7 พ.ค. 2023 เวลา 20:49 • การเมือง

ปัดฝุ่นล้างวาทกรรม "รัฐบาลเงา" การเมืองสร้างสรรค์ กับโมเดลรัฐมนตรีเงา โดยวราวุธ

เมื่อพูดถึงรัฐบาลเงา หลายคนจะทราบดีถึงวลียอดฮิต สมัยอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยกล่าวไว้ว่าจะตั้ง ครม.เงา มาตรวจสอบการทำงานของนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น
ตอนนั้นนับว่าเป็นวาทกรรมที่หลายคนที่ไม่รู้ถึงปูมหลัง และประวัติศาสตร์ของนายกรัฐมนตรีเงาต่างถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ว่าเลอะเทอะและไร้สาระ
.
แต่วันนี้ เรื่องรัฐบาลเงากลับถูกพูดถึงอีกครั้ง โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา ได้นำประเด็นนี้มาถกอีกครั้งหนึ่ง กับคลิปสั้น วีดีโอชาติไทย Young พัฒนา ที่เป็นรายการที่เน้นนำคนรุ่นใหม่มาคุยและเปลี่ยนความคิดเห็นกับวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา
.
โดยมีคำถามหนึ่งที่ วราวุธ เสนอให้คนรุ่นใหม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเงา หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Shadow Cabinet
เพราะในโลกตะวันตกหรือประเทศที่พัฒนาแล้วการมีรัฐบาลเงาก็เป็นวิถีทางการเมืองอย่างหนึ่ง ในการที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสอดส่องและตรวจสอบรัฐบาลหลักที่ดำรงตำแหน่งอยู่ เพื่อประกบและแบ่งหน้าที่ในสมาชิกให้ทำหน้าที่ตรวจสอบและประกบการทำงานของสมาชิกในรัฐบาลแบบไม่ให้คลาดสายตาประหนึ่งเงาของรัฐมนตรีคนนั้น
.
ซึ่งวราวุธ ได้เสนอให้เยาวชน มาลองเรียนรู้และเข้าใจระบบการเมืองเพื่อสร้างเลือดใหม่และคนรุ่นใหม่ทางการเมืองรวมไปถึงการสร้างระบบการตรวจสอบที่มีความเข้มแข็งและตรงไปตรงมาอีกด้วย
โฆษณา