7 พ.ค. 2023 เวลา 13:44 • ข่าวรอบโลก

การแทรกแซงประเทศอื่นๆ ของอเมริกา:

สิ่งที่ควรจับตาเป็นพิเศษมีดังนี้ครับ
5
๑.การติดต่อของทูตอเมริกาหรือกลุ่มประเทศอียูกับเครือข่ายนักการเมืองกลุ่มฝ่ายค้าน
3
อเมริกามักจะให้สัญญาแก่กลุ่มการเมืองฝ่ายค้านในหลายๆ ประเทศว่าจะให้ผลประโยชน์หลายอย่าง เช่น ให้วีซ่าถาวรไปอยู่ในอเมริกาหากมีปัญหาระหว่างต่อสู้ เพราะฉะนั้น หน่วยความมั่นคงจึงต้องจับตาการติดต่อระหว่างทูตอเมริกากับนักการเมืองฝ่ายค้านให้ละเอียดแล้วจัดทำโปรไฟล์ประวัติเอาไว้
12
จำเอาไว้ด้วยครับ นักการเมืองฝ่ายค้านอาจไม่จำเป็นต้องพบกับทูตอเมริกา อาจจะพบกับทูตชาติอื่นที่เป็นพันธมิตรของอเมริกาแทนก็ได้ ถ้าอเมริกาต้องการเว้นระยะห่าง
9
๒.สื่อมวลชนระดับสากลและท้องถิ่น สื่อมวลชนที่ทำหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อช่วยฝ่ายค้านในประเทศต่างๆ หลักๆ คือ VOA BBC CNN New York Times Washington Post Reuters AP AFP ฯลฯ สื่อใหญ่ๆ เหล่านี้จะชมฝ่ายค้าน
5
จากนั้น สื่อท้องถิ่นจะนำมาขยายความเพื่อสร้างภาพว่าสื่อนานาชาติให้ความสำคัญแก่ฝ่ายค้านมากกว่ารัฐบาล โดยปรกติ เมื่ออเมริกาช่วยฝ่ายค้านประเทศไหน สื่อมวลชนจะนำร่องไปก่อนเลย
6
๓.NGOs โดยปรกติ NGOS หลักๆ ที่ทำสงครามพันทางและก้าวก่ายการเมือง มี ๓ องค์กรหลักคือ USAID NED และ Amnesty
2
ธรรมดาแล้ว USAID เกิดขึ้นจากที่รัฐบาลอเมริกาผ่านกฎหมาย the Foreign Assistance Act แม้จะอ้างว่าเป็นองค์กรอิสระแต่ได้รับงบประมาณจากรัฐและทำงานใกล้ชิดเหมือนเป็นแขนขาของกระทรวงการต่างประเทศของอเมริกา จึงถูกโจมตีมากกว่ารัฐบาลอเมริกาก้าวก่ายประเทศอื่นผ่านกองทุนนี้
4
โดยปรกติ อเมริกามักจะให้ทุนจากกองทุน USAID แก่ฝ่ายที่เคลื่อนไหวล้มรัฐบาลเมื่อรัฐบาลอเมริกาจำเป็นต้องเปิดหน้าชกและล้มให้ได้เท่านั้น เช่น กรณียูเครน เป็นต้น
3
เพราะเหตุที่อเมริกาใช้กองทุน USAID แบบเปิดหน้าชกและกองทุน USAID ก็ทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ อเมริกาจึงถูกโจมตีว่าแทรกแซงการเมืองในประเทศอื่น
7
อเมริกาจึงหันมาปรับนโยบายแก่ NED โดยรัฐบาลอเมริกาจะไม่ให้ทุนสนับสนุนโดยตรงแต่จะเน้นให้กลุ่มนายทุนยิวไซออนิสต์ เช่น จอร์จ โซรอสบริจาคเข้ามาแทนเพื่อไม่ต้องการให้ถูกครหาว่ารัฐบาลใช้เงินไปแทรกแซงการเมืองในประเทศนั้นๆ โดยตรง แต่ NED ก็ทำงานเพื่อรัฐบาลอเมริกาเหมือนกัน
5
เพราะฉะนั้น ถ้าเชิญเจ้าหน้าที่อเมริกามาสอบถาม พวกนี้ก็จะบอกว่าเอกชนเป็นฝ่ายบริจาคให้ NED ไม่ใช่รัฐบาล ซึ่งเป็นข้ออ้างที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายอเมริกาพูดอยู่เป็นประจำ เพราะรัฐบาลอเมริกาใช้เอกชนมาเป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ทางการเมืองระหว่างประเทศนั่นเอง อเมริกาจึงเลี่ยงบาลีได้ว่ารัฐบาลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง เพราะให้เอกชนบริจาคแทนรัฐบาล
7
กรณีเมืองไทย ควรจะจับตาดู NGOs อื่นๆ เช่น ไอลอว์ด้วยว่าเข้าไปมีบทบาทกับการเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหน
7
จำเอาไว้ครับ NGOs ที่ตะวันตกให้ทุนสนับสนุนจักต้องพยายายามหาทางออกมาแสดงความคิดเห็นหรือเข้าไปมีบทบาทในการชี้นำการเลือกตั้ง เหมือนที่ Amnesty พยายามจัดทำอยู่ขณะนี้
6
คณะกรรมการ NED ก็ดี USAID ก็ดี Amnesty ก็ดี ฯลฯ จะต้องออกมาแสดงความคิดเห็นโจมตีรัฐบาลเก่า และสนับสนุนฝ่ายค้านอยู่เสมอในช่วงก่อนเลือกตั้ง เพราะคนพวกนี้มีหน้าที่รับงานมาเคลื่อนสนับสนุนฝ่ายค้าน จึงต้องออกมาวิจารณ์รัฐบาลและส่งเสริมฝ่ายค้าน
2
ไทยจึงควรจะมีกฎหมายควบคุม ห้ามชาวต่างชาติออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองภายในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนฝ่ายค้าน มิฉะนั้นก็ไล่กลับประเทศไป
11
๔.ทหาร ในบางประเทศ อเมริกาอาจให้ทหารที่พวกตนตีสนิทในช่วงจัดซ้อมรบกันบ่อยๆ ทำรัฐประหาร เช่น ที่กำลังทำอยู่ในซูดานขณะนี้ ถ้าทำรัฐประหารได้ ก็จะได้เป็นรัฐบาลที่อเมริกาสนับสนุน ถ้าแพ้ขึ้นมา ก็จะช่วยให้หลบหนีไปอยู่ประเทศอื่นๆ หรือประเทศตน มีเงินให้สักก้อน มีบ้านให้อยู่สักหลังและวีซ่าถาวร เป็นต้น
4
๕.สถานศึกษา ไม่ควรจะให้ตัวแทนจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่เอียงไปทางตะวันตกหรือทูตจากประเทศตะวันตกเข้าไปจัดกิจกรรมในสถานศึกษา เพราะคนเหล่านี้มักจะเอาอุดมการณ์แฝงผลประโยชน์ทางอ้อมของอเมริกาเข้าไปล้างสมองเด็กๆ ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนอยู่เสมอ
8
ผมเสนอเบื้องต้นแค่ ๕ ข้อให้พิจารณา ถ้าสกัดเครือข่ายสงครามพันทางซึ่งเป็นโทรจันที่เข้ามาทำกิจกรรมภายในประเทศ ๕ ทางหลักได้ก็จะปลอดภัยในระดับหนึ่งครับ
12
โฆษณา