6 พ.ค. 2023 เวลา 05:35 • ข่าวรอบโลก

สหภาพยุโรปกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็นสหพันธรัฐ

เก้าประเทศในสหภาพยุโรปผลักดันการใช้ระบบเสียงข้างมากตัดสินนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพ
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป อันได้แก่ เบลเยียม ฟินแลนด์ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ สโลวีเนีย และสเปน ได้เสนอแนวทางปฏิรูปเพื่อยกเครื่องการลงคะแนนเสียงสำหรับนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป
สำหรับจุดมุ่งหมายของทั้งเก้าชาติเพื่อ "ปรับปรุงประสิทธิภาพและความรวดเร็วของการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศของสหภาพ" โดยเฉพาะในแง่ของ "การรุกรานของรัสเซียต่อยูเครนและความท้าทายระหว่างประเทศที่สหภาพยุโรปกําลังเผชิญอยู่"
แทนที่จะเป็นฉันทามติที่ทุกชาติต้องเห็นด้วย กลุ่ม 9 ประเทศเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงระบบเป็นการลงคะแนนด้วยเสียงข้างมาก
การลงคะแนนเสียงดังกล่าวกําหนดให้ 15 จาก 27 ประเทศเห็นพ้องต้องกัน ตราบใดที่พวกเขาเป็นตัวแทนมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ของประชากร 450 ล้านคนของสหภาพยุโรป
แนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศสและเยอรมนีซึ่งเป็นสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของสหภาพยุโรป
ระหว่างการอภิปราย "This is Europe" ในสตราสบูร์ก Mario Draghi อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเรียกร้องให้อียูละทิ้งการยับยั้งของชาติส่วนน้อย
"เราต้องการสหพันธรัฐนิยมในทางปฏิบัติที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เศรษฐกิจพลังงานไปจนถึงความมั่นคง" Draghi กล่าวกับสมาชิกรัฐสภายุโรป "เราต้องก้าวไปไกลกว่าการใช้หลักการของความเป็นเอกภาพ และก้าวไปสู่การตัดสินใจโดยเสียงข้างมากที่มีคุณสมบัติเหมาะสม "สําหรับ" ยุโรปที่สามารถตัดสินใจได้ทันเวลา"
เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า "หากสิ่งนี้ต้องการการเริ่มต้นเส้นทางที่จะนําไปสู่การแก้ไขสนธิสัญญา เราควรยอมรับมันด้วยความกล้าหาญและความมั่นใจ"
Mario Draghi อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี
ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงระบบนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกในสหภาพ
ในขณะที่ประเทศทางตะวันตก และสถาบันในสหภาพยุโรปเห็นพ้องกันว่า สหภาพมักจะยุ่งยากกับระบบราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีฉุกเฉิน ด้านประเทศเล็ก ๆ กลัวว่า ความเห็นของพวกเขาจะถูกเหยียบย่ำหากพวกเขาสูญเสียระบบฉันทามติ
พวกเขายืนยันว่าพวกเขาอาจสูญเสียหากการตัดสินใจทั้งหมดผ่านการลงคะแนนเสียงข้างมาก โดยเฉพาะนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง
Karl Nehammer นายกรัฐมนตรีออสเตรีย
"ความหลากหลายของประเทศในสหภาพยุโรปไม่ใช่ภาระ"
Karl Nehammer นายกรัฐมนตรีออสเตรียต่อต้านข้อเสนอของเยอรมนีที่เสนอให้ ใช้การลงคะแนนเสียงข้างมากในนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงทั่วไปของสหภาพยุโรปแทนการใช้ฉันทามติที่ทุกชาติต้องเห็นด้วย
ฉันทามติภายในสหภาพยุโรปอาจจะ "เหนื่อย" แต่นั่นถือเป็น "มูลค่าเพิ่มของประชาธิปไตยและความหลากหลาย"
"เราจะไม่ร่วมมือกันในระบบแบบเหมารวมอย่างสหรัฐอเมริกา" Nehammer กล่าว
อ้างอิง
โฆษณา