8 พ.ค. 2023 เวลา 08:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ

คนรวยสุดในเวียดนาม ความมั่งคั่งหายไป 8 พันล้าน จากธุรกิจ EV

คุณ Pham Nhat Vuong คือนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในเวียดนาม และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Vingroup ที่ประกอบธุรกิจในเครือหลากหลายตั้งแต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ค้าปลีก, โรงแรม และธุรกิจผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้ชื่อบริษัท Vinfast
6
นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท Vinfast เขาได้อัดฉีดเงินลงทุน ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนตัวบวกกับเงินกู้ยืม มากถึง 280,000 ล้านบาท
2
แต่ทว่า Vinfast กลับส่งมอบรถ EV ได้เพียง 93,000 คัน นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา 6 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนได้น้อยมาก
1
นอกจากนี้ Vinfast ยังเสียเปรียบคู่แข่ง ในตลาดสหรัฐอเมริกา
เนื่องจากรถ EV ของ Vinfast นั้น ยังไม่ได้รับใบรับรองการควบคุมมลพิษ จากทางการของสหรัฐอเมริกา จึงยังไม่ได้รับสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีนำเข้ารถยนต์ และทำให้รถ Vinfast มีราคาแพงกว่า Tesla และคู่แข่งอื่น ๆ อีกด้วย
1
และด้วยความที่ Vinfast เป็นแบรนด์รถยนต์ของเวียดนาม ทางบริษัทก็ต้องทุ่มงบการตลาดให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันมีความคุ้นเคยกับแบรนด์ของ Vinfast อย่างหนักอีกด้วย
นอกจากนี้ ในสถานการณ์ที่ผู้ขายรถ EV หลายรายต่างลดราคา เพื่อตัดราคากัน ให้สามารถขายรถได้มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ Vinfast เสียเปรียบมากยิ่งขึ้นไปอีก
1
ทำให้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง Vinfast ต้องใช้กลยุทธ์ ลดจำนวนเงินผ่อน ในแต่ละงวดลงครึ่งหนึ่ง สำหรับลูกค้าใหม่ ที่ซื้อรถ Vinfast เป็นคันแรก เพื่อสู้กับการลดราคานี้
2
โดยรถ EV แบรนด์ Vinfast ที่ถูกส่งไปขายยังสหรัฐอเมริกานั้น ได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยบางคนก็บอกว่า รถยนต์ Vinfast นั้น ไม่พร้อมสำหรับขายในสหรัฐอเมริกา
1
ผู้ใช้รถ Vinfast หลาย ๆ คน ยังได้มีการพูดถึง “อาการแปลก ๆ” ของรถว่า คันเร่งของรถบางคันก็เร่งเร็วเกินไป ในขณะที่บางคันกลับเร่งไม่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บางคนก็กล่าวว่า รถ Vinfast นั้น ไม่ได้แย่อย่างที่คิด เช่นกัน
นอกจากนี้ Vinfast ยังมีการเลื่อนแผนการ IPO ในตลาดหุ้น Nasdaq ออกไปอีกอย่างช้าสุดภายในปีนี้ จากเดิมที่ประกาศว่าจะเข้า IPO ใน Nasdaq เมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างว่าประสบปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน
1
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ท้ายที่สุดแล้ว การเดิมพันกับรถ EV แบรนด์ Vinfast ของคุณ Pham Nhat Vuong จะประสบความสำเร็จหรือไม่
1
ท่ามกลางสถานการณ์การแข่งขัน อันแสนดุเดือด ของรถ EV ที่ในวันนี้ ก็ยังไม่มีใคร ได้เป็นผู้ชนะตัวจริง
3
ทั้งนี้ หุ้น Vingroup ได้ปรับตัวลงมาแล้ว -36% ในรอบปีที่ผ่านมา ทั้งจากสภาพเศรษฐกิจในเวียดนาม บวกกับความท้าทายธุรกิจ EV ในบริษัทลูกอย่าง VinFast
1
ส่งผลให้คุณ Pham Nhat Vuong ที่เป็นเจ้าของบริษัท มีความมั่งคั่งลดลงมาแล้ว กว่า 8 พันล้านบาท..
โฆษณา