4 พ.ค. 2023 เวลา 09:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Iphone 14 ปัญหาที่พบบ่อยมีอะไรบ้าง วิธีแก้อย่างไร?

หากพูดถึง Iphone 14 ปัญหา ด้านการใช้งานต้องบอกเลยว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดในปัจจุบันของค่าย Apple นั้นก็มีปัญหาจุกจิกกวนใจให้ผู้ใช้งานอยู่บ้างตามสไตล์ของ IPhone เอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีแค่ปัญหาอย่างเดียว เพราะ Iphone 14 ข้อดีก็มีอยู่เพียบทั้งชิปรุ่นใหม่ล่าสุด หรือระบบ Dynamic Island ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ Apple ที่หลายคนตั้งตารอ
สำหรับใครที่ใช้ Iphone 14 อยู่แล้วเจอปัญหาหรือคนที่กำลังลังเลว่าจะซื้อ Iphone 14 ดีไหม ในบทความนี้ทาง Sabuynews อยากขอมาพูดถึง Iphone 14 ปัญหาที่พบบ่อยมีอะไรบ้าง มีวิธีแก้อย่างไร? เพื่อเป็นส่วนช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกสมาร์ทโฟนให้ตอบโจทย์มากที่สุดกัน
IPhone 14 ปัญหาจอ
สำหรับ Iphone 14 นั้นเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในปัญหายอดฮิตที่มี Feedback มากที่สุดนั่นก็คือ Iphone 14 ปัญหาเกี่ยวกับจอ โดยมีรายงานว่าตั้งแต่เปิดตัวมีผู้ใช้ iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max พบปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับจอ เช่น จอเบิร์น, จอติด ๆ ดับ ๆ อยู่ตลอดหรือหน้าจอเป็นแบบ Always On Display ตลอดไม่ยอมดับทั้ง ๆ ที่กดล็อกหน้าจอแล้ว
โดยปัญหา IPhone 14 เกี่ยวกับที่เจอบ่อยที่สุดก็คือปัญหา จอดับ จอเบิร์น ซึ่งเกิดจาก เพราะความขัดข้องทางเทคนิคของตัว Iphone เองที่มีปัญหา (ซึ่งถ้าใครที่เจอแบบนี้ สามารถส่งเคลมขอเครื่องใหม่ได้เลยในระยะเวลา 1 ปี) หรือบ้างก็เกิดจากปัญหาขัดข้องจากฟีเจอร์ Always On Display ทำให้เกิดภาพค้างที่หน้าจออยู่ตลอด
ซึ่งถ้าใครที่ Iphone 14 มีปัญหาจอตามที่เราได้กล่าวไป วิธีแก้เบื้องต้นที่เราแนะนำคือให้คุณปรับ Always On Display (ใน Setting) ให้เป็นสีดำสนิทและเปลี่ยนภาพพื้นหลังบ่อย ๆ ก็จะช่วยแก้ปัญหา Iphone 14 จอดับได้
IPhone 14 Promax ปัญหา
แม้จะเป็น IPhone 14 รุ่นที่มีราคาสูงที่สุด ตัวท็อปที่สุด แต่ IPhone 14 Promax ปัญหาที่พบบ่อย ๆ ก็มีอยู่เหมือนกัน โดยมีการสำรวจจากผู้ใช้งาน IPhone 14 Promax บางส่วนพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยคือ ปัญหา IPhone 14 Promax กล้องมีการสั่นเมื่อเปิดใช้งานผ่านแอป Social Media ตัวอื่น ซึ่งปัญหานี้ทาง Apple เองก็ออกมายอมรับแล้วว่าเป็น Bug ที่เกิดขึ้นจริง แต่ในปัจจุบันแก้ไขเรียบร้อยแล้วในการอัปเดต iOS 16.0.2)
และอีก IPhone 14 Promax ปัญหาที่พบบ่อยอีกอย่างก็คือ ปัญหาจอติดเส้นเขียว เวลาเปิดมือถือขึ้นมา แต่ปัญหานี้จะพบเฉพาะบางคนที่เป็นส่วนน้อยเท่านั้น ซึ่งทาง Apple ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าเป็นที่ Hardware หรือที่ Software แต่ต้องเน้นย้ำว่าเป็นแค่ส่วนน้อยจริง ๆ ที่พบปัญหานี้
เอาเป็นว่าถ้า IPhone 14 Promax ของใครที่พบปัญหานี้อยู่ หากยังอยู่ในระยะเวลา 1 ปีหลังซื้อเครื่องสามารถติดต่อที่ Apple Store เพื่อให้ทีมงานของ Apple เข้ามาดูแลได้เลย หรือจะดูวิธีแก้ไขเบื้องต้นในวิดีโอด้านล่างก่อนได้เลย
IPhone 14 ปัญหา pantip ว่ายังไง
หากพูดถึงพื้นที่สำหรับการแชร์ข้อมูลต่าง ๆ หรือรีวิวจากผู้ใช้งานจริง เว็บไซต์ Pantip ก็เป็นแหล่งรวมผู้ใช้งาน IPhone 14 ที่เครื่องของตัวเองมีปัญหาเหมือนกัน เราลองมาดูกันดีกว่าว่าชาว Pantip นั้นเจอปัญหาด้านการใช้งานของ Iphone 14 อะไรมาบ้างและจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร เราสรุปไว้ให้คุณแล้ว
IPhone 14 ปัญหา : ถ่ายรูปแล้วสีออกมาแปลก ๆ
สำหรับ IPhone 14 ปัญหาอย่างแรกคือเมื่อลองใช้กล้องถ่ายรูปของ IPhone 14 ถ่ายมาแล้วสีออกมาแปลก ๆ ปัญหานี้มีวิธีแก้ง่าย ๆ คือการเข้าไปปรับเรื่องของค่าสีต่าง ๆ ได้ที่ Setting หรือเมื่อถ่ายมาแล้วสามารถมาปรับสี แสง หรือมุมกล้องต่าง ๆ ได้ทันที (กดที่ Camera Rolls > เลือกที่รูปที่ต้องการ > กด Edit)
แต่ทั้งนี้กล้องของ Iphone 14 มีความละเอียดสูงถึง 48MP พร้อมเซนเซอร์แบบ Quad-Pixel ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่ารายละเอียดของภาพ ถือว่ามีความคมชัดสูงอยู่แล้ว
IPhone 14 ปัญหา : น้ำหนักเครื่องเยอะ ไม่เหมาะสำหรับคนชอบโทรศัพท์เบา
มีผู้ใช้งาน Pantip กล่าวว่า IPhone 14 ปัญหาด้านน้ำหนักเครื่องเยอะ (โดยเฉพาะ IPhone 14 ProMax ที่มีน้ำหนักถึง 240 กรัม) ไม่เหมาะสำหรับคนชอบโทรศัพท์น้ำหนักเบา ยิ่งใส่เคสแล้วยิ่งเพิ่มน้ำหนักของเครื่องเข้าไปอีก ซึ่งเรื่องนี้คงต้องบอกเลยว่าไม่มีวิธีแก้ เพราะ IPhone 14 มีการใช้วัสดุที่ผลิตจากสเตนเลสสตีลเกรดเดียวกับที่ใช้ทำเครื่องมือศัลยกรรม ดังนั้นก็เป็นเรื่องปกติที่ตัวเครื่องจะมีน้ำหนักเยอะ
ดังนั้นถ้าใครที่รู้ตัวว่าชอบใช้โทรศัพท์ที่มีน้ำหนักเบา ก็อาจจะต้องเลือกไปที่รุ่น IPhone 14 เฉย ๆ แทนซึ่งรุ่นนี้มีน้ำหนักเพียงแค่ 172 กรัมเท่านั้น
IPhone 14 ปัญหา : แบตหมดไว
ส่วนใหญ่ใน Pantip จะพูดถึงปัญหา IPhone 14 แบตหมดไวกันค่อนข้างเยอะ ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับ IPhone ที่เพิ่งผลิตออกมาได้ไม่ถึง 1 ปี ไม่น่าจะมีเรื่องของแบตเตอรี่เสื่อมเข้ามาเกี่ยวข้อง
แต่อย่างไรก็ตามปัญหานี้สามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ ด้วยการเข้าไปปรับ Setting ต่าง ๆ ในเครื่องให้ลดการใช้พลังงานลง เช่นปิดการใช้ Always On Display, ปิดแอปพลิเคชันที่ใช้งานเสร็จแล้ว, เคลียร์ IPhone Storage ของตัวเครื่องลบรูป ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งานออกไป หรือเลือกเปิดโหมดประหยัดพลังงานระหว่างวันก็ได้เช่นกัน
Phone 14 ปัญหา : ระบบสั่นเบาเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ๆ
มีผู้ใช้งาน Pantip บางรายกล่าวว่า IPhone 14 ปัญหาระบบสั่นเบาเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ๆ ทำให้ไม่รู้ตัวเวลามีข้อความหรือมีคนโทรเข้า ซึ่งปัญหานี้พบเจอเป็นส่วนน้อย วิธีแก้ไขคือเข้าไปปรับ Setting เพิ่ม Volume ให้มีการแจ้งเตือนด้วยเสียงที่ดังขึ้นก็จะทำให้ระบบสั่น สามารถสั่นได้แรงขึ้น หรือถ้าเกิดว่าลองปรับแล้วแต่ยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปแจ้งอาการเพื่อส่งซ่อมที่ Apple Store ใกล้บ้านคุณได้เลย
IPhone 14 ปัญหา : ไม่ชินกับการใช้ Dynamic Island
และ IPhone 14 ปัญหาสุดท้ายที่พบเจอใน Pantip คือผู้ใช้งานบางส่วนนั้นยังไม่ชินกับการใช้ Dynamic Island ซึ่งเรื่องนี้วิธีแก้ไขปัญหาคือการต้องค่อย ๆ ปรับตัวให้ชินกับการใช้งาน Dynamic Island เท่านั้น เพราะฟีเจอร์นี้ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทาง Apple นำมาใส่ไว้ใน IPhone 14 เป็นรุ่นแรก
ซึ่งเราคาดว่าหลังจากนี้ใน IPhone รุ่นใหม่ ๆ ที่ทาง Apple จะผลิตออกมาก็คงจะมีการใส่ฟีเจอร์นี้ให้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว (จากการที่ Apple จดลิขสิทธิ์ Dynamic Island ไปแล้วเมื่อปี 2022) โดยฟีเจอร์นี้หากลองเปิดใจใช้งานดูจริง ๆ จะพบว่าก็ไม่ได้แย่เลย และผู้ใช้งาน IPhone 14 บางคนก็ชอบฟีเจอร์นี้เอามาก ๆ เลยซะด้วย
IPhone 14 ปัญหากล้อง
แต่อย่างไรก็ตามปัญหาอีกหนึ่งอย่างที่พบได้บ่อยจากการสำรวจผู้ใช้งาน IPhone 14 ก็คือ IPhone 14 ปัญหากล้อง ซึ่งผู้ใช้งานแต่ละคนก็เจอปัญหาที่แตกต่างกันออกไป (ตามรุ่น) เช่น
  • iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ปัญหากล้องสั่นบ่อยเมื่อใช้งานผ่าน Social Media
  • iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ปัญหาเสียงสั่น เมื่อบันทึกวิดีโอ
  • iPhone 14 Pro ปัญหากล้องเปิดช้า
  • iPhone 14 Pro ปัญหาเลนส์กล้องสั่นเมื่อใช้งาน
  • iPhone 14 Pro Max กล้องกระตุกเป็นบางครั้งเมื่อใช้งาน
  • iPhone 14 กล้องไม่ค่อยโฟกัสเป็นบางครั้ง
  • iPhone 14 ระบบ Auto Focus ยังทำงานได้ไม่ดีในบางครั้ง
ซึ่ง IPhone 14 ปัญหากล้อง ที่เราลิสต์มานี้ต้องย้ำอีกทีว่าเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานบางรายที่ส่ง Feedback รายงานปัญหามาทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น บางคนอาจไม่เจอ IPhone 14 ปัญหาในการใช้งานเลยก็มี ไม่ใช่ว่า IPhone 14 ทุกเครื่องจะมีปัญหาแบบนี้ทั้งหมด
สรุป IPhone 14 ปัญหาอะไรที่ต้องโฟกัส
สรุป IPhone 14 ปัญหาที่เกิดขึ้นและพบบ่อยนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดมาจาก 2 ปัจจัยได้แก่ ปัญหาด้าน Software ซึ่งปัญหานี้เมื่อทาง Apple รู้ Feedback จากผู้ใช้งานแล้ว Apple จะรีบแก้ไขให้ทันทีผ่านการอัปเดต iOS แต่ละเวอร์ชัน และปัญหาด้าน Hardware โดยหากใครที่ IPhone 14 มีปัญหาเกี่ยวกับ Hardware ตัวเครื่อง ก็สามารถส่งเคลมกับทาง Apple Store ได้ทันที (หากเครื่องของคุณยังมีประกันการใช้งาน 1 ปี หรือมี Apple Care)
สำหรับใครที่ชอบบทความนี้ หรือรู้สึกว่าบทความนี้ช่วยแก้ไขปัญหาการใช้งาน IPhone 14 ให้คุณได้ ก็อย่าลืมกดติดตาม Sabuy News (https://sabuynews.com/) เพื่อเป็นกำลังใจให้เราผลิตคอนเทนต์ดี ๆ แบบนี้มาให้คุณได้อ่านต่ออีกได้เลยนะ
โฆษณา