5 พ.ค. 2023 เวลา 11:44 • ข่าวรอบโลก
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

รัฐธรรมนูญ ปี40 พรรคชาติไทยพัฒนาขานรับพร้อมทำต่อเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

ทำไมนักการเมือง และนักวิชาการหลายๆท่านคงยังพูดถึง “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปี 40” มาตลอด ด้วยหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองที่มั่นคง จึงขอหยิบยกรัฐธรรมนูญที่สำคัญฉบับนี้มาเรียบเรียงให้ความรู้กันอีกครั้ง
สำหรับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ก็คือการปฏิรูปการเมืองโดยมีเป้าหมาย 3 ประการ ขยายสิทธิ เสรีภาพ และส่วนร่วมของพลเมืองในการเมือง การเพิ่มการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐโดยประชาชน
เพื่อให้เกิดความสุจริตและโปร่งใสในระบอบการเมือง การทำให้ระบบการเมืองมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพ
สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผู้ผลักดันให้เกิดขึ้นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก นายบรรหาร ศิลปอาชา หรือฉายามังกรการเมือง อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ได้มีการพูดถึงรัฐธรรมนูญฉบับนี้กันอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นบุคคลนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ หรือ นักการเมืองต่างขั่วต่างพรรค ก็ต่างชื่นชมในรัฐธรรมนูญฉบับนี้กันมาโดยตลอด พรรคชาติไทยพัฒนา ได้หยิบเรื่องนี้ไว้ในหนึ่งนโยบายหลักของพรรคในการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาถึงนี้ และพร้อมที่จะผลักดันให้เกิดรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมาอีกครั้ง
สำหรับในเรื่องนี้ทางด้าน สส.ของพรรคชาติไทยพัฒนา ต่างพร้อมใจกันออกมาผลักดันชูนโยบายนี้เป็นหลักโดยมีทางด้านนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัครเบอร์ 6 เขต 4 จังหวัดสุพรรณบุรี คนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงที่พูดถึงเรื่องนี้มาอยู่ตลอดบนเวทีปราศรัย ดีเบตต่างๆ ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนี้ ได้ออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมากในเรื่องนี้ไว้ ในความว่า สำหรับรัฐธรรมนูญ 40 บรรหารโมเดล ดีอย่างไร? ใครๆก็ยกย่องนั้น
โดยจุดเริ่มต้นคือ 26 ปี ที่แล้ว เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2540 คือวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 16 ของประเทศไทย รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน”
โฆษณา