8 พ.ค. 2023 เวลา 09:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

AI เหมือนระเบิดปรมาณู Warren Buffet กังวลการพัฒนา AI เตือนใช้อย่างมีสติ

Warren Buffett นักลงทุนชื่อดังของโลก เป็นบุคคลมีชื่อเสียงคนล่าสุดที่วิพากษ์วิจารณ์การใช้งาน AI และความกังวลของเขาเกี่ยวกับภัยคุกคามในอนาคต
ในการประชุมประจำปีของบริษัท Berkshire Hathaway Buffett เปรียบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เหมือนกับการสร้างระเบิดปรมาณู ซึ่งมีศักยภาพในการทำลายล้างสูง เพราะเขาเชื่อว่า AI ก็มีศักยภาพในการปฏิวัติโลกและอาจสร้างความเสียหายได้เช่นเดียวกัน
เพราะเทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนอาจไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบด้านลบของมัน Buffett รู้ดีว่า AI สามารถทำอะไรได้บ้าง เขาเองก็เคยมีโอกาสลองใช้ ChatGPT แต่เขาก็ยังสงสัยว่า AI จะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้จริงหรือไม่
“AI สามารถทำได้ทุกอย่าง และการมีสิ่งที่สามารถทำได้ทุกอย่าง มันทำให้ผมกังวลใจ อย่างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิดปรมาณูถูกสร้างขึ้นด้วยเจตนาดี เพื่อช่วยชนะสงคราม แต่จะเป็นเรื่องดีหรือไม่ หากเรามีความสามารถที่จะสร้างอาวุธที่ทรงพลังเช่นนี้ในอีก 200 ปีข้างหน้า”
1
นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำถึงคำพูดของ Albert Einstein เกี่ยวกับระเบิดปรมาณูที่ว่า “ระเบิดได้เปลี่ยนแปลงโลกครั้งใหญ่ ยกเว้นวิธีคิดและการกระทำของคน” Buffett เองก็เชื่อว่า AI ก็จะเปลี่ยนแปลงโลกได้เช่นเดียวกัน แต่มันจะไม่เปลี่ยนวิธีคิดและการกระทำของคน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือผู้คนจะต้องคิดและใช้มันอย่างมีความรับผิดชอบ ไม่ปล่อยให้ AI เป็นอันตรายต่อสังคม
1
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา