4 พ.ค. 2023 เวลา 18:36 • ข่าว

อาฟริกาใต้ไม่ไว้หน้าพระเจ้าชาร์ลส์

ทวงเพชรยอดคทาที่อังกฤษได้มาสมัยล่าอาณานิคม
ชาวอาฟริกาใต้เรียกร้องให้อังกฤษ คืนเพชรเม็ดงาม ที่รู้จักในนาม The Star of Africa ซึ่งเป็นเพชรมีใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดได้ในเหมืองที่อาฟริกาใต้ แต่ต้องถูกส่งไปเป็นเครื่องบรรณาการให้แก่ราชวงศ์อังกฤษ ในสมัยล่าอาณานิคม
3
ปัจจุบัน เพชรเม็ดนี้ถูกเจียระไนอย่างดี และกลายเป็นเพชรประดับยอดคทา ที่จะใช้พระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้
2
แต่วันนี้ ชาวอาฟริกาใต้จำนวนไม่น้อยต้องการให้ทางอังกฤษคืนเพชรเม็ดนี้ ที่ถือว่าเป็นสมบัติชาติ และความภาคภูมิใจคืนมา โดยมีการลงชื่อสนับสนุนได้กว่า 8 พันรายชื่อ เนื่องจากการที่เพชรซึ่งเป็นสมบัติของชาวแอฟริกาใต้ยังถูกครอบครองโดยราชวงศ์อังกฤษ ก็จะสื่อถึงความเป็นเจ้าอาณานิคมเหนือดินแดนอาฟริกาตลอดไป
3
ซึ่งชาวแอฟริกาใต้รุ่นใหม่มองว่าเป็นการยึดครองดินแดนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังเต็มไปด้วยเรื่องราวของการกดขี่ ใช้แรงงานทาส ค้ามนุษย์ และขูดรีดทรัพยากรจากประเทศอาณานิคม
2
จากประวัติของเพชร The Star of Africa ถูกขุดพบที่เหมืองเพชรในเมืองพริทอเรีย ที่อาฟริกาใต้ในปี 1905 มีขนาดใหญ่ถึง 3,106.75 กะรัต เมื่อตอนที่ยังไม่เจียระไน นับเป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดได้ แต่ต่อมา รัฐบาลของอาฟริกาใต้ ภายใต้การปกครองของอังกฤษได้ถวายเพชรยักษ์เม็ดนี้เป็นเหมือนเครื่องบรรณาการให้แก่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในปี 1907
4
ทั้งนี้ทางสำนักพระราชวังเคยออกมาปฏิเสธว่าจะไม่รับ แต่วินสตัน เชอร์ชิลล์ ที่ช่วงเวลานั้นดำรงตำแหน่งเป็น รองนายกรัฐมนตรี รับหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ย ทางราชวงศ์อังกฤษจึงตอบรับ และเพชรเม็ดนี้ก็ถูกส่งไปยังอังกฤษทันที
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เมื่อได้รับเพชรมาแล้ว ก็ได้ส่งต่อไปเจียระไนต่อที่ บริษัท รอยัล แอสเชอร์ ไดมอนด์ จำกัด ที่กรุงอัมสเตอดัม โดยได้มีการแตกเพชรเม็ดใหญ่นั้น ออกมาเป็น 9 ชิ้นใหญ่ และ 96 ชิ้นย่อย
1
โดยเพชร 2 เม็ดที่ใหญ่ที่สุด คือ เพชรคัลลินัน 1 และ คัลลินัน 2 ได้ถูกนำไปประดับเป็นยอดคทากางเขน และ มงกุฎอิมพีเรียลสเตต ตามลำดับ ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ที่จะถูกนำมาใช้ในพิธี พระราชพิธีราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ในครั้งนี้ด้วย
2
จึงไม่มีโอกาสไหนที่จะทวงของคืนได้เสียงดังเท่ากับวันนี้อีกแล้ว ชาวอาฟริกาใต้จึงจัดแคมเปญล่ารายชื่อทวงดวงดาวที่หายไปของอาฟริกาใต้คืนกลับมา
2
ถึงแม้ทางอังกฤษจะเน้นย้ำว่า เพชรที่ได้จากอาฟริกาใต้ในวันนั้น เป็น "การให้" ด้วยความเต็มใจของรัฐบาลในช่วงเวลานั้น (ไม่ใช่การลักเอาไปเฉยๆ ของทางอังกฤษ) แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวก็มองว่า ด้วยอำนาจของเจ้าอาณานิคมอังกฤษในยุคนั้น คิดว่ารัฐบาลท้องถิ่นมีสิทธิ์ต่อต้านหรือ?
3
ไม่ใช่เพียงแค่เพชร ที่มีการมอบให้อย่างเป็นทางการ แต่ยังมีทรัพยากร สินแร่ และอัญมณีอีกมากมายที่อังกฤษสูบเอาไปโดยไม่ได้ขอ ที่ล้วนมาจากน้ำพัก น้ำแรงของแรงงานทาสผิวดำชาวอาฟริกาทั้งสิ้น
1
ดังนั้น ชาวอาฟริกาใต้จึงคิดว่าพวกเขามีสิทธิ์ทวงทรัพย์สินที่เป็นสมบัติชาติคืนกลับมา
และนอกจากเพชรคัลลินันของอาฟริกาใต้แล้ว ราชวงศ์อังกฤษยังมีประเด็นกับเพชรโคอินัวร์ ที่ค้นพบในเหมืองที่อินเดีย ตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 แต่สุดท้ายก็โดนย้ายไปอยู่ในท้องพระคลังของราชวงศ์อังกฤษในสมัยล่าอาณานิคมเช่นกัน และถูกนำไปประดับมงกุฏของสมเด็จพระราชินีคู่บัลลังก์แห่งอังกฤษ
1
ซึ่งรัฐบาลอินเดียเคยทวงเพชรโคอินัวร์ กับรัฐบาลอังกฤษมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังได้รับคำตอบว่าไม่คืนเด็ดขาด
2
ดังนั้น งานพิธีราชาภิเษกในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ก็คาดหวังว่าน่าจะได้เห็นเพชรเม็ดใหญ่ระดับโลกทั้ง 3 เม็ดนี้ ที่เป็นมรดกแห่งความภูมิใจว่า ครั้งหนึ่ง อังกฤษเคยได้รับการขนานนามว่าเป็นจักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่ตกดิน เพียงแต่วันนี้ จากอาณานิคม กลายเป็นเจ้าหนี้มาทวงของ แค่นั้นเอง
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา