6 พ.ค. 2023 เวลา 05:42 • การศึกษา

[ตอนที่ 80] Review แบบทดสอบวัดระดับทักษะภาษาออนไลน์ฟรี Eurotest จากสแกนดิเนเวีย

**หมายเหตุ**
บทความนี้เป็น User Review (UR) ที่เจ้าของบล็อกไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว หรือได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากทาง Folkuniversitetet ประเทศสวีเดน แต่เป็น Review ในฐานะที่เจ้าของบล็อกใช้งานเอง
สวัสดีครับ สำหรับวันนี้จะมาแนะนำเว็บไซต์สำหรับผู้สนใจประเมินระดับทักษะภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาทางฝั่งยุโรปขององค์กรด้านการศึกษาในกลุ่มชาติสแกนดิเนเวีย ซึ่งผมขอเกริ่นถึงหน่วยงานเจ้าของแบบทดสอบนี้ก่อนเพราะเห็นว่าน่าสนใจครับ
Folkuniversitetet (ภาษาสวีเดน : มหาวิทยาลัยประชาชน) เป็นองค์กรการศึกษาทางด้าน Folkbildning (ภาษาสวีเดน : การเรียนรู้ของประชาชน) ที่เน้นการเรียนรู้ตลอดชีวิตในวัยผู้ใหญ่ เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้นจากความรู้และความคิดสร้างสรรค์ โดยมีสาขาต่าง ๆ ทั่วประเทศสวีเดน และมีคอร์สเรียนหลากหลายหัวข้อ ได้แก่
- ภาษา
- การเต้น-ดนตรี-ละคร
- ศิลปะ
- การออกแบบงานศิลป์ทำมือ
- สุขภาพ
- ธรรมชาติ-สิ่งแวดล้อม
- การถ่ายภาพ-ภาพยนตร์
- IT
- การเขียน
- เศรษฐกิจ-การตลาด
- การบริหารทรัพยากรบุคคล-โครงการ
- วัฒนธรรม-สังคม
หมวดหมู่ของคอร์สต่าง ๆ ที่ทาง Folkuniversitetet เปิดสอน
เมื่อเทียบกับฝั่งไทย หน่วยงานการศึกษาในไทยที่มีรูปแบบใกล้เคียง Folkuniversitetet มากที่สุดจะเป็น "เครือข่ายวิทยาลัยสารพัดช่าง" ที่กระจายตามภูมิภาคและเปิดคอร์สหลากหลายหมวด (ภาษาต่างประเทศ / งานช่าง / IT-คอมพิวเตอร์ / คหกรรม / การออกแบบ / ดนตรี / ตัดผม-เสริมสวย)
คอร์สที่ทาง Folkuniversitetet เปิดสอนจะมีราคาค่อนข้างถูก (เมื่อเทียบกับอัตราเงินเดือนและค่าครองชีพของคนสวีเดน) ตัวอย่างเช่น คอร์สเรียนออนไลน์ภาษาต่างประเทศ
- ภาษาไทย คอร์สละ 1325 – 2245 SEK (~4400 – 7500 THB)
- ภาษาญี่ปุ่น คอร์สละ 1200 – 2195 SEK (~4000 – 7300 THB)
- ภาษาเยอรมัน คอร์สละ 825 – 2775 SEK (~2750 – 9260 THB)
- ภาษาสเปน คอร์สละ 1400 – 2995 SEK (~4670 – 9990 THB)
รายการคอร์สเรียนภาษาไทยสำหรับคนสวีเดน ของ Folkuniversitetet
สำหรับคอร์สภาษาต่างประเทศนั้น ทาง Folkuniversitetet มีเปิดสอนรวมกัน 46 ภาษา ครอบคลุมภาษาในทวีปยุโรป เอเชีย และแอฟริกา
ทาง Folkuniversitetet ของสวีเดน จึงร่วมมือกับองค์กรเพื่อการศึกษาแบบเปิดสำหรับผู้ใหญ่แห่งอื่นในกลุ่มชาติสแกนดิเนเวีย (Folkeuniversitetet ในนอร์เวย์ และ Studieskolen ในเดนมาร์ก) จัดทำแบบทดสอบออนไลน์ฟรี Eurotest ที่ครอบคลุมภาษา 9 ภาษา
หากท่านใดสนใจก็สามารถเข้าไปทดลองทำที่เว็บไซต์ของ Folkuniversitetet (เว็บไซต์เป็นภาษาอังกฤษ)
ภาษาที่แบบทดสอบ Eurotest (แบบฟรี) ครอบคลุม ได้แก่
- ภาษาอังกฤษ
- ภาษาสวีเดน
- ภาษาฝรั่งเศส
- ภาษาเยอรมัน
- ภาษาอิตาลี
- ภาษาสเปน
- ภาษาตุรกี
- ภาษาเดนมาร์ก
- ภาษานอร์เวย์
(ในอดีตอาจจะมีภาษาอาหรับและภาษาไอซ์แลนด์ แต่ปัจจุบันไม่มีแบบทดสอบฟรีแล้ว)
หน้าเว็บไซต์ของ Folkuniversitetet เพื่อทำแบบทดสอบ Eurotest
หน้าเว็บไซต์สำหรับเลือกภาษาที่จะทำแบบทดสอบ Eurotest
ทางองค์กรเพื่อการศึกษาแบบเปิดสำหรับผู้ใหญ่ในกลุ่มชาติสแกนดิเนเวียใช้ประโยชน์แบบทดสอบนี้ เพื่อให้คนสนใจสมัครเรียนกับทางองค์กรได้ประเมินตัวเองก่อนว่าตนมีทักษะอยู่ในระดับไหน จะได้เลือกคอร์สเรียนสะดวกขึ้น แต่ก็เปิดให้บุคคลทั่วไปที่ต้องการแค่ประเมินระดับทักษะภาษาของตนเองใช้ได้ด้วย
[รูปแบบของแบบทดสอบนี้เป็นอย่างไร?]
แบบทดสอบ Eurotest จะมีการประเมินระดับทักษะภาษา 2 วิธี
- แบบประเมินตัวเอง (self-assessment) จะมีคำถามเพื่อประเมินทักษะของคุณ โดยถามเกี่ยวกับการใช้งานภาษาในสถานการณ์แบบต่าง ๆ
- ข้อสอบ (Test) จะเป็นข้อสอบทักษะต่าง ๆ ในภาษาที่คุณทำแบบทดสอบเลย
แบบทดสอบ Eurotest จะประเมินระดับทักษะภาษาใน 6 ทักษะ
- การเขียน (Writing) : มีเฉพาะแบบประเมินตัวเอง
- ไวยากรณ์และคำศัพท์ (Grammar & vocabulary) : มีเฉพาะข้อสอบ
- การอ่าน (Reading) : ต้องทำทั้งแบบประเมินตัวเองและข้อสอบ
- การฟัง (Listening) : ต้องทำทั้งแบบประเมินตัวเองและข้อสอบ
- การพูด (Speaking) : มีเฉพาะแบบประเมินตัวเอง
- การสนทนา (Conversation) : มีเฉพาะแบบประเมินตัวเอง
1
แบบประเมินตัวเองเกี่ยวกับทักษะการเขียน โดยระบุว่าแต่ละระดับ (เช่น A1, A2, B1) ผู้ใช้ภาษาจะสามารถใช้งานภาษานั้นในสถานการณ์ใดได้บ้าง
แบบประเมินตัวเองเกี่ยวกับทักษะการเขียน เมื่อระบบกำลังประเมินว่าผู้ทำแบบทดสอบมีทักษะการเขียนประมาณ A2 โดยถามว่าสามารถใช้ภาษานั้นในสถานการณ์ใดได้บ้าง
ข้อสอบภาษาสวีเดนเพื่อวัดระดับทักษะคำศัพท์และไวยากรณ์ เมื่อระบบกำลังทดสอบว่าทักษะของผู้ใช้งานอยู่ในระดับ A2 หรือไม่
ข้อสอบภาษาสวีเดนเพื่อวัดระดับทักษะการอ่าน เมื่อระบบกำลังทดสอบว่าทักษะของผู้ใช้งานอยู่ในระดับ A2 หรือไม่
ข้อสอบภาษาสวีเดนเพื่อวัดระดับทักษะการฟัง เมื่อระบบกำลังทดสอบว่าทักษะของผู้ใช้งานอยู่ในระดับ A2 หรือไม่
แบบประเมินตัวเองเกี่ยวกับทักษะการพูด เมื่อระบบกำลังประเมินว่าผู้ทำแบบทดสอบมีทักษะการพูดประมาณ A1 โดยถามว่าสามารถใช้ภาษานั้นในสถานการณ์ใดได้บ้าง
[ความยากง่ายของแบบทดสอบเป็นอย่างไร?]
แบบทดสอบจะควบคุมระดับความยากง่ายโดยอัตโนมัติ ขึ้นกับคำตอบของคุณในแบบประเมินตัวเองและข้อสอบ หากคุณทำได้อย่างน้อย 90% ในแต่ละส่วนของแบบทดสอบ คุณถึงจะได้ทำแบบทดสอบต่อเนื่องในระดับที่สูงขึ้นของส่วนนั้น แต่ถ้าหากคุณทำได้น้อยกว่า 20% ระบบจะให้คุณทำแบบทดสอบในระดับที่ต่ำกว่า
เช่น ทำแบบทดสอบการอ่าน ระดับ A2 ได้อย่างน้อย 90% ถึงจะได้ทำแบบทดสอบการอ่าน ระดับ B1 ต่อ แต่ถ้าได้น้อยกว่า 20% ระบบจะให้ทำแบบทดสอบการอ่าน ระดับ A1
[ใช้เวลาทำแบบทดสอบนานเท่าไหร่?]
แบบทดสอบนี้ไม่มีการจำกัดเวลาในการทำแบบทดสอบ ทาง Folkuniversitetet มองว่าเวลาที่ใช้ทำแบบทดสอบอยู่ที่ประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมงครึ่ง แล้วแต่คนทำแบบทดสอบว่าจะผ่านแบบทดสอบแต่ละหน้าช้าเร็วแค่ไหน และสามารถหยุดพักระหว่างทำแบบทดสอบ หรือแม้แต่กลับมา log in เพื่อทำแบบทดสอบต่อภายหลังก็ได้
[ผลลัพธ์การประเมินระดับทักษะจากแบบทดสอบเป็นอย่างไร? รับได้ที่ไหน?]
ผลลัพธ์ของแบบทดสอบนี้จะอ้างอิง “กรอบอ้างอิงโดยทั่วไปสำหรับภาษาแห่งยุโรป” (Common European Framework Reference for Languages : CEFR) ที่จะแบ่งระดับเป็น A1, A2, B1, B2, C1 และ C2 โดยแบบทดสอบ Eurotest จะแสดงผลเป็น C1 (สูงกว่า C1)
ส่วนผลการประเมินระดับทักษะภาษาจะแสดงที่เว็บไซต์ตอนทำแบบทดสอบจบ และสามารถให้ทางเว็บส่ง e-mail ผลการประเมินมาให้ตามที่อยู่ e-mail ที่คุณกรอก (แบบทดสอบ Eurotest ถามข้อมูลส่วนตัวเฉพาะชื่อ-สกุล และที่อยู่ e-mail เท่านั้น)
ผลการทำแบบทดสอบ Eurotest วัดระดับทักษะภาษาอังกฤษของเจ้าของบล็อก อยู่ที่ B2
ผลการทำแบบทดสอบ Eurotest วัดระดับทักษะภาษาสเปนของเจ้าของบล็อก อยู่ที่ A1
ผลการทำแบบทดสอบ Eurotest วัดระดับทักษะภาษาเยอรมันของเจ้าของบล็อก อยู่ที่ A1
ผลการทำแบบทดสอบ Eurotest วัดระดับทักษะภาษาสวีเดนของเจ้าของบล็อก (เมื่อเดือน ก.พ. 2023) อยู่ที่ A1-A2 สังเกตที่ทักษะการอ่านซึ่งเจ้าของบล็อกประเมินตัวเองสูงไป (คิดว่าอยู่ที่ A2 แต่ทำข้อสอบจริงได้ A1)
ผลการทำแบบทดสอบ Eurotest วัดระดับทักษะภาษาสวีเดนของเจ้าของบล็อก (เมื่อเดือน พ.ค. 2023) อยู่ที่ A1-A2 สังเกตที่ทักษะการอ่านที่ผลสอบก้าวเข้าระดับ A2 แล้ว
[ความคิดเห็นของผมจากประสบการณ์การทำแบบทดสอบ Eurotest]
ผมลองทำแบบทดสอบ Eurotest แล้ว พบว่าผมชอบแบบทดสอบนี้ใน 2 ประเด็น
- มีข้อสอบ “ทักษะการฟัง” ซึ่งไม่ค่อยพบตามแบบทดสอบวัดระดับทักษะภาษาออนไลน์ฟรี (แต่มักมีตามการสอบวัดระดับภาษาต่างประเทศที่เป็นทางการ เช่น การสอบวัดระดับภาษาสเปน DELE)
- มีภาษาฝั่งยุโรปส่วนที่ไม่มีการสอบวัดระดับภาษาที่เป็นทางการในประเทศไทย ซึ่งในไทยมีการสอบวัดระดับทักษะภาษาฝั่งยุโรปอย่างเป็นทางการเฉพาะภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส และภาษาเยอรมัน
ส่วนที่คิดว่าถ้าพัฒนาได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร คือ อยากให้มีข้อสอบ “ทักษะการเขียน” และ “ทักษะการพูด” เพิ่ม เพื่อให้ครบ 4 ทักษะ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แต่ผมก็เข้าใจได้ว่าการทำข้อสอบ 2 ทักษะนี้ทำได้ยากกว่าครับ
เมื่ออ่านจนถึงตรงนี้แล้ว หวังว่าแบบทดสอบ Eurotest ขององค์กรการศึกษาจากฝั่งสแกนดิเนเวีย อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้อ่านที่ต้องการประเมินระดับทักษะภาษาต่างประเทศแบบคร่าว ๆ และเป็นแบบทดสอบฟรีครับ แต่ขอเน้นย้ำว่าผลลัพธ์การทำแบบทดสอบนี้ไม่สามารถใช้อ้างอิงในการสมัครเข้าศึกษาต่อ สมัครงาน หรือสอบขอสัญชาติได้ครับ
3
หากท่านชอบเนื้อหาในบล็อกนี้ สามารถกด “ติดตาม” บล็อกนี้บน Blockdit ได้ครับ...แล้วพบกันใหม่ในเนื้อหาตอนหน้าครับ
โฆษณา