7 พ.ค. 2023 เวลา 11:41 • ข่าว

#กกตมีไว้ทำไม ขึ้นติดเทรนทวิตเตอร์

เมื่อประชาชนเห็นความผิดปกติหลายอย่าง
ในวันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า
2
เกริ่นนำ
1. อย่างที่หลายคนทราบดีว่าวันนี้เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ใครก็ตามที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งวันนี้ก็จะต้องลงทะเบียนล่วงหน้าและเลือกเขตเลือกตั้งที่ตนเองสะดวก
2. นอกจากประชาชนที่เดินทางไปใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ แล้ว ก็ยังมีกลุ่มคนที่เป็นอาสาสมัครเฝ้าสังเกตการณ์ความโปร่งใสของการเลือกตั้งกระจายอยู่ตามหน่วยเลือกตั้งอีกด้วย
1
3. ตลอดทั้งวันก็มีรายงานออกมาจากทั่วทุกสารทิศว่า "พบความผิดปกติหลายอย่าง" ความผิดปกติที่พบมีมากมายจนประชาชนหลายคนทนไม่ไหวและตั้งคำถามไปยัง กกต.ว่า จะรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้นนี้อย่างไร ?
เจ้าหน้าที่บางหน่วยเขียนเขตเลือกตั้งผิดและบางหน่วยก็ไม่เขียนเขตเลือกตั้ง
4. มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและผู้ไปเฝ้าสังเกตการณ์หลายคนเห็นว่ากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยไม่ได้เขียนรหัสเขตเลือกตั้งบนหน้าซอง บางหน่วยก็เขียนแต่เขียนผิด เช่น เขียนเขต 3 เป็นเขต 4
2
5. ยกตัวอย่างหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 1 เชียงใหม่ มีคนพบว่ากรรมการประจำหน่วยเขียนเลขเขตผิดจากเขต 3 เป็นเขต 4 แต่กว่าจะมีคนสังเกตข้อผิดพลาดนี้มันก็สายไปแล้วเพราะมีบัตรเลือกตั้งหลายใบถูกหย่อนลงหีบเรียบร้อย
6. ประชาชนที่อยู่ตรงนั้นหลายคนก็ท้วงขอบัตรใบใหม่ แต่กรรมการประจำหน่วยก็ปฏิเสธที่จะให้ .. ซึ่งถ้าว่ากันตามกฎเลือกตั้งบัตรเหล่านั้นที่เขียนเขตผิดก็จะกลายเป็นบัตรเสียทันที
2
7. เขตอื่น ๆ ที่พบปัญหาคล้ายกันประกอบด้วย
: ศาลากลางชลบุรี เขตที่ 1
: ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย–ญี่ปุ่น) เขตที่ 6
: รอยัล พารากอน ฮอลล์ เขตที่ 2
: เขตเลือกตั้งที่ 14 หน่วย 4 จ.นครราชสีมา
(จริง ๆ มีมากกว่านี้)
2
ลงทะเบียนแล้วไม่มีชื่อในหน่วยเลือกตั้ง
8. อันนี้เป็นข้อมูลจาก iLaw คือ มีประชาชนหลายคนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว แต่พอถึงวันจริงตอนไปที่หน่วยกลับไม่พบชื่อของพวกเขา หรือถ้าพบมันก็จะขึ้นว่า "ขอยกเลิกใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า"
9. หลายคนที่เจอปัญหานี้ก็ไม่พอใจแต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องกลับไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งใหญ่แทน
รายชื่อผู้สมัครตกหล่นหรือไม่ตรงตามหมายเลขที่แท้จริงของเจ้าตัว
10. ตามปกติหน้าหน่วยเลือกตั้งจะต้องมีบอร์ดสำหรับดูรายชื่อผู้สมัครส.ส.เขตและข้อมูลที่บอกว่าผู้สมัครส.ส.คนนั้นมาจากพรรคไหนอยู่เบอร์อะไร
11. แต่หลายหน่วยเลือกตั้งกลับมีรายงานจากประชาชนออกมาว่า รายชื่อของผู้สมัครส.ส.บางพรรคไม่มีติดไว้บนบอร์ด พอไปสอบถามกรรมการประจำหน่วยก็ได้คำตอบแนว ๆ ว่า "ตกหล่น" โดยรายชื่อของผู้สมัครส.ส.ที่หายไปมักจะหวยออกที่พรรคส้มและพรรคแดง
4
เสียงจากประชาชน
1
12. จากที่กล่าวมาทั้งหมดทำให้ประชาชนหลายคนเกิดคำถามในใจว่า ทำไมกกต.ถึงปล่อยให้มีเรื่องผิดพลาดเยอะได้ขนาดนี้ มันเป็นความผิดพลาดที่บังเอิญเกิดขึ้นหรือจงใจทำให้ผิดพลาดกัน
2
13. นอกจากจะตั้งคำถามแล้ว ประชาชนอีกจำนวนหนึ่งยังเรียกร้องให้กกต.ชุดนี้ลาออกจากการทำงานในตำแหน่งหน้าที่นี้ซะหลังจบการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะดูจากงบที่ได้ไปและผลงานที่ออกมานั้น มันช่างสวนทางกันเหลือเกิน
กกต.ชี้แจง
14. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ออกมายอมรับว่า มีกรรมการประจำหน่วย.เขียนรหัสเขตเลือกตั้งที่หน้าซองผิดจริงและบางหน่วยกรอกรหัสไปรษณีย์แทนรหัสจังหวัด
15. เบื้องต้นได้สั่งให้แยกหีบที่ผิดพลาดไว้แล้วและจะทำการตรวจสอบหลังปิดหีบอีกครั้ง
1
อ้างอิง
Twitter #กกตมีไว้ทำไม
โฆษณา