9 พ.ค. 2023 เวลา 09:32 • การเมือง
นี่อาจจะเป็นคำถามของภาคประชาชน ที่มีต่อนายกฯ คนที่ 30 ของไทย! ซึ่งตามโครงสร้างการบริหารงานภาครัฐนั้น หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลและรับผิดชอบระเบียบว่าด้วยทุนทั้งหมด ก็คือสำนักงานก.พ. ซึ่งโดยปกติแล้ว จะต้องประกอบด้วยที่มา หลักการเหตุผลและความจำเป็น รวมถึงระเบียบการเบิกจ่ายกำกับไว้อยู่แล้วทั้งหมด นอกจากนี้ ทุกหน่วยงานภายใต้การกำกับของรัฐ แม้จะมีระเบียบภายในเป็นของตัวเอง แต่ก็จะต้องล้อไปกับระเบียบก.พ.ด้วยเช่นกัน แม้กระนั้น ก็อาจมีบางหน่วยงานแตกเหล่าแหกกอได้เช่นกัน
สำหรับคนที่เคยทำงานในภาคเอกชน จะทราบว่าทุนดูงานตปท. จะมีกำกับคุณสมบัติกำหนดไว้ รวมทั้งงบประมาณในแต่ละปี โดยจะดูความเกี่ยวข้องในงาน เมื่อพนักงานกลับมาแล้วต้องเขียนรายงานนำส่งผู้บังคับบัญชา และจะเป็นที่ทราบกันดีว่า ควรจะต้องนำเสนอ initiative project และจะต้องเตรียมรับศึกหนักเพิ่มขึ้น ที่สำคัญเมื่อกลับมาถึงแล้ว ยังมีระเบียบห้ามการลาพักร้อนต่อเนื่องอีกด้วย ค่าใช้จ่ายเดินทางทั้งหมด เน้นโดยประหยัดให้มากที่สุด
1
แต่สำหรับคนที่เคยทำงานในหน่วยงานภาครัฐ อาจต้องอ้าปากค้างยืนงงในดงตาล เพราะผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ไปดูงานตปท.บางท่าน ที่โดยตำแหน่งหน้าที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ และไม่มีความจำเป็นใดๆจะต้องไป แต่หากฟ้าประทานให้ได้ไปก็ต้องได้ไป เช่น ดูแลงานแอดมิน แต่ได้ไปลั่นดั้น (London) นัยว่าไปดูงานด้านพัสดุและจัดจ้างที่ลันดั้น!
1
ที่สำคัญ!! เมื่อกลับมาถึงแล้ว สามารถจะลาพักร้อนต่อเนื่องได้ เพราะ Jet Lag และไม่จำต้องส่งรายงานใดๆ จากการสอบถามน้องๆ rumors ที่หมั่นไส้จนทนไม่ไหว ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจกับทีมข่าวว่า "ผู้ดูแลงานแอดมินท่านนี้ มีบารมีและความกร่างถึงขั้นสั่งผู้มีอำนาจได้!"
จากนี้ไป จึงน่าติดตามว่า
นายกฯ คนที่ 30 ของไทย
จะแก้ปัญหานี้อย่างไร
หรือจะเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ไปพลางก่อน
เพราะที่หาเสียงไว้ ยังทำไม่ได้เลย!
รายงานสกู๊ปพิเศษจากสำนักข่าวช่องบันเทิง
โฆษณา