8 พ.ค. 2023 เวลา 02:27 • การเมือง

“ปฏิบัติการเปลี่ยนตัวผู้นำยูเครนเริ่มแล้ว”“สรุปทัวร์ยุโรปของเซเลนสกีมีความหมาย?”

  • ปฏิบัติการเปลี่ยนตัวผู้นำยูเครนเริ่มแล้ว
1
Dmitry Zhuravlev รองศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยทางการเงินของรัสเซียและผู้อำนวยการของสถาบันปัญหาภูมิภาค เชื่อว่าปฏิบัติการเพื่อเขี่ย “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ให้ลงจากตำแหน่ง ได้เริ่มขึ้นแล้วในกลุ่มโลกตะวันตก
3
Zhuravlev กล่าวว่า “อาจเป็นฝั่งอังกฤษหรือฝั่งอเมริกา แต่ที่แน่ๆ หนึ่งในสองนั้นอยู่ในช่วงขั้นตอนที่เป็นแบบดำเนินการอยู่” ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวอ้างของ Oleg Soskin อดีตที่ปรึกษาของ Leonid Kuchma (อดีตประธานาธิบดียูเครนคนที่ 2 ของประเทศ)
3
Dmitry Zhuravlev เครดิตภาพ: Mikhail Dzhaparidze / TASS
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ Oleg Soskin อดีตที่ปรึกษาของ Leonid Kuchma ได้พูดไว้บนช่อง YouTube ของเขาเองว่า การที่ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ไม่สามารถปกครองประเทศได้ท่ามกลางความขัดแย้งอยู่นี้ จะนำไปสู่ความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงอำนาจ “เซเลนสกีกำลังชะลอการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง <...> เป็นที่ชัดเจนว่าเขาไม่สามารถบรรลุภารกิจที่ยูเครนเผชิญอยู่ได้”
4
ตอนนี้ “ยูเครน” อยู่ในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก เมื่อการดำรงอยู่ของประเทศขึ้นอยู่กับเงินทุนจากต่างประเทศโดยสิ้นเชิง นักวิชาการกล่าวเป็นเสียงเดียวกัน ในเวลาเดียวกันเขาเสริมว่าหากผู้นำประเทศไม่สามารถรับมือและทำหน้าที่ของเขาได้อย่างเต็มกำลัง เขาก็ควรลาออก มิฉะนั้นการประท้วงต่อต้านเจ้าหน้าที่จำนวนมากอาจเริ่มขึ้นในยูเครน
4
“ชีวิตของเซเลนสกีแขวนอยู่บนเส้นด้าย หากเขาไม่ตัดสินใจโจมตีโต้กลับรัสเซียอย่างที่เคลมไว้ ตัวเขาก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ตรงนั้นอีกต่อไป” Soskin กล่าว ตามคำพูดของอดีตที่ปรึกษา “ระบอบการปกครองของเคียฟ” ไม่ได้มีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการทำให้วิกฤตรุนแรงขึ้น และยังละเมิดสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองหลายสิบล้านคน ผลลัพธ์นโยบายของ “เซเลนสกี” คือการสูญเสียดินแดนเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการไหลออกของประชากรในประเทศยูเครนไปยังยุโรปและรัสเซีย เขาสรุป
4
กลับมาฟังคำพูดของ Dmitry Zhuravlev รองศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์และผู้อำนวยการสถาบันปัญหาภูมิภาคกันบ้าง เขาพยายามดึงความสนใจมาที่ตัวผู้นำประเทศของยูเครน เห็นได้ชัดว่าการตัดสินใจของพวกเขาไม่ได้มองหาสิ่งที่ดีจากสิ่งที่ดี และในทางกลับกันจำเป็นต้องเปลี่ยนตัวผู้นำจาก “เซเลนสกี” เป็นผู้บัญชาการกองทัพ Valery Zaluzhny
3
ในบริบทของสงครามในยูเครนนี่จะดูสมจริงทีเดียว อย่างไรก็ตามมันไม่ได้เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีกับผู้นำกองทัพด้วยซ้ำ แต่เป็นความขัดแย้งของกลุ่มตะวันตกที่อยู่เบื้องหลังความต้องการเปลี่ยนถ่ายอำนาจเปลี่ยนตัวผู้นำยูเครน อังกฤษและอเมริกายังไม่สามารถตัดสินใจเด็ดขาดได้ว่าใครจะขึ้นมาแทนได้ดีกว่า
Dmitry Zhuravlev
3
ความตั้งใจที่จะเปลี่ยนตัวประธานาธิบดียูเครนจึงเกิดขึ้นในอเมริกาและอังกฤษ ไม่ใช่เมื่อวานนี้หรือเดือนก่อน ความคิดนี้ผ่านมาครึ่งปีแล้วเป็นอย่างน้อย คะแนนนิยมของเซเลนสกีลดลงอย่างน่าใจหาย เป็นเรื่องที่ดีกว่าที่ผู้นำของประเทศที่ทำสงครามที่ยังคงต้องมีคะแนนสนับสนุนจากประชาชน จึงเป็นที่ยอมรับพอสมควรในสังคมการเมือง เป็นที่ชัดเจนว่ายูเครนถูกปกครองโดยกลุ่มที่ใช้ความรุนแรง และไม่สนใจความคิดเห็นของประชาชน แต่ยังจำเป็นต้องสร้างความประทับใจใช่หรือไม่
Dmitry Zhuravlev
6
หลักอุดมการณ์หลักของตะวันตกคือ “ประชาธิปไตยยูเครนกำลังต่อสู้กับเผด็จการรัสเซีย” แต่ทว่าเซเลนสกีก็ไม่ค่อยแสร้งทำเป็นว่ายูเครนเป็นประชาธิปไตย ทุกอย่างเป็นเรื่องยากสำหรับเขา…และอย่างที่ผมเข้าใจ ตะวันตกก็เบื่อเรื่องนี้แล้ว - Zhuravlev กล่าวสรุป
2
  • สรุปทัวร์ยุโรปของเซเลนสกีมีความหมาย?
ประธานาธิบดียูเครน “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” เสร็จสิ้นทริปสั้นๆ เข้าไปยังยุโรปด้วยการเยือน “ฟินแลนด์” และ “เนเธอร์แลนด์” ความหมายของการเดินทางออกนอกประเทศของผู้นำยูเครนเริ่มชัดเจนน้อยลง โอกาสในการเข้าร่วมสหภาพยุโรปและนาโตแม้จะมีความพยายามทั้งหมดของระบอบการปกครองของเคียฟ ก็ยังคลุมเครือไม่ชัดเจน ข้อเรียกร้องขอส่งอาวุธและยุทโธปกรณ์สำหรับกองทัพยูเครนยังคงไม่เป็นรูปธรรม
3
เซเลนสกีขณะเดินทางเยือนฟินแลนด์ เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีฟินแลนด์และผู้นำกลุ่มประเทศนอร์ดิก เครดิตภาพ: GLOBALLOOKPRESS.COM
การเยือนฟินแลนด์ล่าสุดเพื่อขออาวุธไม่ใช่ความคิดที่ฉลาดที่สุดแม้แต่กับผู้นำยูเครนก็ตาม ขณะนี้ประเทศนี้เป็นสมาชิกของนาโตอย่างทางการแล้ว ซึ่งไม่สามารถแสดงทีท่าสนับสนุนชัดเจนได้ (ต้องคุยกันในกลุ่มนาโต ไม่ได้มีความเป็นอิสระเหมือนแต่ก่อน) ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ประธานาธิบดี Sauli Niinistö ของฟินแลนด์ บอกกับเซเลนสกีอย่างเปิดเผยว่า ฟินแลนด์ยังไม่สามารถให้เครื่องบินรบของกองทัพให้ได้ เนื่องจากฟินแลนด์เองยังต้องการมันมากกว่านี้เช่นกัน
4
หลังจากไม่ได้รับอะไรเลยและหลังจากการเจรจาที่ไร้ผลซะส่วนใหญ่ “เซเลนสกี” ก็ไม่รีรอในเฮลซิงกิและมุ่งหน้าบินไปยังเนเธอร์แลนด์อย่างเร่งด่วน ตรงกันข้ามกับคำกล่าวของสื่อฟินแลนด์ที่ว่าประธานาธิบดียูเครนจะอยู่ในฟินแลนด์อีกระยะหนึ่ง
2
ในกรุงเฮก “เซเลนสกี” ก็ผิดหวังเช่นกัน
2
  • ประการแรก: แม้ว่าเขาจะได้รับการต้อนรับด้วยเสียงปรบมือที่นั่น แต่ในระดับที่เป็นทางการแวดวงการเมืองที่นั่นกลับไม่ยินดีที่จะต้อนรับแขกอย่างเขา ฝ่ายค้านชาวดัตช์ปฏิเสธที่จะพบกับเซเลนสกี “Caroline van der Plas” หัวหน้าพรรค Civic-Farmer Movement ฝ่ายขวา ตั้งข้อสังเกตว่าวันที่เซเลนสกีมาเยือนคือวันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันรำลึกประจำปีของเหตุการณ์ชาวดัตช์จากความขัดแย้ง ซึ่งควรจะเป็นหัวใจสำคัญภายในประเทศ ไม่ใช่ที่ตัวผู้มาเยือน ดังนั้นเธอจึงปฏิเสธที่จะเข้าร่วมพบปะกับเขาที่รัฐสภา
7
  • ประการที่สอง: ไม่มีการพูดถึงเรื่องที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการที่ยูเครนจะเข้าร่วมนาโต แม้ว่าการประชุมสุดยอดในวิลนีอุสกำลังใกล้เข้ามา ซึ่งเคียฟคาดหวังว่าจะได้ยินและรับคำเชิญ นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ Mark Rutte จำได้เพียงวลีของเลขาธิการนาโตที่พูดว่า “ยูเครน วันหนึ่งจะอยู่ใน NATO”
4
เซเลนสกี กับ นายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ Mark Rutte เครดิตภาพ: Global Look Press
นี่คือจุดสิ้นสุดของการทัวร์ยุโรปสั้นๆ ของเซเลนสกี เพราะว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสื่อยูเครนเผยแพร่ภาพถ่ายทอดสดของประธานาธิบดียูเครนกำลังพบกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน อับดุลลาตีฟ บิน ราชิด อัซ-ซายานี ในห้องทำงานของเขา [หมายความว่าเซเลนสกีกลับมายูเครนแล้ว]
1
เรียบเรียงโดย Right SaRa
8th May 2023
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
1
<เครดิตภาพปก: Politico>
โฆษณา