5 พ.ค. 2023 เวลา 15:43 • สุขภาพ

“องค์การอนามัยโลก” ประกาศยุติสถานการณ์ฉุกเฉิน “โควิด-19” แล้ว

องค์การอนามัยโลก (WHO) เริ่มต้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของการระบาดของโควิด-19 ในวันที่ 11 มีนาคม 2020 นับจนถึงวันนี้ (5 พฤษภาคม 2023) จึงถือว่าสถานการณ์การระบาดอย่างเป็นทางการกินเวลาทั้งสิ้น 3 ปี 1 เดือน 24 วัน
2
WHO เพิกถอนสถานการณ์ฉุกเฉินของการระบาดของโควิด-19 ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก “เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส” กล่าวผ่านคำพูดของเขาออกอากาศในช่อง YouTube ของ WHO [ตามภาพหน้าปกบทความนี้] ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ย้ำว่าการยกเลิกภาวะฉุกเฉินไม่ได้หมายความว่าไวรัสโคโรนาหยุดเป็นภัยคุกคาม
1
“เกเบรเยซุส” ตั้งข้อสังเกตว่าในปีที่ผ่านมา คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ได้วิเคราะห์ข้อมูลอย่างถี่ถ้วนและพิจารณาว่าเมื่อใดเป็นเวลาที่เหมาะสมในการลดระดับสถานการณ์ของโควิด-19 คณะกรรมการได้ประชุมกันเป็นครั้งที่ 15 เมื่อวานนี้ และแนะนำให้หัวหน้าองค์การอนามัยโลกประกาศยุติภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา
1
“ผมเห็นด้วย ดังนั้นจึงมีความหวังอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า ‘โควิด-19’ ไม่มีสถานะเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขอีกต่อไป” หัวหน้าองค์การอนามัยโลกกล่าว
2
ในขณะเดียวกัน การตัดสินใจดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าไวรัสโคโรนายุติการเป็นภัยคุกคาม เขากล่าวเสริม “เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โควิด-19 คร่าชีวิตคนทุกๆ 3 นาที และนั่นเป็นเพียงการเสียชีวิตที่เรารู้ ในขณะที่เราพูด ผู้คนหลายพันคนทั่วโลกกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของพวกเขาในหอผู้ป่วยหนัก และอีกหลายล้านคนยังคงมีชีวิตอยู่กับผลกระทบที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอจากไวรัสโคโรนา ไวรัสนี้จะยังคงอยู่ มันยังคงทำลายมนุษยชาติและยังคงกลายพันธุ์” หัวหน้าองค์การอนามัยโลกกล่าว
1
WHO ประกาศว่าสถานการณ์การแพร่กระจายของไวรัสโคโรนานับได้ว่าเป็นการระบาดใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 2020 อิงตามรายงานอย่างเป็นทางการจากทางการ มีการลงทะเบียนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั้งหมด 765.2 ล้านรายใน โลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 6.9 ล้านคน ในขณะเดียวกัน “เกเบรเยซุส” สังเกตว่าจำนวนเหยื่อที่แท้จริงนั้นสูงกว่านั้น - จากข้อมูลของ WHO ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 20 ล้านคน - อ้างอิง: https://covid19.who.int
3
ก่อนหน้านี้ “เกเบรเยซุส” ตั้งข้อสังเกตว่าการระบาดใหญ่ได้สอนบทเรียน 3 ประการแก่โลกที่มนุษยชาติจำเป็นต้องเรียนรู้ คือ
1
  • ประการแรก: บทบาทสำคัญของการสาธารณสุข หัวหน้าองค์การอนามัยโลกระบุว่า หลายประเทศที่มีระบบการแพทย์ที่พัฒนาแล้วรอดพ้นจากการแพร่ระบาดได้แย่กว่าประเทศที่มีทรัพยากรและรายได้น้อยกว่า ตัวอย่างเช่น เขาอธิบายว่า ประเทศร่ำรวยจำนวนมากลืม “ศิลปะพื้นฐานของการติดตามผู้สัมผัสโรค” ในขณะที่ส่วนยากจนของโลกใช้กลไกนี้อย่างแข็งขันเพราะเชื่อมโยงกับประสบการณ์ในการจัดการกับการระบาดของการติดเชื้อมาก่อน
  • ประการที่สอง: บทบาทสำคัญของวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้สามารถพัฒนาวิธีการรักษาและวัคซีนได้เร็วกว่าเชื้อโรคอื่นๆ ในประวัติศาสตร์
  • ประการที่สาม: การระบาดใหญ่แสดงให้เห็นว่าความร่วมมือระหว่างประเทศมีความจำเป็นมากเพียงใด “แทนที่จะตอบสนองทั่วโลกด้วยมาตรการที่สอดคล้องกัน โรคระบาดกลับถูกปฏิบัติและควบคุมด้วยการตอบสนองที่ผสมผสานกันอย่างวุ่นวาย”
สามารถรับชมรับฟังการประกาศเกี่ยวกับเรื่องการยุติสถานการณ์ฉุกเฉิน “โควิด-19” ของ WHO ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right SaRa
5th May 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Media briefing on COVID-19 and global health issues>
โฆษณา