณฤกษ์แต่งงานนั้นมีความสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมความราบรื่นในการใช้ชีวิตคู่ ทำให้ชีวิตไม่ติดขัด อีกทั้งยังเป็นสิริมงคลกับตัวของคู่บ่าวสาวเอง นั่นจึงทำให้เราจะพามาดูกันว่า ช่วงเวลาไหนบ้างที่เราไม่ควรหยิบยกเอามาเป็นฤกษ์แต่งงาน โดยอิงจากปฏิทินจันทรคติจีน
1. เดือน 1 ช่วงตรุษจีน
ถ้าบ้านใครเป็นชาวไทยเชื้อสายจีนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าทำไมเราถึงไม่นิยมแต่งงานกันในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือแม้กระทั่งจัดงานอื่นๆในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนคือเวลาแห่งการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน เป็นช่วงของการพักผ่อนที่ชาวจีนโดยส่วนใหญ่จะใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัว เพื่อไหว้เทพเจ้าหรือบรรพบุรุษ เพราะคนจีนเชื่อว่าครอบครัวคือสิ่งสำคัญและต้องให้เวลากับครอบครัว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่นิยมหาฤกษ์แต่งงานในช่วงตรุษจีนนั่นเอง
2. เดือน 3 ช่วงเช็งเม้ง
ช่วงเทศกาลเช็งเม้ง เป็นช่วงเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับ 'ความตาย' แต่ในขณะเดียวกันก็มีความสำคัญต่อชาวจีนเป็นอย่างมาก เพราะในช่วงเทศกาลจะมีการไปไหว้บรรพบุรุษกันที่สุสาน เปรียบเสมือนการไปขอพรกับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ ที่ญาติพี่น้องและครอบครัวจะรวมตัวกันที่สุสาน ด้วยเหตุที่มีความเกี่ยวข้องกับความตายและเป็นช่วงเวลาที่รวมตัวกันของญาติพี่น้อง ช่วงเทศกาลเช็งเม้งจึงไม่ใช่ช่วงที่ถือได้ว่าเหมาะสำหรับจัดงานมงคลมากนัก ทำให้ผู้คนไม่นิยมจัดงานแต่งงานกันในช่วงนี้
3. เดือน 7 ช่วงสารทจีน
เป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนเชื่อกันว่าประตูนรกจะเปิด (คล้ายกับช่วงบุญข้าวประดับดิน ของชาวไทยอีสาน) เพื่อให้วิญญาณสัมภเวสีออกมารับส่วนบุญ ส่วนกุศล ยังโลกมนุษย์ และมีความเชื่อว่าหากจัดงานแต่งงานในเดือนนี้จะพบเจอกับโชคร้าย ดังนั้นจึงไม่นิยมดูฤกษ์แต่งงาน หรือ หาฤกษ์เพื่อจัดงานมงคลอื่นๆในช่วงเดือน7 นี้ด้วยเช่นกัน
4. วันที่ 1-9 เดือน 9 ช่วงกินเจ
อย่างที่เรารู้กัน ว่าช่วงวันที่1-9 ของเดือน 9 นั้นจะอยู่ในช่วงของเทศกาลกินเจที่ผู้คนออกมาถือศีล กินเจ งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ การเสพเมถุน เพื่อชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้จึงเป็นช่วงที่ชาวจีนจะไม่นิยมดูฤกษ์แต่งงาน
เหตุผลที่ไม่นิยมแต่งงานใน 4 ช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งได้แก่ ช่วงตรุษจีน ช่วงเช็งเม้ง ช่วงสารทจีน และช่วงเทศกาลกินเจ นั่นก็เป็นเพราะว่า 4 ช่วงเทศกาลเหล่านี้จะเป็นช่วงเวลาที่จะใช้เวลาอยู่ร่วมกันกับครอบครัว เนื่องมาจากชาวไทยเชื้อสายจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับความกตัญญู การให้ความเคารพบรรพบุรุษ จึงมักจะไม่นิยมแต่งงานในช่วงเวลาดังกล่าว
ข้อมูลจาก ดูฤกษ์แต่งงาน
โฆษณา