7 พ.ค. 2023 เวลา 20:33 • สุขภาพ
ไทเป

พลังของการพูดคุยกับตนเองในเชิงบวก: การเพิ่มความมั่นใจในตนเองและความยืดหยุ่น

คุณเคยพบว่าตัวเองอยู่ในวังวนความคิดด้านลบ ที่ซึ่งการพูดถึงตัวเองนั้นวิจารณ์ รุนแรง และตัดสินหรือไม่? เราทุกคนประสบกับช่วงเวลาแห่งความสงสัยในตัวเองและการพูดในเชิงลบกับตนเอง แต่เมื่อสิ่งนี้กลายเป็นรูปแบบที่เป็นนิสัย อาจนำไปสู่การลดความมั่นใจในตนเอง ความนับถือตนเอง และอาจส่งผลต่ออารมณ์และมุมมองต่อชีวิตของเรา
อย่างไรก็ตาม การฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวกและปรับเปลี่ยนกรอบความคิดเชิงลบ เราสามารถปลูกฝังความคิดในแง่ดีและปรับตัวดีขึ้นได้ ในบทความนี้ เราจะสำรวจพลังของการพูดคุยกับตนเองในเชิงบวกและให้คำแนะนำที่นำไปใช้ได้จริงเพื่อเพิ่มความมั่นใจในตนเองและความยืดหยุ่นของคุณ
ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพูดคุยด้วยตนเอง
การพูดคุยกับตัวเองเป็นบทสนทนาภายในจิตใจของเราตลอดทั้งวัน อาจเป็นบวก ลบ หรือเป็นกลาง และอาจมีผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์และพฤติกรรมของเรา การพูดกับตัวเองในเชิงบวกเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการเสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง แรงจูงใจ และความยืดหยุ่น ในขณะที่การพูดกับตัวเองในเชิงลบสามารถนำไปสู่ความรู้สึกวิตกกังวล ความเครียด และความนับถือตนเองต่ำ
สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงการพูดถึงตนเองของเราและรับรู้เมื่อสิ่งนั้นเป็นลบหรือไม่ช่วยเหลือ ตัวอย่างทั่วไปของการพูดถึงตัวเองในแง่ลบ ได้แก่:
- วิจารณ์ตนเอง: "ฉันโง่มาก" "ฉันมักจะทำเรื่องวุ่นวาย"
- ภัยพิบัติ: "นี่คือหายนะ" "ฉันจะไม่มีวันทำสิ่งนี้"
- การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ: "มันเป็นความผิดของฉันทั้งหมด" "ฉันต้องทำอะไรผิด"
การพูดถึงตัวเองในแง่ลบสามารถกระตุ้นได้จากหลายปัจจัย รวมถึงความเครียด ความวิตกกังวล ประสบการณ์ในอดีต และความคาดหวังที่ไม่สมจริง ข่าวดีก็คือ เราสามารถเรียนรู้ที่จะรู้จักและท้าทายการพูดถึงตัวเองในแง่ลบได้ด้วยการฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวก
การฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวก
การพูดกับตัวเองในเชิงบวกเป็นเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนความคิดเชิงลบหรือไม่ช่วยเหลือให้เป็นความคิดเชิงบวกและสร้างสรรค์ เป็นวิธีการปรับกรอบการสนทนาภายในของเราใหม่ให้มุ่งเน้นไปที่จุดแข็ง ความสำเร็จ และศักยภาพของเรา ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการในการฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวก:
1
1. เริ่มด้วยการตระหนักถึงคำพูดของตนเอง: ให้ความสนใจกับบทสนทนาภายในของคุณและสังเกตเมื่อสิ่งนั้นเป็นลบหรือไม่เป็นประโยชน์ ท้าทายความคิดด้านลบด้วยการถามตัวเอง เช่น "ความคิดนี้มีประโยชน์หรือไม่" หรือ "มีหลักฐานสนับสนุนความเชื่อนี้หรือไม่"
2. ปรับกรอบความคิดเชิงลบ: เมื่อคุณระบุความคิดเชิงลบได้แล้ว ให้ลองเปลี่ยนความคิดเหล่านั้นใหม่ให้เป็นความคิดเชิงบวกหรือสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น หากคุณพบว่าตัวเองคิดว่า "ฉันคงทำไม่ได้" ให้เปลี่ยนกรอบใหม่เป็น "ฉันอาจพบว่ามันท้าทาย แต่ฉันทำได้ถ้าฉันแบ่งเป็นขั้นตอนย่อยๆ"
3. ใช้การยืนยันในเชิงบวก: การยืนยันในเชิงบวกเป็นข้อความสั้น ๆ ที่ทรงพลังซึ่งช่วยเสริมการพูดถึงตนเองในเชิงบวก ตัวอย่างเช่น "ฉันมีความสามารถ" "ฉันแข็งแกร่ง" และ "ฉันมีค่าควร" พูดย้ำกับตัวเองตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณรู้สึกเครียดหรือวิตกกังวล
4. เฉลิมฉลองความสำเร็จของคุณ: เป็นเรื่องง่ายที่จะมุ่งเน้นไปที่ความล้มเหลวและข้อบกพร่องของเรา แต่การเฉลิมฉลองความสำเร็จของเราก็สำคัญพอๆ กัน ใช้เวลาในการรับทราบและเฉลิมฉลองความสำเร็จของคุณ ไม่ว่ามันจะดูเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
ประโยชน์ของการพูดคุยกับตนเองในเชิงบวก
การฝึกพูดกับตนเองในเชิงบวกอาจมีประโยชน์หลายประการ ได้แก่ :
1. เพิ่มความมั่นใจในตนเอง: การพูดกับตัวเองในเชิงบวกช่วยเสริมจุดแข็งและความสำเร็จของเรา ซึ่งนำไปสู่ความมั่นใจในตนเองและความนับถือตนเองที่เพิ่มขึ้น
2. ปรับปรุงอารมณ์: โดยการมุ่งเน้นไปที่ความคิดและอารมณ์เชิงบวก เราสามารถปรับปรุงอารมณ์ของเราและลดความรู้สึกเครียดและความวิตกกังวลได้
3. ความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น: การพูดคุยกับตัวเองในเชิงบวกช่วยสร้างความยืดหยุ่นและรับมือกับความท้าทายและความพ่ายแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. ความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น: เมื่อเรามีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับชีวิตมากขึ้น เรามีแนวโน้มที่จะสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้อื่นมากขึ้น
ความคิดสุดท้าย
การพูดกับตัวเองของเรามีผลกระทบอย่างมากต่ออารมณ์ พฤติกรรม และมุมมองโดยรวมเกี่ยวกับชีวิตของเรา การฝึกพูดกับตนเองในเชิงบวกและการทบทวนความคิดเชิงลบ เราจะสามารถเพิ่มความมั่นใจในตนเอง ความยืดหยุ่น และเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของเรา
จำไว้ว่า การพูดกับตัวเองในเชิงบวกเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้และพัฒนาได้เมื่อเวลาผ่านไป มันไม่เกี่ยวกับการไม่สมจริงหรือปฏิเสธการต่อสู้ของเรา แต่เป็นการยอมรับความท้าทายของเราและมุ่งเน้นไปที่จุดแข็งและศักยภาพของเรา ดังนั้น ครั้งต่อไปที่คุณพบว่าตัวเองอยู่ในวังวนของความคิดเชิงลบ ให้หายใจเข้าลึกๆ และฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวก จิตใจและร่างกายของคุณจะขอบคุณสำหรับมัน
โฆษณา