8 พ.ค. 2023 เวลา 14:24 • ธุรกิจ

รายการ “SMART SMEs”

วันจันทร์ ที่ 8 พฤษภาคม 2566
ช่วงที่ 1 : “รายงานข่าวสารที่น่าสนใจในรอบวัน”
ช่วงที่ 2 : “ไม่ลดราคา ไม่ขายออนไลน์ ร้านหนังสือ Phan Ma Ba Trang คิดต่างสร้าง Soft Power สังคมนักอ่าน”
- “Phan Ma Ba Trang” ร้านหนังสืออิสระร้านเดียวในตรังที่ยังเปิดดำเนินกิจการอยู่ได้ เปิดเฉพาะศุกร์ เสาร์ อาทิตย์เท่านั้น
- ร้านหนังสือที่ให้มูลค่าจากเนื้อหา ไม่ใช่สภาพหนังสือ ไม่ขายออนไลน์และไม่ลดราคา เพราะเชื่อว่า “คุณค่าอยู่ที่เนื้อหา ไม่ใช่ภาพลักษณ์”
อาหารการกิน เกาะแก่งและชายหาดเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังที่ยังขายได้อยู่ เห็นได้จากเกาะกระดานที่เพิ่งคว้าอันดับ 1
ของชายหาดดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide ส่งผลให้ทะเลตรังกลายเป็นจุดหมายน่าจับตามอง ในขณะที่เมืองตรังยังเป็นได้แค่เมืองกิน ทางผ่านของเหล่านักเดินทางอย่างเดิม แต่สำหรับนักเดินทางซุกซน สนใจรายละเอียดระหว่างทาง ร้านหนังสือ “Phan Ma Ba Trang” (พันธุ์หมาบ้า ตรัง) ในความร่มรื่นเขียวครึ้มของต้นไม้คงหลบไม่พ้นสายตา
พี่ตุ้ม - อรัญญา ทองโอ เป็นนักบัญชีเมืองกรุงที่ต้องกลับบ้านด้วยเหตุผลของครอบครัว คือ คนที่สร้างร้านหนังสือนี้ให้มีชีวิตกลางเมืองผ่าน
หากมองพื้นหลังที่เป็นนักบัญชีที่เราคุ้นตา ดูจะสวนทางกับบุคลิกของนักอ่านโดยสิ้นเชิง แต่เมื่อฟังลักษณะงาน ทำให้ผมเห็นภาพคนรักหนังสือในตัวพี่ตุ้มได้ชัดเจนขึ้น เพราะลักษณะงานจริงๆ เป็นการวางระบบบัญชี ต้องออกแบบ เขียนคู่มือ เรียบเรียงคำพูดในการสื่อสารกับผู้คนหลากหลาย ซึ่งหลายขั้นตอนสามารถใช้การอ่านช่วยได้ ไม่ได้ใช้แค่ทักษะทางบัญชี แต่ต้องอาศัยความเป็นศิลปะร่วมด้วย
“แรกๆ ก็คิดอยากทำอะไรที่บ้าน ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าต้องเป็นร้านหนังสือ แค่อยากให้เป็นพื้นที่ใช้ร่วมกันของกลุ่มเพื่อนและได้พบปะกันหลังเลิกงาน จนเพื่อนรุ่นพี่แนะนำให้เปิดร้านพันธุ์
หมาบ้า ด้วยความที่ตัวเองเป็นแฟนสินค้าของแบรนด์นี้อยู่แล้ว เลยโทรไปคุยกับพี่ชาติ กอบจิตติ หลังจากที่พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน จนเกิดเป็นร้านพันธุ์หมาบ้า ตรัง ได้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 21 พฤษภาคม 2559 ได้ทำต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน หนังสือในร้านส่วนหนึ่งเป็นตัวเองที่นำมาจากกรุงเทพฯ อีกส่วนหนึ่งได้มาจากพี่ๆ นักเขียนและเพื่อนฝูงกัน”
เธอเล่าจุดเริ่มต้นของชื่อร้านและบอกต่อถึงจุดประสงค์ของการมีพื้นที่ตรงนี้
ผู้ให้สัมภาษณ์ : คุณอรัญญา ทองโอ (คุณตุ้ม) Owner “ร้านพันธุ์หมาบ้าตรัง”
Website : phanmaba.com
Facebook : พิมพ์คำว่า “Phanmaba Trang”
Facebook : พิมพ์คำว่า “Backyard Trang Cinematic”
ช่วงที่ 3 : “แนะนำเคล็ดลับแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจ... เกร็ดความรู้ด้านการทำธุรกิจ”
#Smesmedee #samapornChukit #สมาพร ชูกิจ #SMARTSMEs #Phanmaba Trang #PhanMaBaTrang #Backyard Trang Cinematic #BackyardTrangCinematic
โฆษณา