5 พ.ค. 2023 เวลา 04:48 • การตลาด

อย่าทำให้ความพิเศษ กลายเป็นเรื่องปกติ

วันก่อนซื้อข้าวมันไก่มาจากตลาดนัด
เขาทำราคาแค่ 20 บาท พอสั่งไปมีแถมน้ำซุปให้อีกด้วย
คือขายก็ถูกมากอยู่แล้ว ยังต้องมาแถมน้ำซุปอีก
เลยทำให้คิดว่าใครนะเป็นคนเริ่ม
ว่าข้าวมันไก่ต้องมีน้ำซุปให้ จนกลายเป็นธรรมเนียม
จำได้ว่าสมัยก่อนเคยมีเรื่องถกเถียงกันในกลุ่มจังหวัดด้วย
ว่ามีร้านข้าวมันไก่ไม่แถมน้ำซุป คนก็เข้ามาคอมเม้นท์กัน
ว่าร้านที่ไม่แถมคือผิด กลายเป็นอย่างนั้นไป
เรื่องนี้ให้ข้อคิดในการทำการทำธุรกิจเหมือนกัน
ว่าอย่าจัดโปรโมชั่นบ่อยเกินไปจนเป็นความเคยชิน
อย่าทำให้ความพิเศษกลายเป็นเรื่องปกติ
เช่นถ้าลูกค้าซื้อของแล้วเราแถมอยู่เป็นประจำ
ทำอย่างนี้ซ้ำๆ ลูกค้าก็จะเกิดความเคยชิน
วันหนึ่งถ้าเราไม่แถมกลายเป็นว่าเราผิดนะ
ผมเคยไปกินร้านอาหารแห่งหนึ่ง
เขาชอบมีอาหารจานพิเศษแถมมาให้ แถมแบบนี้ทุกครั้ง
จนมีวันนึงไม่แถม ผมยังอยากทวงเลย ฮ่าๆๆ
หรือร้านแว่นแห่งหนึ่ง จัดโปรโมชั่นหนักมาก
ซื้อ 1 แถม 1 เป็นประจำ ผมจะไปซื้อช่วงปกติที่ไม่จัดโปร
ยังไม่อยากซื้อเลย เพราะมีความรู้สึกว่า
ซื้อร้านนี้ต้อง 1 แถม 1 เป็นอย่างต่ำ
อ้อ แล้วยังมีอีกนัยหนึ่งด้วยเหมือนกัน
คือการที่เราแถมอยู่เป็นประจำจนเป็นเรื่องปกติ
ลูกค้าอาจคิดว่าเรารวมราคาของแถมไปแล้วในนั้น
กลายเป็นเขาก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันพิเศษอะไร
อันนี้ก็น่าคิดเช่นกัน
#ShellEyeView
โฆษณา