8 พ.ค. 2023 เวลา 03:26 • ข่าวรอบโลก

รัสเซียสั่งอพยพชุมชนใกล้โรงนิวเคลียร์ ซาปอริชเชีย หวั่นยูเครนตอบโต้

รัสเซียสั่งอพยพประชาชนใกล้โรงไฟฟ้า ซาปอริชเชีย ทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ เนื่องจากกังวลว่า ยูเครนจะเริ่มเปิดฉากโจมตีตอบโต้ในเร็วๆ นี้
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัสเซียสังอพยพชุมชน 18 แห่งที่พวกเขาควบคุม รวมถึงในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ใกล้กับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริชเชีย ของยูเครน จากความกังวลว่า รัฐบาลยูเครนจะเริ่มเปิดฉากโจมตีตอบโต้ครั้งใหญ่เพื่อทวงคืนดินแดนในเร็วๆ นี้
2
นายอีวาน เฟโดรอฟ นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโทโปล ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นซาปอริชเชีย กล่าวว่า คำสั่งอพยพของรัสเซีย ทำให้เกิดความแตกตื่น รถยนต์หลายพันคันติดค้างอยู่บนท้องถนนนานกว่า 5 ชั่วโมง
2
ด้านนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว บีบีซี ว่า การอพยพของผู้อยู่อาศัยใกลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ เป็นตัวบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการต่อสู่อย่างหนักหน่วย ระหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครนรอบโรงงานแห่งนี้
นายกรอสซีเตือนด้วยว่า การต่อสู้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ร้ายแรง เพราะถึงแม้ว่าเตาปฏิกรณ์ของโรงงาน ซาปอริชเชีย จะไม่ได้ผลิตไฟฟ้าแล้ว แต่ยังมีวัตถุนิวเคลียร์เก็บอยู่อีกจำนวนมาก
ก่อนหน้านี้ IAEA เพิ่งออกแถลงการณ์เตือนว่า สถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริชเชีย เริ่มคาดเดาไม่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสเกิดอันตราย แม้ว่าจะยังมีเจ้าหน้าที่อยู่ที่โรงงาน แต่พวกเขากังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น และสถานการณ์ท้าทายต่างๆ ทั้งสำหรับเจ้าหน้าที่และครอบครัวของพวกเขา
อนึ่ง เมืองเอเนอร์โฮดาร์ เป็นเมืองที่เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของโรงงานนิวเคลียร์ ซาปอริชเชีย อาศัยอยู่
ที่มา : bbc
โฆษณา